ไม่สนเลขอาถรรพ์ “สนธิรัตน์” จัดรับฟังความเห็นเดินโรงไฟฟ้าชุมชนศุกร์นี้

กรุงเทพฯ 10 มี.ค. – รมว.พลังงานจัดรับฟังความคิดเห็นโรงไฟฟ้าชุมชน วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม คาดเปิดยื่นโครงการเร็วสุดปลายเดือนนี้  พร้อมประสาน 26 โรงงานเอทานอล ร่วมผลิตแอลกอฮอล์แก้ขาดแคลน 


หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยกเลิกการเป็นประธานการเปิดรับฟังความคิดเห็นโรงไฟฟ้าชุมชนวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา เพราะเป็นหนึ่งในนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ลดการประชุมใหญ่ เพื่อเสี่ยงการแพร่กระจายของโรคCovid-19

ล่าสุดนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 13 มีนาคมนี้ กระทรวงพลังงานจะจัดรับฟังความคิดเห็นหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐ 700 เมกะวัตต์ (MW) และจะเร่งดำเนินการประกาศให้ผู้สนใจยื่นข้อเสนอเข้าร่วมขายไฟฟ้าตามโครงการให้ได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ เพราะจะเป็นหนึ่งในแนวทางที่จะช่วยผลักดันให้เกิดการลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระดับหลายแสนล้านบาท ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากแพร่ระบาดของโรคโควิด-19   


สำหรับเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการดังกล่าวอยู่ที่ 700 เมกะวัตต์ เกิดเม็ดเงินลงทุนหมุนเวียนมากกว่า 70,000 ล้านบาทและยังได้ผลประโยชน์ในเรื่องการปลูกพืชพลังงาน  สร้างรายได้ให้กองทุนหมู่บ้าน 25-30 สตางค์/หน่วย ชาวบ้านยังได้เงินปันผล ก็จะให้เกิดเม็ดเงินต่อเนื่องนับแสนล้านบาท และยังช่วยลดปัญหาฝุ่น PM2.5 จากการเผาวัสดุเกษตร 25,000 ตัน โดยขณะนี้มีโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่องสามารถยื่นขอจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนได้ทันที เช่น โรงไฟฟ้าชุมชนที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ , อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ , อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี , อ.บันนังสตา จ.ยะลา และ อ.เมือง จ.นราธิวาส 

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ปัญหาขาดแคลนแอลกฮอล์ จะเร่งประสานกับ 26 โรงงานผู้ผลิตเอทานอล ว่าจะมีสัดส่วนการนำมาผลิตเป็นแอลกอฮอล์แต่ละโรงงานมากน้อยเพียงใด โดยดูแลให้นำมาใช้ทางการแพทย์เท่านั้น หลังจากกรมสรรพสามิตออกประกาศให้นำเอทานอลไปขาย เพื่อใช้ผลิตแอลกอฮอล์ทางการแพทย์ เพื่อผลิตเป็นเจลล้างมือได้ โดยให้อยู่ในการดูแลของกระทรวงพลังงาน ซึ่งปัจจุบันมีเอทานอลส่วนเกินจากการผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า 1 ล้านลิตร/วัน และล่าสุดได้รับรายงานว่า บมจ.ปตท. ว่าจะร่วมแก้ไขปัญหา โดยมีแผนที่จะทำเจลล้างมือแจกให้กับผู้เติมน้ำมัน ขณะที่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ก็ได้มีการผลิตเจลล้างมือแจกจ่ายให้พนักงานและเตรียมแจกชุมชนโดยรอบหน่วยงานเช่นกัน

นายสนธิรัตน์ ยังระบุด้วยว่าได้รายงานต่อนายกรัฐมนตรีในแผนงานการกระตุ้นเศรษฐกิจของหน่วยงานด้านพลังงาน โดยในส่วนก๊าซธรรมชาติ, ความคืบหน้าการพัฒนา LNG Hub ได้วางโครงสร้างพื้นฐานก๊าซธรรมชาติเพื่อเตรียมพร้อมสู่การเป็นศูนย์กลางด้านก๊าซธรรมชาติเหลวของเอเชีย กำหนดปี 2569 จะพัฒนา LNG Terminal และท่อส่งก๊าซ (โรงไฟฟ้าขนอมและสุราษฎร์ธานี) แล้วเสร็จ ปี 2571 พัฒนา LNG Terminal (โรงไฟฟ้าจะนะ) แล้วเสร็จ และปี 2572 พัฒนาท่อส่งก๊าซ (โคราช-โรงไฟฟ้าภาคอีสาน) แล้วเสร็จ ซึ่งสามารถนำโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้มาใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน เกิดประโยชน์ทางธุรกิจและเกิดการจ้างงาน


ส่วนการแก้ไขปัญภัยแล้งได้เตรียมวางแผนร่วมกับ กฟผ.บริหารจัดการให้เกิดความมั่นคงในการผลิตไฟฟ้าโดยไม่กระทบต่อน้ำอุปโภคบริโภคช่วงภัยแล้ง พร้อมกับพัฒนาระบบ Geographical Information System เพื่อติดตามจุดติดตั้งระบบสูบน้ำพลังแสงอาทิตย์ทั่วประเทศเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยตัดสินใจ เพื่อกำหนดนโยบายแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 2563 ปัจจุบันดำเนินการเสร็จ 2,003 บ่อ คาดว่าจะเสร็จอีก 662 บ่อ. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ