fbpx

เพื่อนร่วมวงดื่มกับคนขับสาย 140 ติดโควิด 7 คน

กรุงเทพฯ 14 เม.ย.-ผลตรวจยืนยันเพื่อนคนขับรถเมล์ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ติดเชื้อแล้ว 7 คน เหตุตั้งวงดื่มร่วมกัน แพทย์ชี้ในส่วนคนนั่งรถเมล์เสี่ยงต่ำ เพราะอยู่ร่วมไม่นานและสวมหน้ากากอนามัย แต่ถ้าไม่สบายใจ หรือป่วยไปตรวจได้


 

นายแพทย์อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า คนขับรถเมล์ที่เสียชีวิตเริ่มมีอาการเมื่อวันที่ 26 มีนาคมถึง 2 เมษายน ระหว่างที่มีอาการยังบคงไปทำงานขับรถเมล์อยู่ อย่างไรก็ตาม  ผู้เสียชีวิตพักอาศัยคนเดียว จึงไม่มีคนในครอบครัวสัมผัสใกล้ชิด แต่พบว่ากลุ่มเสี่ยงสูง คือ กลุ่มเพื่อนที่ร่วมวงสังสรรค์ด้วยกันรวมทั้งหมด 10 คน ในจำนวนนี้ตรวจพบเชื้อ 7 คน และจากประวัติพบว่าในเพื่อนที่ร่วมวงดื่มสังสรรค์ 1 คนมีประวัติเกี่ยวข้องกับสาวเสิร์ฟย่านทองหล่อ  ส่วนกลุ่มเพื่อนร่วมงานที่ ขสมก. เช่น กระเป๋ารถเมล์  ผู้ที่ทำงานในกะเดียวกัน พนักงานขับรถต่างๆ รวมกันแล้ว 9 คนที่เป็นผู้สัมผัส  แต่มีความเสี่ยงระดับปานกลางไปจนถึงต่ำ กลุ่มนี้ตรวจแล้วไม่พบผู้ติดเชื้อ และกลุ่มผู้โดยสารถือว่ามีความเสี่ยงน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่สวมใส่หน้ากากอนามัย แต่หากมีไข้หรือไม่สบายสามารถไปพบแพทย์ได้


ผู้สื่อข่าว สำนักข่าวไทย ลงพื้นที่สำนักงานเขตการเดินรถที่ 5 ขสมก. ถนนพระราม 2  ซึ่งรับผิดชอบดูแลการเดินรถของ ปอ.140  โดยจากการสำรวจมาตรฐานในการจัดการพื้นที่สถานี รวมถึงสำนักงานเขตการเดินรถที่ 5 และบนรถเมล์ พบว่ามีการคัดกรองผู้ปฏิบัติงานที่จะเข้าพื้นที่ มีการวัดอุณหภูมิต้องไม่เกิน 37.5 องศา  ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และการทำ Social Distancing  ทั้งในส่วนพนักงาน และผู้โดยสารที่ขึ้นใช้บริการบนรถ

โดย ขสมก.ได้สอบสวนโรคครอบคลุมไปถึงกลุ่มครอบครัวพนักงานที่มีความเสี่ยงทุกคน ฃขณะที่รถ ปอ.140 ที่ผู้เสียชีวิตเคยขับได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อแล้ว แต่ยังระงับไม่ให้ออกไปบริการรับส่งผู้โดยสาร


ด้านนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผอ.ขสมก. ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีดังกล่าวว่า ขสมก. ยืนยันว่าไม่มีเจตนา และไม่มีเหตุผลที่จะปกปิดเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเมื่อวันที่ 5 เมษายน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้าได้แจ้งเรื่องดังกล่าวต่อกรมควบคุมโรค และได้ประสานผู้บริหารเขตการเดินรถที่ 5 ขอสัมภาษณ์พนักงานประจำรถที่ใกล้ชิดกับพนักงานขับรถคนดังกล่าวจำนวน 9 คน ณ อู่แสมดำ ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สั่งกักตัวทั้งหมดอยู่ที่บ้านเพื่อสังเกตอาการ 

นอกจากนี้เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นครั้งแรก อีกทั้ง ขสมก. มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติ กรณีตรวจพบพนักงานติดเชื้อ “โควิด-19” จึงทำให้การแจ้งข้อมูลแก่ประชาชนและสื่อมวลชนล่าช้า ซึ่ง ขสมก.ต้องขออภัย  และยืนยันว่าหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก จะรีบแจ้งกรมควบคุมโรคทันที พร้อมทั้งแจ้งสาธารณชนและผู้ใช้บริการรับทราบเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน