fbpx

การบินไทยให้พนักงานหยุดงาน 2 เดือน ลดเงินเดือน 10-50%

กรุงเทพฯ 2 เม.ย. – ดีดีการบินไทยรับลงนามประกาศให้พนักงานหยุดงาน 2 เดือน เริ่ม 4 เม.ย.-31 พ.ค.63  พร้อมปรับลดเงินเดือนพนักงานตั้งแต่ 10-50%


นายจักรกฤศฏ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการคนที่ 2 ปฏิบัติหน้าที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 ได้ลงนามออกประกาศ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่ 042/2563 เรื่อง บริษัทหยุดทำการบินเป็นการชั่วคราว เป็นเวลา 2 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 31 พฤษภาคม 2563 เนื่องจากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประกอบกับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ส่งผลให้ไม่มีผู้โดยสารมาใช้บริการ การบินไทยจึงต้องหยุดทำการบินภายในประเทศและต่างประเทศเป็นการชั่วคราว ซึ่งการบินไทยได้รับอนุญาตจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ให้หยุดทำการบินแล้ว

ทั้งนี้ จากการหยุดทำการบินชั่วคราว 2 เดือนนั้น การบินไทยจึงมีความจำเป็นต้องให้พนักงานหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน – 31 พฤษภาคม 2563 โดยจะบันทึกรหัส 8502 ให้พนักงานทุกคน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของพนักงานระหว่างการหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว ดังนั้น จึงกำหนดแนวทางช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน คือ จะจ่ายเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้พนักงานที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราวแต่ละเดือนตามอัตรา โดยที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ได้มีมติอนุมัติแล้ว อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ฝ่ายบริหารของการบินไทยจะไปหารือร่วมกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เพื่อทำความเข้าใจกับพนักงานถึงการออกประกาศ และการกำหนดแผนต่าง ๆ ออกมา


สำหรับการจ่ายเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้พนักงานที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราวแต่ละเดือนตามอัตรานั้น ได้แก่ 1.พนักงานระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (EVP) จ่ายเงินช่วยเหลือ 50% ของเงินเดือนรวมค่าตอบแทน 2.พนักงานระดับผู้อำนวยการใหญ่ (VP) หรือกรรมการผู้อำนวยการ (MD) จ่าย 60% ขณะที่พนักงานที่ได้รับเงินเดือนรวมค่าตอบแทนระดับอื่น ๆ จะจ่ายเงินช่วยเหลือลักษณะแบบขั้นบันได โดยคำนวณจากเงินเดือนรวมค่าตอบแทน ดังนี้ 1.เงินเดือนรวมค่าตอบแทนไม่เกิน 20,000 จ่ายเงินช่วยเหลือ 90% 2.เงินเดือนรวมค่าตอบแทนตั้งแต่ 20,001-40,000 บาท จ่าย 75% 3.เงินเดือนรวมค่าตอบแทนตั้งแต่ 40,001-60,000 บาท จ่าย 70% 4.เงินเดือนรวมค่าตอบแทนตั้งแต่ 60,001-100,000 บาท จ่าย 65% และ 5.เงินเดือนรวมค่าตอบแทนตั้งแต่ 100,001 บาท ขึ้นไป จ่าย 60%

นายจักรกฤศฏ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราวครั้งนี้ บริษัทฯ จะนับอายุงานต่อเนื่องตามปกติ และให้ได้รับสิทธิ์วันหยุดพักผ่อนประจำปีตามระเบียบฯ โดยระหว่างที่พนักงานหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราวนี้จะระงับการจ่ายค่าพาหนะทุกประเภทแก่พนักงานทุกระดับ ในส่วนของพนักงานที่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ บริษัทฯ จะหักเงินสะสมและส่งเงินสมทบตามสัดส่วนจากเงินที่บริษัทช่วยเหลือแต่ละเดือน โดยยังคงใช้อัตราร้อยละเดิม ขณะเดียวกันพนักงานมีสิทธิ์เบิกค่ารักษาพยาบาลและค่าเล่าเรียนบุตรได้ตามระเบียบฯ

นอกจากนี้ การลาทุกประเภทก่อนวันที่ 4 เมษายน 2563 ยังคงสิทธิ์จนครบกำหนดตามวันที่ลา หลังจากนั้น หากยังอยู่ในช่วงเวลาตามประกาศฉบับนี้จะบันทึก Code 8502 ให้ต่อไป ยกเว้นการลาหยุดพักผ่อนประจำปี (Code 2100) ที่ลาล่วงหน้าไว้แล้วให้ยกเลิกวันลา และให้พนักงานหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว (Code 8502) แทน ในส่วนกรณีที่พนักงานใช้สิทธิ์ลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือนด้วยความสมัครใจ (Code 8501) ในเดือนมีนาคม 2563 แล้ว บริษัทฯ จะดำเนินการหักเงินเดือนตามจำนวนวันลาที่ลาภายหลัง


นายจักรกฤศฏ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของการจัดทำแผนการฟื้นฟูการบินไทยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแผนฟื้นฟูฯ โดยมุ่งเน้นที่การเพิ่มรายได้ เพิ่มคุณภาพการให้บริการ และการพิจารณาทั้งระบบ พร้อมทั้งเป็นไปตามแนวทางของกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าแผนฟื้นฟูการบินไทยครั้งนี้จะทำให้การบินไทยสามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างแน่นอน

“ตอนนี้ยังไม่อยากพูดอะไรมาก เพราะแผนฟื้นฟูทำได้เยอะ และใกล้จะเสร็จแล้ว หากพูดไปตอนนี้ ก็อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ เนื่องจากตอนนี้มีทั้งฝ่ายการเมืองพูด สหภาพฯ พูด รวมถึงพนักงานพูด ก็เลยเข้าใจไม่ตรงกัน มีการเข้าใจผิด และสับสน ซึ่งขอวอนทุกฝ่ายอย่าเพิ่งออกความเห็นให้รอแผนฟื้นฟูสำเร็จก่อน และรอให้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จบก่อนด้วย” นายจักรกฤศฏ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้