fbpx

แห่ข้ามแดนด่านพรมแดนแม่สอดแห่งที่ 2 คึกคัก

ภูมิภาค 21 มี.ค. – บรรยากาศด่านพรมแดนแม่สอดแห่งที่ 2 คึกคัก มีแรงงานเมียนมาเข้าแถวรอคิวตรวจเอกสารเพื่อเดินทางผ่านเข้า-ออก หลัง จ.ตาก มีคำสั่งปิดด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วน จ.นครพนม แรงงานต่างด้าวเดินทางกลับประเทศต่อเนื่อง

ที่ด่านบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี หลังปิดด่านไม่ให้มีการเข้าออก จนมีชาวเมียนมาเดินทางจากโรงงานต่างๆ จำนวนมากติดค้างอยู่หน้าด่าน ไม่สามารถกลับไปยังฝั่งเมียนมาได้ช่วงบ่ายวันนี้ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เดินทางติดตามสถานการณ์ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน อำเภอเมืองกาญจนบุรี หลังพูดคุยกับเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการ พบมีคนไทยและนักท่องเที่ยวตกค้างในฝั่งเมียนมาประมาณ 200 คน ชาวเมียนมาตกค้างฝั่งไทยประมาณ 200 คน รถขนส่งสินค้าตกค้างอยู่บริเวณหน้าด่านจำนวนหนึ่ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน จึงแก้ปัญหาจัดรถยนต์ตู้รับคนไทยตกค้างกลับเข้าประเทศ และอนุโลมชาวเมียนมาตกค้างฝั่งไทยข้ามกลับประเทศ ได้ถึงเวลา 18.30 น. วันนี้เท่านั้น รวมทั้งสินค้าที่เน่าเสียได้ ซึ่งเดินทางมาถึงหน้าด่านแล้ว หลังจากนั้นการปิดด่านก็จะเข้มงวดตามมาตรการที่ประกาศไว้

หลังจาก สปป ลาว มาเลยเซีย และเมียนมา ปิดประเทศ เข้มงวดเดินทางเข้าออก ป้องกันการระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ชาวลาวทำงานในไทยไม่สามารถต่อวีซ่าเพื่อทำงานในไทยได้ต่อไป จึงพากันเดินทางมาต่อวีซ่าที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลม อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันจัดระเบียบและคัดกรองตามมาตรการ ขณะเดียววันนี้ตลาดทุกจุดผ่อนปรนและจุดผ่านแดนถาวรอื่นๆ ทั้งจุดผ่อนปรนบ้านซับตารี จุดผ่อนปรนบ้านสวนส้ม และจุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด ปิดหยุดการซื้อขายทุกอย่างตามคำสั่งจังหวัด เหลือไว้เพียงจุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลมเท่านั้น ทำให้ชาวกัมพูชาเดินทางเข้ามาซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น

หลังจังหวัดตากสั่งปิดด่านพรมแดนถาวรแม่สอด หรือสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป บรรยากาศที่หน้าด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 ร้างผู้คน ขณะที่ด่านพรมแดนแม่สอดแห่งที่ 2 ซึ่งอยู่ห่างออกไปไกลหลายกิโลเมตร บรรยากาศสุดคึกคัก เนื่องจากยังไม่ปิด และเป็นจุดอนุญาตให้คนไทย คนเมียนมา และรถขนส่งสินค้า ผ่านเข้าออกได้เพียงจุดเดียว มีแรงงานสัญชาติเมียนมาจำนวนมากเข้าแถวรอคิวตรวจเอกสารผ่านแดน รอการเดินทางผ่านเข้าออก ชานชาลาที่จอดรถภายนอกเนืองแน่นไปด้วยรถโดยสารที่ขนส่งแรงงานสัญชาติเมียนมาจากเมืองต่างๆ ชั้นในของไทย จนทำให้การจราจรติดขัด

ที่จังหวัดนครพนม ยังคงมีแรงงานทั้งชาวลาวและเวียดนามจำนวนมากทยอยเดินทางกลับจาก กทม. มาที่สถานีขนส่งผู้โดยสารนครพนม ก่อนที่จะเดินทางต่อไปด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน เพื่อกลับภูมิลำเนาในลาวและเวียดนาม หลังธุรกิจต่างๆ ในไทยต้องหยุดชั่วคราว จากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ทั้งนี้ ทางการลาวได้ปิดช่องทางผ่านแดนชั่วคราวทั้ง 4 อำเภอ สามารถเดินทางได้เพียงช่องทางเดียว ที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 และอนุญาตเข้าออกลาวเฉพาะบุคคลที่มีวีซ่าหรือหนังสือเดินทางเท่านั้น ยกเลิกบัตรผ่านแดนชั่วคราว

จังหวัดสงขลามีคำสั่งปิดจุดผ่านแดนถาวรของจังหวัดชั่วคราวทั้ง 3 ด่าน เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ได้แก่ ด่านพรมแดนสะเดา ตรงข้ามรัฐเคดาห์ ด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ ตรงข้ามด่านปาดังเบซาร์ และด่านพรมแดนประกอบ ตรงข้ามด้านบ้านดุเรียนบุรง รัฐเคดาห์ โดยระงับการเดินทางเข้าออกของบุคคลต่างด้าว ยกเว้นคนประจำพาหนะขนส่งสินค้ามาเลเซียคันละ 1 คน แต่ต้องผ่านการคัดกรองโควิด-19 ส่งผลให้บรรยากาศตามด่านพรมแดนเงียบเหงาอย่างหนัก โดยเฉพาะด่านพรมแดนสะเดา มีเฉพาะคนไทยบางส่วนที่เดินทางกลับตามที่มาเลเซียมีมาตรการปิดประเทศและปิดด่านพรมแดน ห้ามชาวต่างชาติเข้าออก.-สำนักข่าวไทย



ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี