fbpx

กทม.ส่งหน่วยเฝ้าระวังร่วมท่าเรือคลองเตย สกัดไวรัสโคโรนา

ท่าเรือคลองเตย 28 ม.ค..-กทม.ส่งหน่วยเฝ้าระวังร่วมท่าเรือคลองเตย พร้อมให้ความรู้การป้องกันตัวจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมส่งต่อผู้ป่วยไปดูแลยังโรงพยาบาลในสังกัด 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลเวชการุณย์  โรงพยาบาลกลาง  และโรงพยาบาลตากสิน 


นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นำคณะฯ ลงพื้นที่ ท่าเรือคลองเตย ซึ่งเป็นช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศ และดำเนินการคัดกรอง ลูกเรือ เรือสินค้า ที่มาจากประเทศจีน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้เฝ้าระวังเชื้อโคโรน่าไวรัสและการป้องกัน  พร้อมกับมอบหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ ซึ่ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้สำนักอนามัยและสำนักงานเขตคลองเตย จัดชุดตรวจคัดกรอง รวมทั้งรณรงค์ให้ความรู้ แจกหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ แก่ลูกเรือสินค้าที่เดินทาง ไป – มา ณ. จุดขนถ่ายสินค้า ท่าเรือคลองเตย


สำหรับท่าเรือคลองเตย เป็นอีกหนึ่งช่องทางเข้า-ออกระหว่างประเทศที่สำคัญที่จะต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษเช่นเดียวกับด่านตรวจคนเข้าเมืองอื่นๆ  กรุงเทพมหานครได้จัดทีมแพทย์ โดยประสานความร่วมมือกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย เข้าไปประชาสัมพันธ์และให้ความรู้เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 การป้องกันตัวเอง และการปฏิบัติตนหากเกิดอาการผิดปกติให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือคลองเตย พร้อมทั้งได้แจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือแอลกอฮอล์ โดยในการตั้งจุดคัดกรองบริเวณท่าเรือคลองเตยนั้น กระทรวงสาธารณสุข จะตั้งจุดคัดกรองตั้งแต่บนเรือ โดยตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมากับเรือสินค้าก่อนที่จะเข้าเทียบท่าเพื่อป้องกันและควบคุมโรคตั้งแต่ต้นทาง รวมถึงชี้แจงหัวหน้าที่ควบคุมเรือและให้ความรู้ในการป้องกันโรคแก่ลูกเรือ หากพบผู้ที่มีเข้าอาการเข้าข่ายต้องสงสัยจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขจะประสานกรุงเทพมหานครเพื่อจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปสนับสนุนการทำงาน   

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ร่วมกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ตรวจการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยของชาวจีนโดยเส้นทางเรือขนส่งสินค้า ซึ่งในแต่ละวันจะมีเรือเข้ามาเทียบท่าที่ท่าเรือคลองเตยเป็นจำนวนมาก   เบื้องต้นกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจคัดกรองสุขภาพของผู้ที่โดยสารมากับเรือบริเวณปากอ่าว หากพบผู้ที่เดินทางมีอาการต้องสงสัย จะรับไปยังโรงพยาบาลที่เตรียมไว้ทันที และเมื่อเรือเดินทางมาถึงท่าเรือ ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย กทม.จะดำเนินการตรวจคัดกรองอีกครั้ง เนื่องจากอาจมีจำนวนผู้โดยสารที่ตกค้างและมีอาการ และหากพบผู้มีอาการจะคัดแยกเพื่อส่งตัวไปยังโรงพยาบาลทันที โดยได้เตรียมความพร้อมโรงพยาบาลในสังกัดไว้ 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลเวชการุณย์  โรงพยาบาลกลาง  และโรงพยาบาลตากสิน พร้อมทีมแพทย์ พยาบาล ไว้เรียบร้อยแล้ว


สำหรับอาคารที่พักอาศัยคอนโดมิเนียม หรือโรงแรมที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรุงเทพมหานครกว่า 922 แห่งนั้น กรุงเทพมหานครจะลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์แจ้งและทำความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเอง การสังเกตอาการผู้ป่วย รวมทั้งชี้แจงการทำความสะอาดลิฟต์ ราวจับ และบริเวณประตูที่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังได้จัดทำแผ่นพับโปสเตอร์ 3 ภาษา ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ได้รับทราบ และร่วมมือตามมาตรการที่กรุงเทพมหานครได้กำหนดไว้  สำหรับในย่านที่มีประชาชนหนาแน่นกรุงเทพมหานครได้เร่งจัดทีมแจกหน้ากากอนามัยซึ่งมีเป็นจำนวนมากและคาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในขณะนี้กรุงเทพมหานครได้เตรียมแผนการดำเนินการทุกขั้นตอนไว้อย่างรอบคอบแล้ว อย่างไรก็ดีขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเองในเบื้องต้นด้วย หากต้องเข้าที่ชุมชนให้ป้องกันด้วยการใส่หน้ากากอนามัยหรือหากมีไข้ให้รีบไปพบแพทย์ หรือหากพบผู้ป่วยที่มีอาการใกล้เคียงสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1422

นอกจากนี้กรุงเทพมหานครจะจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์และโปสเตอร์คำแนะนำสำหรับโรงแรมหรือสถานที่พักแรม เพื่อขอความร่วมมือเฝ้าระวัง สังเกตอาการผู้เข้าพัก หากพบผู้มีอาการ เช่น มีไข้สูง 38 องศาเซลเซียสขึ้นไป ร่วมกับอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อย ให้รีบโทรศัพท์แจ้งศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 พร้อมจัดหาห้องแยกกัก เพื่อให้ผู้เดินทางนั้นเข้าพักในห้อง โดยหลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวและสารคัดหลั่งของผู้เดินทาง จนกว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะไปถึงยังสถานที่ดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง