fbpx

การเคหะฯลดค่าเช่าแผงตลาดเกือบหมื่นแผง บรรเทาพิษโควิด-19

กคช.23 มี.ค.-การเคหะฯ ออกมาตรการช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบโควิด-19 ระยะที่1 ช่วยผู้ค้ารายย่อยในตลาดชุมชนเคหะฯ93 ตลาด 9,900 แผงร้านค้า โดยลดค่าเช่าแผงร้อยละ20นาน3 เดือน เริ่มเม.ย.นี้  และช่วยเหลือผู้เช่าซื้อ-ผู้เช่าโครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะฯรวมกว่า 8หมื่นราย โดยยกเว้นค่าปรับค้างชำระหนี้ นาน 3 เดือนเริ่มเม.ย.นี้เช่นกัน  


นายณัฐพงศ์ พันธเกียรติไพศาล ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะแห่งชาติมีนโยบายช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมปรับนโยบายช่วยเหลือให้ทันกับสภาพสถานการณ์ ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด โดยได้มีการประชุมร่วมกับฝ่ายบริหารระดับสูงของการเคหะฯเพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์ในระยะยาว และจะมีมาตรการอื่นๆ เสริมในกรณีจำเป็นฉุกเฉินโดยยึดประชาชนเป็นหลัก


ทั้งนี้ คณะกรรมการการเคหะแห่งชาติมีนโยบายไม่ขอรับงบประมาณการ ศึกษาดูงานที่การเคหะฯจัดเตรียมไว้ให้ตั้งแต่ก่อนเข้ารับตำแหน่งโดยขอให้นำงบฯส่วนนี้ไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป ซึ่งต้องได้รับประโยชน์แท้จริง สามารถพิสูจน์ได้ หากมีการทุจริตเกิดขึ้น หรือหาประโยชน์จากใครก็ตาม ขอให้ประชาชนช่วยแจ้ง ร้องเรียนผ่านช่องทางต่างๆของการเคหะฯ โดยเฉพาะหากพบว่าพนักงานมีส่วนร่วมในการทุจริต พนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานการเคหะฯที่กระทำผิดต้องโดนดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด และได้รับโทษสูงสุดทางวินัยคือให้ออกจากงาน เพราะถือเป็นการเอาเปรียบประชาชนอย่างร้ายแรงในช่วงสถานการณ์เช่นนี้


นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะฯมิได้นิ่งนอนใจต้องการอยู่เคียงข้างประชาชนร่วมฝ่าฟันวิกฤตสาคัญครั้งนี้ โดยออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนในระยะที่ 1 ได้แก่ มาตรการช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อยในตลาดชุมชนการเคหะแห่งชาติ จำนวน 93 ตลาด 9,900 แผงร้านค้า แบ่งออกเป็น 3 ประเภทตลาด ได้แก่ 

ประเภทตลาดขนาดใหญ่ 5 แห่ง ระดับ Plaza  ,  

ประเภทตลาดนัด/ตลาดชุมชน 78 แห่ง ไม่มีหลังคา 

และประเภทตลาดถาวร 10 แห่ง ด้วยการลดค่าเช่าแผง 20 % เป็นเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย.ถึงเดือนมิ.ย.63 เพื่อให้เข้าถึงประชาชนได้ย่างแท้จริงกว่า 250,000 คน และมั่นใจได้ว่าสามารถจับจ่ายซื้อสินค้าบริโภคและอุปโภคที่ตลาดได้ตามปกติ 

รวมถึงมาตรการช่วยเหลือผู้เช่าซื้อและผู้เช่าโครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะฯ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ทำสัญญาเช่าซื้อรวมทั้งสิ้น 33,346 ราย และมีผู้ทำสัญญาเช่า 54,488 ราย รวมทั้งสิ้น 88,000 ราย โดยการเคหะฯจะยกเว้นค่าปรับค้างชาระหนี้เป็นเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย.ถึงเดือนมิ.ย.63 ทั้งนี้ การเคหะฯจะออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่องตามสถานการณ์ต่อไป

นอกจากนี้ การเคหะฯยังได้ออกมาตรการ Work from Home เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) ในสถานที่ทางาน เพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานอีกด้วย .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า