fbpx

ยืนยันคดีจำนำข้าวที่ฟ้องในศาลปกครองไม่ล่าช้า

ศาลปกครอง 9 มี.ค.- ศาลปกครองยืนยันคดีจำนำข้าวที่ฟ้องในศาลปกครองไม่ล่าช้า  เหตุคู่กรณีสู้ทุกประเด็น จึงต้องแสวงหาข้อเท็จจริงซึ่งได้ครบหมดแล้ว  รอองค์คณะพิจารณา 


นายเทอดพงศ์ คงจันทร์  รองโฆษกสำนักงานศาลปกครอง  กล่าวถึงความคืบหน้า การพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตจำนำข้าวและคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี  ยื่นฟ้องขอเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลัง  ที่ให้น.ส.ยิ่งลักษณ์กับพวก รวม 4 คน  ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 35,000 ล้านบาท จากกรณีการทุจริตในคดีรับจำนำข้าว ว่า คดีที่เกี่ยวข้องกับการจำนำข้าวมีการฟ้องในศาลปกครอง  5-6  คดี 3 ปีที่ผ่านมา ไม่ใช่ว่าศาลไม่ได้ทำอะไร แต่ประเด็นความเสียหายที่มีการฟ้อง มีมูลค่าสูง ทำให้คู่กรณีต่อสู้กันอย่างละเอียดทุกประเด็น  ปีที่ 1-2  เป็นการแสวงหาข้อเท็จจริง  แต่ในปีที่  3 นี้  การแสวงหาข้อเท็จจริงครบถ้วนยุติแล้ว จากนี้องค์คณะก็จะรีบพิจารณาเพื่อนำไปสู่การมีคำพิพากษา ซึ่งจะเป็นวันไหนเวลาใดก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาขององค์คณะไม่สามารถกำหนดได้

นายเทอดพงศ์  กล่าวว่า เรื่องการบังคับคดีที่ตอนนี้กรมบังคับคดีมีการยึดอายัดทรัพย์สินของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  หลังศาลปกครองสูงสุดยกคำขอทุเลาการคำสั่งยึดทรัพย์ของกระทรวงการคลังที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ยื่นคำร้องนั้น ในส่วนของคดีหลักที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งที่ให้  น.ส.ยิ่งลักษณ์ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนนั้น  น.ส.ยิ่งลักษณ์ สู้ว่า ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ   ซึ่งทางองค์คณะได้แสวงหาข้อเท็จจริงเสร็จแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปสำนวนคดี  ส่วนที่ขณะนี้ทรัพย์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์อาจมีการถูกขายทอดตลาดไปก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษา เข้าใจว่าในอนาคตหากศาลพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ก็น่าจะมีกระบวนการดูแลเยียวยา.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ