ขีดเส้นตัดงบอนุรักษ์ “สูบน้ำระบบแสงอาทิตย์” เดิมต้องเสร็จสิ้น มี.ค.นี้

กรุงเทพฯ 24 ก.พ. – นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ขีดเส้นงบกองทุนอนุรักษ์ฯ โครงการโซลาร์สูบน้ำ  ปี 61-62 ต้องดำเนินโครงการเสร็จภายใน 31 มี.ค.63 หากไม่ดำเนินการจะต้องยกเลิกงบสนับสนุน  


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าการจัดสรรโครงการของกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปีละ 10,000 ล้านบาทนั้น จะดำเนินการอย่างโปร่งใส โดยมีตั้งอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ขึ้นมาดูแลติดตาม ซึ่งต้องยอมรับว่ามีผู้สนใจที่จะขอใช้งบฯ จำนวนมาก ล่าสุดจากที่สำนักงานบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (ส.กทอ.) กระทรวงพลังงาน ได้เปิดให้ยื่นลงทะเบียนผู้ดูแลระบบ (ADMIN)  ซึ่งจะเป็นผู้ดำเนินการสร้างบัญชีโครงการและให้สิทธิชื่อพร้อมรหัสเข้าระบบ ของโครงการให้กับผู้จัดการโครงการสำหรับการยื่นขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนน้ำมันเพื่อส่งเสริมการอนุกรักษ์พลังงาน ปีงบประมาณ 2563  โดยได้ปิดยื่นระบบเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ปรากฏว่าวันสุดท้ายมีผู้ยื่นเข้ามาจำนวนมาก จนระบบเกือบล่ม มีความล่าช้า และขั้นตอนจากนี้ไปจะกำหนดช่วงเวลาในการยื่นขอเสนองบฯ สนับสนุนตามกรอบที่คณะกรรมการกองทุนอนุรักษ์ เห็นชอบมาก่อนหน้านี้ คือ งบฯ ส่วนการใช้จ่ายเงินกองทุนฯ ประเภทแผนเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ร้อยละ 50% แผนพลังงานทดแทน ร้อยละ 47 และแผนบริหารจัดการของ ส.กทอ.ร้อยละ 3

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงฯ สนับสนุนโครงการโซลาร์สูบน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยในงบกองทุนอนุรักษ์ฯ 2563 ได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของงบฯ โซลาร์สูบน้ำ ปี 2561-2562 นั้น ได้ให้นโยบายในการเร่งรัดการใช้งบ และกำหนดระยะเวลาแล้วว่า จะต้องดำเนินโครงการเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2563 หากดำเนินการไม่ได้ ก็จะต้องยกเลิกการสนับสนุน  


ทั้งนี้ โครงการระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการเกษตร ดำเนินการตั้งแต่ปี 2561 ตัวเลข ณ วันที่ 26 กรกฎาคม 2562 ได้อนุมัติโครงการฯ ไปแล้วให้กับ 160 หน่วยงาน รวมทั้งสิ้น 1,450 ระบบ ทั่วประเทศ อาทิ พื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดพิจิตร จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดอุบลราชธานี ฯลฯ. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ