fbpx

พาณิชย์เชื่อส่งออกใช้วิกฤติเป็นโอกาส

นนทบุรี 26 มี.ค. – พาณิชย์ชี้เป้าโอกาสส่งออกปี 2563 เร่งผู้ส่งออกใช้วิกฤติโรคโควิด-19 เป็นโอกาส


น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวถึงแนวโน้มการส่งออกในปี 2563 ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด 19 ไทยทำได้ดีกว่าหลายประเทศและมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นในหลายตลาด เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เชื่อว่าการส่งออกไทยยังมีโอกาสเติบโตได้ในตลาดโลกที่ยังมีความต้องการสูง โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหาร ไทยสามารถเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส ชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ สินค้าอุตสาหกรรมบางรายการที่เริ่มฟื้นตัวจากผลของสงครามการค้าที่ลดลง เห็นได้ชัดจากการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สนค. ได้วิเคราะห์แนวโน้มการส่งออกสินค้าที่มีการเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าจะมีความต้องการสูงขึ้นในช่วงถัดไป แนะให้ผู้ส่งออกเตรียมความพร้อม โดยสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรที่มีการเติบโตดี อาทิ ยางพารา และผลิตภัณฑ์ยาง ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และ 6 ตามลำดับ โดยเฉพาะในตลาดจีน สหรัฐฯ ตุรกี และเกาหลีใต้ 


ทั้งนี้ สินค้าที่คาดว่าจะมีความต้องการสูงขึ้นในช่วงที่ประชาชนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ได้แก่ อาหารสัตว์เลี้ยง ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ตลาดสำคัญ ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และมาเลเซีย สิ่งปรุงรสอาหาร ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยเฉพาะตลาดสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ไก่สดแช่แข็งและไก่แปรรูป ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ตลาดสำคัญ ได้แก่ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และจีน โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีการระบาดของไข้หวัดนกและไข้หวัดสุกรก่อนหน้านี้ ทำให้ผลผลิตลดลงอย่างมาก จึงมีความต้องการนำเข้าเพิ่มมากขึ้น ขณะที่องค์การอาหารและการเกษตร (FAO) มองว่ามาตรการปิดเมืองของประเทศต่างๆ ทำให้เกิดการกักตุนอาหาร ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อด้านอาหารทั่วโลก จึงคาดว่าจะทำให้ความต้องการสินค้าอาหารจากทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก เป็นโอกาสที่ไทยจะนำเสนอสินค้าให้กับผู้บริโภคในหลายตลาด

ด้านสินค้าอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มการส่งออกเติบโตดี อาทิ เครื่องยนต์สันดาปฯ และส่วนประกอบรถยนต์ Tier 2 และ 3 ที่ไทยมีศักยภาพในการผลิต ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวดีในช่วงที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ ถุงมือยาง เติบโตกว่าร้อยละ 180 ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาที่มีการระบาดของไวรัสโควิด 19 รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ ขยายตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีก่อนหน้า 

ขณะที่กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 ตลาดหลัก คือ สหรัฐฯ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ กลับมาขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 แผงสวิตซ์และแผงควบคุมกระแสไฟฟ้า ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 นอกจากนี้ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง การส่งออกเพิ่มขึ้นของสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ แสดงให้เห็นว่าผลของสงครามการค้าได้ลดลงแล้ว และเป็นสัญญาณที่ดีในการฟื้นตัวของการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมของไทย


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดของไวรัสในจีนที่เริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้การส่งออกของไทยอาจกลับมาขยายตัวช่วงปลายไตรมาส 2 สินค้าหลักที่คาดว่าจะส่งออกเพิ่มได้หลังจากนี้ ได้แก่ สินค้าอาหาร เช่น ข้าว ผักผลไม้ มันสำปะหลัง ยางพารา ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป อาหารทะเลแช่แข็งและแปรรูป เครื่องดื่ม สิ่งปรุงรสอาหาร ผู้บริโภคจีนยังมีกำลังซื้อเหลืออยู่มาก เนื่องจากจีนยกเลิกเทศกาลตรุษจีนเดือนมกราคมที่ผ่านมา ประกอบกับเศรษฐกิจจีนคาดว่าจะอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว จึงคาดว่าจะมีความต้องการสินค้าอีกมาก อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดของยุโรปกลับทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในอิตาลี สเปน และสหราชอาณาจักร แต่ในระยะสั้นพบว่าการนำเข้าสินค้าและภาคการขนส่งยังสามารถดำเนินการได้เป็นปกติ และคาดว่าสินค้าอาหารและเวชภัณฑ์จะเป็นที่ต้องการอย่างมากในยุโรปในช่วงถัดไป 

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นแนะนำให้ผู้ประกอบการสินค้าอาหาร เพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยการแปรรูปหรือปรุงสำเร็จ จะช่วยให้สามารถเจาะตลาดคู่ค้าง่ายขึ้นในช่วงที่ประชาชนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน โดยอาศัยความได้เปรียบจากการที่สินค้าอาหารจากไทยมีชื่อเสียง และได้รับความเชื่อถือเรื่องความปลอดภัย และมีมาตรฐานการรับรองจากหน่วยงานในระดับสากล . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่