fbpx

เกษตรฯ ติดตามแผนแก้แล้งตามคำสั่งนายกฯ

กรุงเทพฯ 6 ก.พ. – รมว. เกษตรฯ ตรวจสถานการณ์น้ำที่อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี ระบุนายกรัฐมนตรีให้เร่งเพิ่มศักยภาพการเก็บกักน้ำของอ่างเก็บน้ำหนองช้างใหญ่ แก้แล้งซ้ำซากภายในปีนี้ รวมทั้งตั้งงบประมาณพัฒนาต่อเนื่องปี 2564 – 2566



นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สั่งการให้กรมชลประทานเร่งรัดดำเนินการเพิ่มศักยภาพการเก็บกักน้ำอ่างเก็บน้ำหนองช้างใหญ่ ต. ยางสักกระโพหลุ่ม อ. ม่วงสามสิบ จ. อุบลราชธานี ซึ่งมีปัญหาแล้งซ้ำซาก โดยนายกรัฐมนตรีห่วงใยและมอบหมายให้ตรวจสอบสภาพพื้นที่จริงเพื่อตั้งงบประมาณในปี 2564 – 2566 ทั้งนี้โครงการอ่างเก็บน้ำหนองช้างใหญ่จะเป็นโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีพื้นที่โครงการฯ ประมาณ 7,500 ไร่ เป็นพื้นที่ชลประทาน 4,300 ไร่ สามารถเก็บกักน้ำได้กว่า 7.60 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำคัญที่ใช้ในการอุปโภค-บริโภคและทำการเกษตรของราษฎรในพื้นที่บ้านนาดี ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำดังกล่าวมีสภาพตื้นเขินจากตะกอนดิน วัชพืชขึ้นหนาแน่นส่งผลให้ไม่สามารถเก็บกักน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถเพิ่มปริมาตรเก็บกักน้ำขึ้นอีก 5 ล้าน ลบ.ม. และจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นโครงการ 3 ปี เตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีตั้งงบประมาณในปี 2564 – 2566 ซึ่งหากโครงการแล้วเสร็จอ่างเก็บน้ำแห่งนี้จะสามารถจุน้ำได้ถึง 23 ล้าน ลบ.ม. ทั้งนี้เป็นนโยบายหลักของกระทรวงเกษตรฯ ที่จะเพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำทั่วประเทศสอดคล้องกับแผนของคณะอำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติสั่งการให้ทุกหน่วยงานบูรณาการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ระดมเจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ รวมถึงการกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำทุกพื้นที่ของประเทศ น้ำอุปโภค-บริโภคมีเพียงพอตลอดฤดูแล้ง อีกทั้งยังต้องมีการเตรียมการหาพื้นที่เก็บกักน้ำในฤดูฝนที่จะถึงเพื่อให้เพียงพอใช้ในฤดูแล้งปีถัดไปด้วย

สำหรับแผนการจัดสรรน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2562/63 ( 1 พ.ย. 62 – 30 เม.ย. 63) เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในเขตชลประทาน มีการจัดสรรน้ำจากอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 17,699 ล้าน ลบ.ม .(น้อยกว่าปีที่แล้วประมาณ 7,000 ล้าน ลบ.ม.) เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลักมีการจัดสรรน้ำรวมทั้งสิ้น 4,000 ล้าน ลบ.ม.(น้อยกว่าปีที่แล้ว 3,700 ล้าน ลบ.ม.) ผลการจัดสรรน้ำฤดูแล้งทั้งประเทศ ล่าสุดนำน้ำไปใช้แล้ว 8,404 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 47 ของแผนจัดสรรน้ำ สำหรับลุ่มน้ำเจ้าพระยาใช้น้ำตามแผนไปแล้วประมาณ 2,440 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 61 ของแผนจัดสรรน้ำ

“กรมชลประทาน ได้มีมาตรการจ้างแรงงานเกษตรกรในช่วงฤดูแล้งนี้ เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ทดแทนการทำนาปรัง อีกทั้งเร่งพิจารณาจัดหาแหล่งน้ำเพิ่มเติมในพื้นที่ต่าๆ เช่น แก้มลิง สระน้ำสำหรับเก็บกักน้ำในช่วงฤดูฝนและใช้เป็นแหล่งน้ำสำรองในช่วงฤดูแล้ง รวมถึงการปรับปรุงพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำในแหล่งน้ำเดิม อีกทั้งเตรียมความพร้อมในด้านเครื่องจักร เครื่องมือ และกำลังคนที่พร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนทันที” นายทองเปลวกล่าว . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด