fbpx

“นพ.ยง” ประชุมวิชาการแพทย์ปีนี้งด ปรับสู่รูปแบบ New Normal เลี่ยงโควิด-19

กทม. 8 พ.ค.-“นพ.ยง”เผยชีวิตวิถีใหม่จากโรคโควิด-19 งดประชุมวิชาการแพทย์ทั้งหมดในปีนี้ ใช้รูปแบบบรรยายสัมมนาทางไกล ได้ผลดี-ลดต้นทุน ขณะที่การศึกษาทั่วโลกก็ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อลดการระบาดของโรค ครู-นักเรียน ผู้ปกครอง ต้องปรับตัว การเรียนการสอนทางไกลจะมากขึ้น การไปโรงเรียนจะน้อยลงและสลับเวลา


ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan ใจความว่า  


การเรียนการสอนในยุคโควิด-19 ประมาณการณ์กันว่า นักเรียนและนักศึกษาถึงร้อยละ 98.5 ของโลก ที่ต้องหยุดเรียน รวมทั้งประเทศไทยด้วย ขณะนี้ยังประกาศหยุดการเรียนการสอนแบบปกติ และจะมีการกำหนด การเปิดเทอมในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ 

การกำหนดกฎเกณฑ์การไปโรงเรียน การเรียนการสอนจะต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ในเด็กเมื่อติด โควิด-19 อาการจะน้อยมาก หรือไม่มีอาการ แต่สามารถนำโรคไปติดคนในบ้านโดยเฉพาะปู่ ย่า ตา ยายได้ ผลกระทบก็จะเกิดขึ้น

มาตรการในการเรียนการสอน ครู นักเรียนและผู้ปกครอง ในระบบวิถีชีวิตใหม่ จะต้องเปลี่ยนไปและจะต้องปรับตัวให้ได้


ในปีนี้การไปโรงเรียนจะต้องน้อยลง การเรียนทางไกลจะต้องมากขึ้น การเรียนการสอนจะเปลี่ยนเป็นแบบเรียนที่บ้าน ทำการบ้านที่โรงเรียน  นักเรียนจะต้องมีการสลับกันไปโรงเรียน มีภาคเช้า ภาคบ่าย การสลับวันไปโรงเรียน เพื่อลดจำนวนนักเรียนในชั้นเรียน 

ในเด็กโตการเรียนออนไลน์ ต่อไปจะถือเป็นเรื่องปกติ ที่มีการเปลี่ยนแปลงเข้ามาเร็วกว่าปกติ  ในเด็กประถมและมัธยมต้น จะปรับเปลี่ยนเป็นการเรียนทางไกล 

ปัญหาจะอยู่ที่เด็กอนุบาล ในอดีตที่ผ่านมา พ่อแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน จะส่งลูกไปโรงเรียน และวันไหนลูกไม่ไปโรงเรียน พ่อแม่ก็จะเอาไปที่ทำงาน ต่อไปนี้ก็คงจะทำแบบนี้ไม่ได้ จะต้องมีการปรับกระบวนการเรียนการสอน ให้มีการพึ่งตัวเองมากขึ้น และมีการเรียนที่บ้านมากขึ้น  

การปรับเปลี่ยนนี้ คงไม่ใช่เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น จะเกิดขึ้นพร้อมกันทั่วโลก เพื่อลดการระบาดของโรค จนกว่าจะมีมาตรการในการควบคุมโรคมีประสิทธิผลมากกว่าปัจจุบัน

ในปีนี้การประชุมวิชาการต่างๆได้ถูกงดหมด ผมเองได้จัดสัมมนาบรรยายทางวิชาการที่เรียกว่า WEBINAR ประสบผลสำเร็จมาก และมีต้นทุนที่ต่ำมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการจัดบรรยายทางวิชาการในการประชุม เช่นการประชุมของราชวิทยาลัย สมาคมทางการแพทย์ต่างๆ การบรรยายเสวนาสามารถถูกบันทึกไว้ ให้ผู้เข้ามาเรียนนักศึกษาการกำหนดเวลาที่เรากำหนดได้

อุปสรรคที่จะต้องหาทางออกในเรื่องของการเรียนภาคปฏิบัติ การทำงานเป็นกลุ่ม จะต้องหาวิธีการที่เหมาะสมในแต่ละชนิดของวิชาชีพ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล