fbpx

“นิรุฒ” ผ่านสรรหา จ่อนั่งผู้ว่าการ รฟท.

กรุงเทพฯ 13 ก.พ. – บอร์ด รฟท.ไฟเขียวตั้ง “นิรุฒ” เป็นผู้ว่าการ รฟท. คนใหม่ หลังคณะกรรมการสรรหาฯเสนอ 2 ราย  ที่ได้คะแนนสูงสุด ให้บอร์ดพิจารณา  มั่นใจเสนอเข้า ครม. ในเดือนมีนาคมนี้


นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานคณะกรรมการบอร์ด การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดมีมติเห็นชอบตามรายชื่อตามที่คณะกรรมการสรรหาที่มีนายอำนวย ปรีมนวงศ์ ประธานคณะกรรมการสรรหาเสนอรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ 2 รายชื่อมายังบอร์ด รฟท.โดยผู้ที่ได้คะแนนอันดับ  1 ได้คะแนน 90 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ส่วนรายชื่ออันดับ 2 มีคะแนนน้อยห่างจากรายชื่อแรกเพียง 2 – 3 คะแนน ซึ่งตามขั้นตอนหลังจากนี้ บอร์ด รฟท. จะส่งรายชื่อผู้ที่ได้คะแนนอันดับ 1 ไปยังกระทรวงการคลัง โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เพื่อเจรจาในเรื่องของเงินเดือน การจ้าง รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆที่จะได้รับ ซึ่งขั้นตอนนี้หากรายชื่อที่ 1 ไม่ยอมรับตามเงื่อนไขที่มีการเจรจาทางกระทรวงการคลังก็จะเรียกรายชื่อที่มีคะแนนเป็นอันดับ 2 ขึ้นมาเจรจาแทน 

แต่หากผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดรับเงื่อนไขที่มีการเจรจา ขั้นตอนต่อไปทางกระทรวงคลังจะเสนอรายงานกลับมายัง รฟท. เพื่อเข้าบอร์ด รฟท. ก่อนเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อรับทราบก่อนที่จะมีการเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ซึ่งตามขั้นตอนไม่น่าเกิน 1 เดือน  หรือไม่เกินเดือนมีนาคม 2563  นี้ รฟท. ก็จะได้ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท. คนใหม่ อย่างเป็นทางการ


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกระบวนการสรรหาผู้ว่าการ รฟท. คนใหม่ว่า ในกระบวนการสรรหา และการตัดสินใจว่าให้ใครเข้ามาดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการ รฟท.คนใหม่ เป็นอำนาจหน้าที่ของบอร์ด รฟท.ที่จะเป็นผู้พิจารณา หากบอร์ด รฟท.มีมติออกมาและมีการดำเนินการถูกต้องตามระเบียบขั้นตอนกฎหมายก็เป็นอำนาจของบอร์ดที่กระทำได้ ส่วนกรณีที่ทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท. ออกมาคัดค้าน เรื่องการแต่งตั้งผู้ที่มาจะดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท. คนใหม่ ก็เป็นสิทธิที่ทางสภาพจะกระทำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากคณะกรรมการสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการ รฟท.คนใหม่นั้น ทางคณะกรรมการสรรหาฯ ที่มีนายอำนวย ปรีมนวงศ์ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯได้เสนอรายชื่อ 2 รายชื่อ ตามคะแนนสูงสุดประกอบไปด้วย 1.นายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยอดีตเคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และอันดับ 2. นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ รฟท. (กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน ) จากที่มีผู้สมัครจำนวน 4 คน . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน