fbpx

ศธ.ยืนยันเปิดภาคเรียน 1 ก.ค.นี้

ทำเนียบฯ 9 พ.ค.-รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันเปิดภาคเรียน 1 ก.ค.นี้แน่นอน คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียนสูงสุด กำหนดรูปแบบการเรียนการสอนไว้ 3 ช่องทาง ออนไซต์-ออนแอร์-ออนไลน์ 


นางรักขณา ตัณฑวุฑโฒ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากกรณีกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศให้มีการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) แต่ยังคงมีความกังวลจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะพ่อแม่ ผู้ปกครองนักเรียน ทั้งเรื่องการเตรียมความพร้อมของสถานศึกษาและความปลอดภัย หากมีการกลับมาเรียนตามปกตินั้น ขอยืนยันว่า กระทรวงฯ คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียนสูงสุดเป็นอันดับแรก และยืนยันว่าจะเปิดภาคเรียนอย่างแน่นอนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า โดยกำหนดรูปแบบการเรียนการสอนไว้ 3 ช่องทาง คือ ออนไซต์ , ออนแอร์ และออนไลน์ สำหรับออนไซต์ คือ ในสถานการณ์ที่ปกติ สามารถเปิดภาคเรียนให้นักเรียนเรียนได้ที่โรงเรียนตามปกติ ซึ่งยังคงต้องยึดมาตรการด้านสาธารณสุข ทั้งการคัดกรอง สวมหน้ากากอนามัย การใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ การเว้นระยะห่าง รวมถึงการเพิ่มเวลาพักและลดกิจกรรมที่ไม่จำเป็น แต่หากในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย และพื้นที่ยังไม่พร้อม จะต้องเรียนผ่านช่องทางออนแอร์  ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้ประสานกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อจัดสรรช่องออกอากาศให้นักเรียน ระดับชั้น ป.1-ม.3 เรียนผ่านโทรทัศน์ และให้นักเรียนระดับชั้น ม.4-ม.6 เรียนผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างไรก็ตาม รูปแบบการเรียนนั้น กระทรวงศึกษาฯ ได้ให้อำนาจกับเขตพื้นที่และสถานศึกษา ในการตัดรูปแบบตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ โดยต้องหารือกันระหว่างสถานศึกษา บุคลากร และผู้ปกครอง เพื่อให้การเรียนการสอนสอดคล้องกันมากที่สุด


รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ก่อนการเปิดภาคเรียน กระทรวงศึกษาฯ ได้เตรียมประเมินผล โดยจะหารือกับ กสทช.ในการจัดสรรความถี่และช่องในการออกอากาศสำหรับการเรียนการสอน รวมถึงระบบที่ใช้สำหรับการเรียนระบบออนไลน์ พร้อมทั้งทำการทดสอบระบบ และรับฟังความคิดเห็นจากผู้ปกครอง และตรวจสอบความพร้อมอย่างรอบด้าน เช่น อุปกรณ์ เครื่องมือ สำหรับการเรียนระบบทางไกล หากครอบครัวใดมีกำลังไม่เพียงพอ กระทรวงศึกษาฯ ยินดีที่สนับสนุนและพร้อมปรับรูปแบบการเรียนการสอน ให้นักเรียนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

“กระทรวงศึกษาธิการจะเริ่มทดสอบระบบต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคมนี้ ไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งจะเป็นช่วงของการทดลอง ทั้งนี้หากผู้ปกครองมีปัญหาเรื่องอุปกรณ์ให้แจ้งมายังกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อสนับสนุนสื่อการเรียนการสอน โดยรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการได้ฝากความห่วงใยมายังผู้ปกครองทุกคน ว่าเด็กนักเรียนคือบุตรหลานและอนาคตของชาติ ไม่ว่าสถานการณ์จะเลวร้ายหรือรุนแรงแค่ไหน จะดูแลทุกคนให้ผ่านเหตุการณ์นี้ไปให้ได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งการศึกษาที่ดี ไม่ใช่เรื่องของความรู้ความสามารถเท่านั้น แต่จะต้องสนับสนุนให้มีการเรียนรู้ไปตลอดชีวิต ที่จะเกิดขึ้นได้ โดยความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย” รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร