fbpx

สรรพสามิตเปิดทางสมาคมแอลกอฮอล์ผลิตเจลล้างมือสเปรย์

กรมสรรพสามิต 3 มี.ค. – กรมสรรพสามิตยกเว้นภาษีสมาคมเอกชนผลิตแอลกอฮอล์ส่งให้โรงงานผลิตเจลล้างมือสเปรย์ฆ่าเชื้อโรค 3 แสนลิตรเดือนมีนาคมนี้  


นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต หารือสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย และสมาคมเอทานอลมันสำปะหลัง  ออกประกาศกรมสรรพสามิตยกเว้นภาษีโรงงานผลิตเอทานอลเปิดทางให้ส่งเพื่อแก้ปัญหาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ ผลิตจากแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ มีปัญหาขาดตลาด เพราะทุกหน่วยงาน ประชาชนต้องการหาซื้อจำนวนมาก เพื่อป้องกันโรคโควิด 19 

ทั้งนี้ กรมสรรพสามิตหารือกับสมาคมผู้ผลิตเอทานอลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่อนปรนให้ภาคเอกชนผู้ผลิตแอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อโรคจำหน่ายให้กับโรงงานผู้ผลิต เครื่องสำอาง สมุนไพร โรงงานผลิตยา ร่วมกันผลิตเจลล้างมือ สเปรย์ทำความสะอาด เพื่อส่งมอบให้กรมสรรพสามิตทุกพื้นที่ 300,000 ลิตร  เริ่มให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ภายในเดือนมีนาคม 


สำหรับการยกเว้นภาษีครั้งนี้เป็นการดำเนินการชั่วคราว เพื่อแปลงสภาพเอทานอลนำใช้ไปใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ เพื่อเปิดทางให้องค์การสุรา กรมสรรพสามิต ผู้ประกอบอุตสาหกรรมสุราสามทับเพื่อส่งออก และกลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรมเอทานอลเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงได้รับยกเว้นภาษี และส่งขายแอลกอฮอล์ให้กับผู้ผลิตเจล สเปรย์เพิ่มเติมได้ การผลิตเอทานอลยังช่วยให้สินค้าเกษตร เช่น อ้อย มันสำปะหลัง ราคาดีขึ้น เมื่อปลดล็อคนำเอทานอลผลิตเป็นเจลล้างมือ เป็นวัตถุดิบทางการเกษตร นับได้ว่าช่วยเหลือเกษตรกร เดิมใช้ผลิตเพื่อผสมกับน้ำมันแก๊สโซฮอลล์  ครั้งนี้ถือว่าเป็นส่วนช่วยเหลือในการป้องกันแพร่ระบาดโรคโควิด -19 

ปัจจุบันโรงงานเอทานอล 26 โรงงาน มีกำลังการผลิต 6 ล้านลิตรต่อวัน ใช้เป็นพลังงาน 4 ล้านลิตรต่อวัน เหลือนำไปใช้ผลิตเจลล้างมือ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคได้ถึง  2 ล้านลิตรต่อวัน และขณะนี้มีโรงงานผลิตเครื่องสำอาง 1,000 แห่ง โรงงานสมุนไพร 1,000 แห่ง และโรงงานยา 160 แห่ง ยอมรับว่าผู้ผลิตเจลสเปรย์ กว่า 2,000 แห่งจะมีศักยภาพผลิตสินค้าป้องกันแพร่ระบาด ไม่มีปัญหาขาดแคลนในตลาด ช่วง 6 เดือนข้างหน้า.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​