“สนธิรัตน์” ย้ำใจซื่อ มือสะอาด

กรุงเทพฯ 5 ก.พ. – “สนธิรัตน์” ยืนยันใจซื่อ มือสะอาด ไม่ชงเองกินเอง ทั้งโรงไฟฟ้าชุมชน-กองทุนอนุรักษ์ฯ สั่ง กกพ.แก้ไข ESB  ปลดล็อคโซลาร์รูฟท็อปเอกชนซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกันเองได้


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานส่งเสริมพลังงานทดแทนตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง และต้นทุนที่ลดต่ำลง เช่น โซลาร์เซลล์ พลังงานลม โดยกำลังปรับปรุงแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว หรือพีดีพี 2018 เพื่อให้มีสัดส่วนพลังงานทดแทนเพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แก้ไขอุปสรรคให้สอดคล้องเปิดให้ผู้ผลิตไฟฟ้าโซลาร์ฯ สามารถซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกันในพื้นที่เฉพาะ หรือ Sandbox  ได้ โดยจะต้องแก้ไขกฎหมายเรื่องโครงสร้างกิจการไฟฟ้าแบบ Enhanced Single-Buyer Model (ESB) ที่ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียว เพื่อให้รายอื่นเข้ามาซื้อขายระหว่างกันได้ และยังเป็นพื้นฐานเชื่อมโยงไปถึงการซื้อขายไฟฟ้าในอาเซียน

นายสนธิรัตน์ ยังยืนยันว่าการทำงานพิจารณาโครงการกองทุนอนุรักษ์พลังงานวงเงินปีละ 10,000 ล้านบาท จะเป็นไปอย่างโปร่งใส เป็นธรรม มี 4 อนุกรรมการขึ้นมาดูแล เช่น กลั่นกรอง, ติดตามประเมินผล โดยแม้จะมีตัวแทนภาคการเมืองเข้ามาเป็นอนุกรรรมการ ก็ไม่สามารถอนุมัติได้ด้วยตัวเอง เพราะมีหลักเกณฑ์ การกลั่นกรองที่เข้มงวด ซึ่งได้สั่งการให้ปฏิรูปการทำงาน โดยเปิดเผยข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่เสนอยื่นโครงการจนถึงการอนุมัติ ซึ่งจะเปิดยื่นโครงการภายในเดือนกุมภาพันธ์ และคาดว่าใช้เวลา 1 เดือนในการพิจารณา ส่วนการดึงสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ หรือ สช.มาร่วมเป็นอนุกรรมการฯ ก็เพราะมีความใกล้ชิดชุมชน ทำให้ขับเคลื่อนงานกองทุนฯ ตอบสนองชุมชนได้เป็นอย่างดี 


“ยืนยันว่าไม่มีการชงเองกินเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรงไฟฟ้าชุมชนและกองทุนอนุรักษ์ฯ ขอความเป็นธรรมด้วย หลังจากมีข่าว ทำให้กรรมการเริ่มถอดใจ แม้ยังไม่เริ่มงาน โดยการอนุมัติโครงการไม่เน้นพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐ แต่จะดูถึงผลประโยชน์ชุมชน เช่น โซลาร์สูบน้ำ แก้ภัยแล้ง การขยายผลกาญจนบุรีโมเดล” รมว.พลังงาน กล่าว

ทั้งนี้ รมว.พลังงานได้ร่วมงานเปิดตัวโครงการยูโซลาร์ ซึ่งธนาคารยูโอบีร่วมกับ บมจ.บ้านปู, บางกอกโซลาร์, เคจี โซล่า ออกแพคเกจ ติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ครบวงจร โดยยูโอบี สนับสนุนเงินทุนสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจวงเงินสูงสุด 45 ล้านบาท และสำหรับประชาชนทั่วไปสามารถผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิตร้อยละ 0 นานสูงสุด 24 เดือน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ