fbpx

ผลีผลามเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทุกพื้นที่ยังไม่ได้

ทำเนียบรัฐบาล 26 ก.ย. – “สมศักดิ์” เผยส่งทีมงานลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ถามความเห็นความจำเป็นใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินดูแลสถานการณ์ ก่อนนำเข้าพิจารณาใช้ต่อหรือไม่ใน ครม. 17 ต.ค.นี้ รับถ้ายกเลิกหมด 22 อำเภอ ยังอันตราย


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่ออายุการประกาศใช้ออกไปเพียง 1 เดือน ว่า จะครบ 1 เดือนในวันที่ 17 ต.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ฝ่ายเลขาฯ ได้ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว โดยรับฟังข้อมูลจากกองทัพ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

“ ผมบอกให้รับฟังความเห็นผู้นำศาสนา โรงเรียน หรือการเมืองในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเท่าที่ทำได้ เพราะ 1 เดือนที่ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  เป็นเวลาที่ค่อนข้างน้อย หลังจากนั้นจะนำข้อมูลทั้งหมดเข้าสู่การประชุมครม. วันที่ 17 ต.ค. ซึ่งเป็นแนวทางการปฏิบัติรูปแบบใหม่ ถ้าถามว่ายกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งหมด 22 อำเภอได้หรือไม่ คงยังเพราะอันตรายเกินไปที่ตัดสินใจแบบผลีผลาม” นายสมศักดิ์ กล่าว


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากการที่ได้ลงพื้นที่ไปรับฟังในสัปดาห์แรก มีบางส่วนไม่เห็นด้วย บางส่วนก็อยากปรับให้ใช้แนวทางและมาตรการต่าง ๆ ให้เกิดความมั่นคงและปลอดภัย ซึ่งตนได้ชี้แจงในสภาฯ ให้รับทราบแล้ว คือ พ.ร.บ.ปราบปรามการทรมาน และการทำให้บุคคลสูญหาย ซึ่งจะทำให้การทำงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ประโยชน์ เพราะมีเรื่องของการบันทึกภาพและเสียงการจับกุม คุมขัง จนถึงขั้นส่งพนักงานสอบสวนหรือฝ่ายปกครอง จะทำให้เจ้าหน้าที่ต้องละเอียดรอบคอบ คิดว่าเขาคงไม่มีปัญหา แต่ประชาชนอาจยังมีความห่วงใย

เมื่อถามย้ำว่า คนที่ไม่เห็นด้วย เป็นระดับชาวบ้านหรือเจ้าหน้าที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  ไม่ใช่ไม่เห็นด้วย แต่ทำอย่างไรให้เกิดความสบายใจ ซึ่งเราต้องรับฟังและหาความพอดี ส่วนจะปรับเปลี่ยนห้วงระยะเวลาที่ประกาศใช้เป็น 1 เดือน หรือ 2 เดือนนั้น การประกาศใช้พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ  3 เดือนเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ที่ให้ขยายต่อครั้ง ซึ่งคงขยายได้จนสุดเวลา หากครบ 3 เดือนก็ขยายใหม่ เป็นไปตามระเบียบที่ให้อำนาจไว้

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่รัฐต้องปรับตัวกับการใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จะต้องพูดคุยกัน และพูดถึงการใช้กฎหมายความมั่นคงในสถานการณ์ปกติ ซึ่งมี 5-6 ประเด็นหลัก เจ้าหน้าที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบทั้งหมด โดยมีกรอบระยะเวลาทำงาน 1 เดือน กลางเดือนต.ค.ต้องมาประชุมกัน เพื่อให้ทันนำเรื่องเข้าครม. 17 ต.ค.


ส่วนที่พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ว่าที่ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่าหากจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต้องมีเครื่องมืออื่นให้เจ้าหน้าที่ทำงาน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องเครื่องมือการทำงานต้องพูดคุยกัน ซึ่งทีมที่ลงไปสำรวจข้อมูลและพูดคุยกับแม่ทัพภาคที่ 4 และตำรวจแล้วว่าต้องเพิ่มเติมหรือลดอะไร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก