fbpx

PM2.5 ฟุ้งทั่วประเทศ กทม.จมฝุ่นพิษติดอันดับ 7 โลก คุณภาพอากาศแย่

กทม. 3 ก.พ. – ฝุ่นพิษยังอยู่คู่กับคนไทย ค่าฝุ่น PM 2.5 ช่วงเย็นวันนี้ พบทั่วประเทศมี 85 พื้นที่ค่าพุ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน กรุงเทพฯ ติดอันดับ 7 คุณภาพอากาศแย่ ขณะที่นายกฯ ยืนยันทุกฝ่ายเร่งแก้ปัญหา ขออย่าบิดเบือนข่าว


ข้อมูลจากกองจัดการคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า วันนี้ทั่วประเทศยังเต็มไปด้วยฝุ่น PM2.5 ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 85 พื้นที่ ขณะที่กรุงเทพฯ เกินมาตรฐาน 50 พื้นที่ สูงสุดอยู่ในเกณฑ์สีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ คือ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม และริมถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว95 เขตวังทองหลาง ค่าฝุ่นอยู่ที่ 84 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาเป็นแขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ ค่าฝุ่นอยู่ที่ 81 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 


ส่วนพื้นที่ที่อยู่ในเกณฑ์สีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ มีอยู่ 4 พื้นที่ 3 จังหวัด ไม่ได้อยู่ในกรุงเทพฯ แต่อยู่ที่ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ค่าฝุ่นพุ่งไปถึง 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ค่าฝุ่นอยู่ที่ 113 และ ต.ปากเพรียว อ.เมืองสระบุรี อยู่ที่ 104 ส่วนที่ ต.สนามชัย อ.เมืองสุพรรณบุรี อยู่ที่ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 


นอกจากนี้ สำนักข่าวไทยตรวจสอบไปยังเว็บไซต์ AirVisual ซึ่งวัดคุณภาพอากาศทั่วโลก พบว่ากรุงเทพฯ ติดอันดับ 7 คุณภาพอากาศแย่ ค่า AQI อยู่ที่ 155 

นายกฯ ย้ำมีแผนรับมือ PM2.5 ลั่นอย่าเผาบ้านเผาเมืองด้วยเฟคนิวส์

แต่ปัญหานี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยืนยันทุกฝ่ายเร่งแก้ปัญหาเต็มที่ รัฐบาลไม่ได้ปิดบังข้อมูล มีแผนรองรับไว้แล้วในแต่ละปี แต่หากให้ดำเนินการทันที หลายคนจะเดือดร้อน ต้องค่อยๆ ปรับ เช่น รถเก่าไม่ยกเลิกในทันที แต่ปรับมาเป็นต่อใบอนุญาตให้หากแก้ไข เพื่อลดปัญหารถควันดำ และแก้ปัญหาจราจร ซึ่งเป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่สำคัญ ย้ำทุกคนจะต้องช่วยกันอย่างจริงจัง เผาอะไรก็แล้วแต่ แต่อย่าเผาบ้านเมืองด้วยการบิดเบือนข้อมูล. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้