fbpx

ศักดิ์สยามจ่อชงครม.ศก 6 มี.ค. คลอดมาตรการอุ้มสายการบิน

กรุงเทพฯ 4 มี.ค.  – “ศักดิ์สยาม” ถก 17 สายการบินออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการฝ่าวิกฤตโควิด เตรียมชงครม. 6 มี.ค. นี้ ยกเว้นค่าขึ้นลงอากาศยาน – สะพานเทียบเครื่องบินปีแรก100% ด้านสายการบินพอใจหลังหารือกระทรวงคมนาคม


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือกับตัวแทนสายการบินเอกชน 17 สายการบิน ว่า ภาคเอกชนได้เสนอให้ทางรัฐบาล และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กรมท่าอากาศยาน(ทย.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย(บวท.) เข้ามาช่วยเหลือ ยกเว้นและลดหย่อนค่าธรรมเนียมการดำเนินการของสายการบิน เพื่อให้สายการบินสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้หลังจากที่ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาจนกระทบต่อต้นทุนการบริหารงาน

อย่างไรก็ตามแม้ว่าผู้ประกอบการจะปรับลดค่าใช้จ่ายภายในองค์กรลง 30 – 50% และจัดโปรโมชั่นกระตุ้นตลาดประมาณ 2,000 ล้านบาท ในช่วงเดือน มี.ค.-ธ.ค.นี้ และจำหน่ายตั๋วโดยสารราคาพิเศษ แต่จำนวนผู้โดยสารยังปรับตัวลงต่อเนื่อง ทั้งนี้เห็นได้จากจำนวนผู้โดยสารต่างประเทศลดลง 35.2% และในประเทศลดลง 18.4% โดยจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดลดลง 2.54 ล้านคน 


ขณะที่อัตราขนส่งผู้โดยสารต่างประเทศอยู่ที่ 40-60% ในประเทศอยู่ที่ 70-80% เครื่องบินที่จอดไม่ได้ใช้งาน 10-15% ด้านจำนวนเครื่องบินที่ถูกยกเลิกในต่างประเทศมีจำนวน 6,960 เที่ยวบิน และในประเทศ 919 เที่ยวบิน นอกจากนี้ผู้ประกอบการมีต้นทุนที่นั่งของเครื่องบินเพิ่มขึ้น 30-40% เกิดจากค่าการขึ้นลงของอากาศ ค่าทีเก็บอากาศยาน และการใช้สะพานเทียบ รวมถึงการอำนวยความสะดวการจราจรทางอากาศจึงได้ขอให้กระทรวงฯเข้ามาช่วยเหลือโดยด่วน

 “มอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมรวบรวมรายละเอียด และหาข้อสรุปแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบิน เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจในวันที่ 6 มี.ค.นี้” นายศักดิ์สยาม กล่าว

สำหรับข้อเสนอของสายการบินนั้นได้ขอให้บริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ปรับลดการขึ้นลงอากาศยาน Landing fee จากที่จัดเก็บในอัตราต่างประเทศ 10,425 บาท และในประเทศ 5,213 บาท ต่อการลงจอด ที่เก็บอากาศยาน parking fee ต่างประเทศ 1,230 บาท ในประเทศ 615 บาท ต่อ 6 ชั่วโมง การใช้สะพานเทียบเครื่องบิน ทั้งในประเทศและต่างประเทศจัดเก็บ 1,070 บาทต่อ 40 นาที โดยขอลดปีแรก 100% ในปีแรก และปีที่ 2 สัดส่วน 50%และค่าเช่าพื้นที่สำนักงาน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 100-350 บาท ต่อตรม./เดือน ขอลด 50% เป็นระยะเวลา 2 ปี การใช้สนามบินต่างประเทศ 700 บาท ในประเทศ 100 บาทต่อผู้โดยสาร โดยขอลด 50% เป็นเวลา 2 ปี อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 หน่วยงานที่เป็นรัฐวิสาหกิจทั้งทอท.และบวท. ต้องเสนอเรื่องให้บอร์ดพิจารณาเพื่อขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (พีเอสโอ)


อย่างไรก็ตามขณะที่ ทย. ขอลดการขึ้นลงค่าอากาศยานต่างประเทศ และในประเทศ 6,625 บาทต่อการลงจอด ที่เก็บอากาศยานต่างประเทศ 900 บาท และในประเทศ 450 บาทต่อ 6 ชม. การใช้สะพานเทียบทั้งในประเทศและต่างประเทศ 1,070 ต่อ 40 นาที โดยขอลด 100% ในปีแรก และสัดส่วน 50% ซึ่งทย.จะต้องเสนอเรื่องให้ครม.พิจารณาอนุมัติเนื่องจากมีงบประมาณจำกัด ส่วนบวท. ขอยกเว้นการอำนวยความสะดวกการจราจรต่างประเทศและในประเทศอัตรา 50% เป็นเวลา 2 ปี

ด้านนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ประธานบริหารเจ้าหน้าที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ในส่วนของสายการบินฯผูโดยสารลดลง 15-20% และจากการหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมถือว่ามีแนวโน้มที่ค่อนข้างดี ซึ่ง รมว.คมนาคมได้สั่งการให้หน่วยงานของกระทรวงคมนาคม ไปทำการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดก่อนที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2563

อย่างไรก็ตามขณะที่สถานการณ์ของสายการบินในขณะนี้ สายการบินเอกชนรวมทั้งหมดมีเที่ยวบินลดลงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ประมาณ 7,000 เที่ยวบิน โดยมีผู้โดยสารลดลงประมาณ 60% และมีแนวโน้มที่จะลดลงอีก พร้อมยืนยันว่าทางสายการบินไม่ได้มีนโยบาย ปรับลดพนักงาน โดยขณะนี้พนักงานของสายการบินไทยแอร์เอเชียและสายการบิน Thai AirAsia x มีพนักงานรวมกันประมาณ 8,000 คน ส่วนของนักบินให้ทำการหยุดบินและมีการสลับบิลรวมถึงมีการลดค่าใช้จ่าย แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับลดพนักงาน . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท