fbpx

ขยายเวลาหนังสืออนุญาตแรงงานต่างด้าวประจำเรือ

กรุงเทพฯ 3 เม.ย. – กรมประมงออกประกาศขยายวันหมดอายุ Seabook แรงงานต่างด้าวประจำเรือถึง 30 เม.ย.ตามมติ ครม.ผ่อนปรนให้แรงงานต่างด้าวที่ไม่สามารถขอใบอนุญาตทำงานในราชอาณาจักรไทยได้ทัน พร้อมเปิดยื่นต่ออายุหนังสือคนประจำเรือแล้ว 


นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ได้ออกประกาศกำหนดให้หนังสือคนประจำเรือ (Seabook) ซึ่งหมดอายุในวันที่ 31 มีนาคม 2563 สามารถใช้ได้ต่อไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 ตามอำนาจการออกหนังสือคนประจำเรือ มาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ให้สอดคล้องตามมติครม. วันที่ 24 มีนาคม 2563 ที่ผ่อนปรนให้แรงงานต่างด้าวที่ไม่สามารถขอใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ได้ทัน สามารถอยู่ในราชอาณาจักรไทยได้เป็นการชั่วคราวเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการออกทำการประมง กรณีที่นายจ้างหรือผู้รับอนุญาตให้นำคนต่างด้าวมาทำงานตามที่ได้ยื่นขอรับบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวไว้กับกระทรวงแรงงาน ไม่สามารถดำเนินการขอตรวจลงตราขอรับใบอนุญาตทำงานและขอจัดทำหรือปรับปรุงทะเบียนประวัติแรงงานที่ไม่มีสัญชาติไทยได้ทัน 

นอกจากนี้ ยังเป็นการการดำเนินการเป็นไปตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและมิให้ประชาชนต้องเสียประโยชน์หรือละเมิดกฎหมายตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ลงวันที่ 31 มีนาคม 2563 โดยคนต่างด้าวที่จะมีสิทธิ์ตามประกาศนี้จะต้องมีรายชื่อในบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว (Name list) ที่กรมการจัดหางานออกให้ และมีใบอนุญาตทำงานฉบับเดิม ดังนั้นคนต่างด้าวที่ประสงค์จะต่ออายุหนังสือคนประจำเรือสามารถมายื่นคำขอต่ออายุได้จนถึงวันที่ 30 เมษายน ที่สำนักงานประมงจังหวัด 22 จังหวัดชายทะเล 


สำหรับเอกสารประกอบการยื่นขอต่อหนังสือคนประจำเรือได้แก่ หนังสือคนประจำเรือที่หมดอายุ บัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว (Name list) ใบอนุญาตทำงานตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฉบับเดิม สำเนาใบอนุญาตทำการประมงของเจ้าของเรือ สำหรับเรือประมงที่มีขนาดตั้งแต่ 10 ตันกรอสขึ้นไป สำเนาใบทะเบียนเรือและสำเนาใบอนุญาตให้ใช้เรือ สำหรับเรือประมงที่มีขนาดน้อยกว่า 10 ตันกรอส และสำเนาหนังสือสัญญาจ้างให้ทำงานในเรือประมง

ทั้งนี้ หนังสือคนประจำเรือที่ได้รับการต่ออายุจะใช้ได้ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 เท่านั้น หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่หยุด และการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยังไม่ถูกยกเลิก ทางกรมประมงจะแจ้งแนวทางปฏิบัติให้ทราบต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ