fbpx

พบเด็ก 6 เดือนติดเชื้อโควิด-19 รายแรก ยอดสะสม 322 ราย

สธ.20 มี.ค.- สธ.แถลงยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พบเพิ่ม 50 ราย รวมสะสม 322 ราย ส่วนใหญ่เป็นผลพวงจากสนามมวยและสถานบันเทิง ขณะเดียวกันพบเด็ก 6 เดือนติดเชื้อรายแรก ขอให้ผู้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่พบผู้ป่วยมาก งดเดินทางกลับภูมิลำเนา ดูแลตนเองในที่พักอย่างเคร่งครัด


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า วันนี้ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 50 ราย แบ่งเป็น 1.กลุ่มที่ติดต่อจากสนามมวย 18 ราย ซึ่งครอบคลุมไปทุกอาชีพที่เข้าไปในสนามมวยวันนั้น เช่น เซียนมวย คนดู นักมวย ฯลฯ กระจายออกไปในต่างจังหวัดแล้ว


2.กลุ่มที่ติดต่อจากผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ที่สถานบันเทิง17 ราย มีทั้งผู้สูงอายุนักศึกษา แม่บ้าน  พ่อค้ารวมทั้งเด็กอายุ 6 เดือน 

3.ติดเชื้อจากผู้เข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาที่มาเลเซียมี 6ราย 

4.ผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 4ราย เป็นนักศึกษาและพนักงานราชการ กลับจากประเทศอังกฤษ 2ราย เป็นชาวเมียนมา2ราย 


5.เป็นไกด์และพนักงานรักษาความปลอดภัย 2ราย 

6.ผู้อยู่ในระหว่างสอบสวนโรค3ราย  ทำให้ขณะนี้ประเทศไทยมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเป็น 322ราย

อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวต่อว่า ขณะที่มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 1 ราย เป็นชายชาวฝรั่งเศส อายุ 36 ปี จากสถาบันโรคทรวงอก นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสนามมวยและกลุ่มที่เข้าร่วมพิธีทางศาสนาในประเทศมาเลเซีย ได้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้ว แต่ยังรอสอบสวนโรคเพิ่มเติม อีก 118 ราย  ทำให้ขณะนี้พบผู้ป่วยกระจายไปใน  24 จังหวัดทั่วประเทศ  พบผู้ป่วยมากที่สุดที่กรุงเทพมหานคร รองลงมาสมุทรปราการ, เชียงใหม่, ปัตตานี โดยสรุปวันนี้ มีผู้ป่วยกลับบ้านแล้ว 43 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 278 ราย อาการหนัก 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย รวมสะสม 322 ราย 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังพบผู้ป่วย  ซึ่งเป็นผู้สัมผัสกับกลุ่มสนามมวย และกลุ่มสถานบันเทิงอย่างต่อเนื่อง คาดว่ามีผู้สัมผัสจำนวนหลายคน อาจเริ่มทยอยป่วยภายใน 14 วัน ที่สำคัญกลุ่มผู้ป่วยเหล่านี้ที่ไม่กักกันตัวเองดีพอจะนำเชื้อไปติดบุคคลอื่นรอบข้างอีกเป็นจำนวนมาก เป็นการเพิ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกรุ่นหนึ่ง(Generation) และต้องเฝ้าระวังกลุ่มนี้ไปอีก 14 วัน และจะเกิดการถ่ายทอดเชื้อจากรุ่นสู่รุ่น ขยายเป็นวงกว้าง จากการไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

ดังนั้น ขอให้ผู้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่พบผู้ป่วยจำนวนมากในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด ได้แก่ สนามมวย และ สถานบันเทิง (พนักงาน เจ้าหน้าที่ คนเที่ยว ผู้ชม) งดเดินทางกลับภูมิลำเนา ให้กักกันตัวเองที่พักหรือที่บ้านอย่างเคร่งครัด งดทำงานหรือทำงานอยู่ที่บ้าน งดร่วมกิจกรรมทางสังคม ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้อื่น เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร แยกของใช้ แยกสำรับอาหาร  หากยังไม่มีอาการ ไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ยังไม่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ เนื่องจากหากยังไม่มีอาการป่วยโอกาสตรวจพบเชื้อจะน้อย และการตรวจไม่พบเชื้อในช่วงวันแรกๆ ที่สัมผัสผู้ป่วย ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ป่วย

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ 213 รายกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เป็นหนุ่มสาว อายุระหว่าง 30-40ปี ระบบการควบคุมโรคสามารถติดตามผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อที่สนามมวยมาได้เพียง 55 รายเท่านั้นซึ่งถือว่าต่ำมากในความเป็นจริงน่าจะมี 500 รายขึ้นไป จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในสนามมวยวันที่ 6 มีนาคม ช่วยสังเกตอาการตัวเองและกรุณาแสดงตัว หากมีอาการไข้ ไอหายใจลำบากติดต่อได้ที่หมายเลข1422 เพราะจะเป็นการช่วยควบคุมโรค ไม่ให้แพร่กระจายออกไปยังหลายพื้นที่

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ผู้สอบถามเข้ามามากถึงยารักษา โควิด-19 เผยแพร่กันในโซเชียลชื่อ”อาวีแกน” นั้น แท้จริงคือยาสูตรเดียวกับ “ฟาวิพิราเวียร์” ซึ่งขณะนี้ตามระบบของกระทรวงสาธารณสุขมีสำรองไว้ 40,000 เม็ด สามารถจัดสรรตามระบบคลังยาได้ทันที แต่ขอเรียนว่าร้อยละ 80 ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้ยานี้ส่วนมากมักจะรักษาตามอาการและหายเอง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน