fbpx

แนวปฏิบัติชาวมุสลิมในเดือนรอมฎอน ลดเสี่ยงโควิด-19

กทม. 15 เม.ย. – หลังสำนักจุฬาราชมนตรีออกประกาศแนวทางและข้อปฏิบัติในช่วงเดือนรอมฎอม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผู้นำศาสนาในชุมชนจึงเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเข้าใจ เพื่อให้เกิดแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม ขณะที่มีคำแนะนำจากนายแพทย์มุสลิม ถึงแนวทางการปฏิบัติเพิ่มเติมในพิธีละศีลอดที่บ้านแทนการทำพิธีที่มัสยิด


เสียงอะซาน หรือคำประกาศแจ้งเข้าเวลาละหมาดดังขึ้นจากมัสยิด ย่านหนองจอก เป็นสัญญาณบอกเวลาสำหรับชุมชนชาวไทยมุสลิมที่จะมีขึ้น 5 ครั้ง ใน 1 วัน แต่ที่แตกต่างไปจากทุกครั้งคือ ไม่มีชาวมุสลิมมารวมตัวละหมาดที่มัสยิดแห่งนี้เหมือนเช่นเคย 


อิหม่ามให้ข้อมูลว่า ช่วงแรกจะมีมุสลิมในชุมชนสอบถามแนวทางปฏิบัติ เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่เมื่อทุกคนเข้าใจก็พร้อมทำตาม ทำให้ตอนนี้มีเพียงผู้ดูแลและคนที่เดินทางผ่านมา 2-3 คน ที่จะเข้ามาละหมาดในมัสยิด โดยให้ยืนเว้นระยะห่างกัน ซึ่งศาสนาอิสลามมีข้อบัญญัติชัดเจนไม่ให้ผู้ป่วยอยู่รวมกับผู้ที่มีสุขภาพดี


ส่วนสัปดาห์หน้าจะเข้าสู่เดือนรอมฎอน เทศกาลถือศีลอด ตามวัตรปฏิบัติจะมีการรวมตัวทำพิธีละศีลอดที่มัสยิด รับประทานอาหารร่วมกัน ละหมาดในยามค่ำคืน ก็จะต้องงดทั้งหมด

มีคำแนะนำจาก ผอ.โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพฯ บอกว่า ผู้ป่วยที่มาโรงพยาบาล ครึ่งหนึ่งเป็นชาวมุสลิม พร้อมแนะแนวทางลดความเสี่ยงช่วงสถานการณ์โควิด-19 แม้ทำอาหารเองที่บ้านในช่วงละศีลอด ก็ควรแยกจาน-ช้อนของตัวเอง มีระยะห่างในการรับประทาน และวางแผนซื้อวัตถุดิบทำอาหารล่วงหน้า ไม่ควรออกไปทุกวัน ส่วนการทักทายตามประเพณีมุสลิมที่ต้องสัมผัสมือก็ต้องปรับให้เมาะสม และแพทย์เองต้องเป็นตัวอย่างให้กับคนไข้

นอกจากนี้ ที่โรงพยาบาลได้จัดสถานที่ละหมาดสำหรับผู้ป่วย และบุคลากรทางการแพทย์ มีมาตรการคัดกรองเพื่อลดความเสี่ยง ลดการมาโรงพยาบาลโดยไม่จำเป็น ห้ามญาติเยี่ยม ทำให้ขณะนี้สามารถลดจำนวนผู้ป่วยเดินทางมาโรงพยาบาลได้ร้อยละ 20-30. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล