fbpx

เกษตรฯ รุดเจรจาสหรัฐ แจงเหตุขอไม่นำเข้าหมู หวังไม่ถูกตัด GSP

กรุงเทพฯ 31 ม.ค. – กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งผู้แทนเจรจาสำนักผู้แทนทางการค้าสหรัฐอเมริกาถึงเหตุผลที่ไม่สามารถอนุญาตนำเข้าสุกรได้ เนื่องจากกฎหมายไทยห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดง หวังสหรัฐเข้าใจถึงความห่วงใยในสุขภาพอนามัยประชาชน ไม่ใช่เหตุผลกีดกันทางการค้า จนนำไปสู่การตัด GSP สินค้าไทย ด้านสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติทำหนังสือถึงนายกฯ ขอรัฐบาลไม่เปิดตลาดสินค้าเนื้อและชิ้นส่วนสุกรจากสหรัฐ



นายสัตวแพทย์วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอชี้แจงเหตุผลที่ไม่ควรอนุญาตให้มีการเปิดตลาดสินค้าเนื้อและชิ้นส่วนสุกรจากสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่าตามที่สหรัฐอเมริกากดดันรัฐบาลไทย เพื่อเปิดตลาดให้ โดยทั้งภาคเอกชนและสมาชิกรัฐสภาสหรัฐอเมริกาอ้างถึง มติคณะกรรมาธิการโครงการมาตรฐานอาหาร FAO/WHO (Codex Alimentarius Commission – CAC) ที่กำหนดค่าตกค้างขั้นต่ำของ Rectopamine ที่เป็นสารเร่งเนื้อแดงว่า แม้สหรัฐใช้ในการเลี้ยงสุกร แต่ค่าตกค้างไม่เกิน ภาคเอกชนสหรัฐกล่าวหาว่าไทยเลือกปฏิบัติ โดยนำเข้าจากนานาประเทศ เช่น จีน เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี อิตาลี แต่กลับไม่ยอมเปิดตลาดให้สหรัฐ เอกชนผู้เลี้ยงสุกรและสมาชิกรัฐสภาสหรัฐระบุว่าไทยได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) จากสหรัฐ มากเป็นลำดับต้น ๆ แต่ไทยกลับไม่ยอมเปิดตลาดให้สหรัฐ จึงเรียกร้องให้มีการตัดสิทธิ GSP สินค้านำเข้าจากประเทศไทย


นายสัตวแพทย์วิวัฒน์ กล่าวว่า ห่วงโซ่อุตสาหกรรมสุกรของไทยมีลักษณะใกล้เคียงกับสหรัฐ คือ เลี้ยงสุกรเพื่อบริโภคในประเทศ รวมถึงรองรับผลผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นอาหารสัตว์ เช่น ข้าวโพด ข้าว มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และอ้อย ซึ่งปัจจุบันกำลังพัฒนาเพื่อช่วยให้ขยายพื้นที่เพาะปลูกมากขึ้น โดย 3 ปีที่ผ่านมา การเลี้ยงสุกรและไก่เนื้อของไทยสร้างหลักประกันให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดอาหารสัตว์ เมื่อเกษตรปศุสัตว์ของไทยเข้มแข็งจะช่วยลดภาระงบประมาณแผ่นดินของประเทศที่ต้องนำมาจัดสรรประกันรายได้สินค้าเกษตร นอกจากนี้ ผลผลิตสุกรภายของไทยยังคงเกินกว่าความต้องการภายในประเทศ จึงแก้ปัญหา โดยการส่งออก แต่ติดข้อจำกัดองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) แต่ทางภาครัฐเพิกเฉย 


สำหรับหนังสือที่ทำถึงนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ได้ชี้แจงเหตุผลที่ไม่ควรอนุญาตให้มีการเปิดตลาดสินค้าเนื้อและชิ้นส่วนสุกรจากสหรัฐอเมริกาว่า สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติยื่นฟ้องร้องคณะผู้ร่วมการประชุม Codex Alimentarius Commission – CAC ครั้งที่ 35 เมื่อวันที่ 2-7 กรกฎาคม 2555 ในการกระทำผิดหน้าที่ราชการต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองสูงสุด โดยผู้ถูกร้อง ได้แก่ ส่านักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เพื่อขออำนาจศาลปกครองสูงสุดสั่งให้ผู้ถูกร้องยื่นบันทึกความไม่เห็นชอบการรับรองหรือตั้งข้อสงวน หรือคัดค้านข้อมติผลการประชุม คณะกรรมการโคเด็กซ์ (Codex Alimentarius Commission) ครั้งที่ 35 กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลีในช่วงวันดังกล่าวเรื่อง รับรองร่างมาตรฐานค่าปริมาณยาสัตว์ตกค้างสูงสุดสำหรับแรคโตพามีน  ปัจจุบันผ่านมาเกือบ 7 ปี จนไทยมีกฎหมายห้ามใช้และห้ามปนเปื้อนสารเร่งเนื้อแดงทุกชนิดทำให้การเปิดตลาดสินค้าสุกรจากประเทศที่อนุญาตให้ใช้สารต้องห้ามไม่สามารถทำได้ เนื่องจากจะสร้างปัญหาทางสังคมและเกิดข้อกังขาว่า รัฐบาลเอื้อประโยชน์ให้ต่างประเทศ ขณะเดียวกันจับกุมผู้เลี้ยงสุกรที่ฝ่าฝืนใช้สารเร่งเนื้อแดงมาตลอด

ส่วนที่ภาคเอกชนผู้เลี้ยงสุกรและสมาชิกรัฐสภาสหรัฐเรียกร้องให้มีการตัดสิทธิ GSP สินค้านำเข้าจากไทยด้วยเหตุผลการกล่าวหาว่า ไทยกีดกันสินค้าสุกรจากสหรัฐ เนื่องจากไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรไทยมีข้อพิพาทกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเรื่องยังคงอยู่ในกระบวนการยุติธรรมของไทย จากเหตุผลทั้งหมดที่กล่าว จึงขอรัฐบาลไม่ควรอนุญาตให้มีการเปิดตลาดสินค้าเนื้อและชิ้นส่วนสุกรจากสหรัฐอเมริกา อีกทั้งควรยุติการเจรจาการเปิดตลาดให้แก่ประเทศที่มีข้อกฎหมายต่างกับกฎหมายของประเทศในเรื่อง มาตรฐานอาหารอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับเศรษฐกิจการเกษตรทั้งระบบของไทย

ล่าสุดนายพิศาล พงศาพิชณ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปยังสหรัฐอเมริการ่วมกับผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงขั้นตอนการอนุญาตนำเข้าสินค้าสุกรจากสหรัฐอเมริกาต่อสำนักผู้แทนทางการค้า (USTR) รวมทั้งชี้แจงข้อกล่าวหาว่าไทยไม่ได้กีดกันทางการค้าต่อสหรัฐ ทั้งนี้ GSP เป็นสิทธิพิเศษทางภาษีที่สหรัฐให้แก่ประเทศต่าง ๆ ที่ส่งสินค้าไปขายในสหรัฐ โดยเป็นการให้ฝ่ายเดียว ที่ผ่านมาสหรัฐยกหลายเหตุผลในการตัดสิทธิ GSP ของไทย จึงไม่มีการรับประกันว่า หากไทยเปิดตลาดรับสินค้าสุกรจากสหรัฐแล้วจะไม่ถูกตัด GSP อีก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

อิหร่านเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดี

อิหร่านเริ่มเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี พร้อมเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยต่อการจากไปของผู้นำอิหร่านด้วย

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนัก กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% กับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ราคาทองคำไทยปรับเปลี่ยน 16 ครั้งวันนี้

สมาคมค้าทองคำ แจ้งทองคำไทยผันผวน วันนี้ปรับเปลี่ยน 16 ครั้ง อุบัติเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

นายช่างโยธา กทม. ปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท

นายช่างโยธา กทม. ยังปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แลกแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ขณะที่ชุดสืบสวนมั่นใจพยานหลักฐานเพียงพอเอาผิด