fbpx

รัฐบาลต้องชั่งน้ำหนัก ถ้าเปิดขายเหล้า 1-2 พ.ค.

19 เม.ย.-เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ชี้รัฐบาลต้องชั่งน้ำหนัก ผลกระทบระหว่างโอกาสติดเชื้อโควิด-19 กับตัวเลขมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เชื่อนักดื่มช่วงนี้งดสุราก็ไม่ถึงตาย



วันที่ 30 เมษายนนี้ จะครบกำหนดเวลาส่วนใหญ่ที่ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยนักดื่มกำลังลุ้นกันหนักเลยว่าในแต่ละจังหวัดจะประกาศขยายมาตรการห้ามขายเหล้าเบียร์เพิ่มหรือไม่ หากพิจารณษให้ดีจะเห็นว่ามี 3 ทางเลือกที่จะเกิดขึ้นได้ ทางเลือกแรกที่นักดื่มเฮ แต่แทบจะมีโอกาสน้อยมากคือเปิดให้ขายได้หลังวันที่ 30 เมษายนนี้ ส่วนอีก 2 ทางเลือกที่มีโอกาสเป็นไปได้มากกว่าคือประกาศให้ขายใหม่เริ่มในวันที่ 3 พ.ค.ทำให้มีการตีความว่าในวันที่ 1-2 พ.ค. จะสามารถขายได้ หรือผ่อนผันให้นักดื่มสบายใจสบายคอได้ 2 วัน ซื้อแอลกอฮอล์ตุนได้จากที่หมดสต๊อกไปแล้ว ส่วนอีกแนวทางที่เป็นไปได้สูงและขัดใจนักดื่มที่สุดคือการขยายเวลาห้ามขายเหล้าเบียร์ต่อทันทีจากวันที่ 30 เมษายนนี้ยาวออกไปเรื่อยๆ อาจจะสัก 15 วันก่อนหรือมีผลถึง 1 พฤษภาคมเลยแต่ถึงเวลานี้ทุกแนวทางยังไม่มีข้อสรุปต้องรอผลการประชุม ศบค.ที่จะมีมติออกมา คาดว่าพรุ่งนี้จะชัดเจน 
นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่าส่วนตัวไม่ข้อมูลรายงานตัวเลขทางการแพทย์ว่าการไม่ขายเหล้าเบียร์ส่งผลต่อการแพร่ระบาดต่อโรคโควิดหรือไม่  แต่ถ้าเรื่องเมาไม่ขับอย่างเดียว พบว่าเดือนเมษายนปกติทุกปีจะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เพราะเป็นช่วงเทศกาลสังสรรค์สงกรานต์ที่คนต้องดื่มฉลองและต้องเดินทางกันเยอะ แต่ปีนี้เดือนเมษายนห้ามขายเหล้า ข้อมูลเพียงแค่ 28 วัน ปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตในเดือนเมษายนถึง 1,038 คน แต่ปีนี้ลดลงเหลือเพียง 673 คน เท่ากับว่ามีคนตายลดลงมากถึง 365 ชีวิตจากการไม่ขายเหล้า
และถ้ามองในมุมของหมอ อยากบอกว่าปกติการกินเหล้าส่วนมากกินในกลุ่มเพื่อนฝูง น้อยคนจะนั่งกินคนเดียว พอเมากันแล้ว ก็ไปนัวเนียกัน ใช้แก้วผสมกัน พูดน้ำลายกระเด็นใส่กัน โอกาสจะทำให้เกิดการกระจายของโรคจากอีกคนไปอีกคนมีสูง นอกจากนี้ยังทำให้ภูมิต้านทางของร่ายกายลดลงโอกาสติดเชื้อก็เพิ่มขึ้น ถ้าไม่กิน ร่างกายแข็งแรงเจอเชื้ออ่อนๆเราก็สู้ไหว บางคนกินเหล้าแล้วเป็นหวัดตัวร้อนก็เป็นภาระหมอและพยาบาลที่จะต้องเสียเวลาไปตรวจคัดกรองโควิด ดังนั้นสรุปง่ายๆไม่กินเหล้าดีที่สุด เมื่อเป็นเช่นนี้ไม่มีเหตุจำเป็นที่ต้องเปิดโอกาสให้ดื่ม
นพ.แท้จริง บอกอีกว่า ตนเข้าใจความรู้สึกของนักดื่ม แต่จะให้ไปสนับสนุนให้ขายเหล้าก็ผิดคอนเซปของมูลนิธิเมาไม่ขับ จึงอยากฝากบอกคอเหล้าว่าช่วงนี้เว้นบ้างก็ได้ เหล้าไม่กินไม่ตาย แต่เงินไม่มีกินข้าว ไม่มีข้าวกินถึงตายได้ เพียงแต่คนมักมีความเข้าใจที่ผิดว่าจะลงแดงตาย เลิกเหล้าไม่ได้อันนี้ไม่เป็นความจริง เพราะจากที่ตนสอบถามไปในหลายโรงพยาบาลไม่พบมีคนลงแดงตายเพราะไม่ได้กินเหล้า ในทางกลับกันช่วงนี้ทำให้คนเลิกเหล้ามีจำนวนที่เพิ่มขึ้น สิ่งที่ตามมากับสังคมคือครอบครัวมีความสุข 
สุดท้ายแล้วผู้ที่จะพิจารณาได้ดีที่สุดคือรัฐบาล ชั่งน้ำหนักผลกระทบระหว่างโอกาสติดเชื้อกับตัวเลขมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่จริงๆแล้วถ้าขายเหล้าเบียร์ก็ได้เงินภาษีไม่เท่าไหร่ เล็กน้อยมากหากเทียบกับเม็ดเงินที่ประเทศเสียโอกาสจากผลกระทบโควิดทั้งปิดกระเทศหรือท่องเที่ยวหยุดชะงัก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร