fbpx

สธ.ย้ำป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในไทยแค่ 8 คน

สธ.27ม.ค.-ปลัด สธ.ย้ำไทยป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แค่ 8 คน ข่าวลือ ตม.มีคนป่วยไม่จริง ขณะนี้เหลือนักท่องเที่ยวอู่ฮั่นค้างในไทย 20,000 คน ย้ำอย่าตื่นตระหนก ไม่ใช่คนจีนทุกคนจะป่วย หลังบางพื้นที่ที่คนจีนอาศัยหน้ากากอนามัยขาดตลาด พร้อมเพิ่มบุคลากรอีก 5,000 คน หมุนเวียนที่สนามบิน ตรวจคัดกรอง เพิ่มอีก 1 เมืองฉางชุน ส่วนยาต้านไวรัสเอดส์รักษาโรค เป็นแค่ข้อสันนิษฐานของจีน 


นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ปลัด สธ.) แถลงข่าวความคืบหน้าการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ยังคงพบผู้ป่วย 8 คนเท่านั้น เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 7 คน และ 1 คนเป็นคนไทยไปเที่ยวอู่ฮั่น รักษาหาย 5 คน ส่วนอีก 3 คน อาการดีขึ้นเป็นลำดับ ข่าวลือการพบผู้ป่วยในหลายพื้นที่ ทั้งตำรวจ ตม.ป่วย หรือมีคนตายจากโรคนี้ไม่จริง

สถานการณ์ในขณะนี้ ทางการจีนมีการปรับเพิ่มควบคุมโรคในเมืองฉางชุน ซึ่งไทยจะมีการเพิ่มมาตรการที่สนามบิน ตรวจคัดกรองที่สนามบินด้วยเป็นการควบคุมในอู่ฮั่น กวางโจว ฉางชุน ซึ่งไม่อยากให้เกิดความตื่นตระหนก เพราะไทยมีกลไกการเฝ้าระวังโรคป้องกันโรค ขณะนี้เตรียมเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มมาประจำการในด่านควบคุมโรคอีก 5,000 คน มาสลับเปลี่ยนการทำงานตลาด 24 ชั่วโมงแทนเจ้าหน้าที่เดิมที่เริ่มอ่อนล้า อาจเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมการแพทย์หรือสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 


ด้าน นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ไม่อยากให้คนตื่นตระหนก อยากให้ตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดก่อน  โรคนี้ยังไม่มีความรู้เรื่องโรคมากนัก เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ไม่ใช่คนจีนจะป่วยทุกคน ทำให้คนแห่สวมหน้ากากอนามัยจนขาดตลาด ในแหล่งที่มีคนจีนอาศัย ฉะนั้นอย่าตื่นตระหนกหรือรังเกียจคนจีน กลไกการควบคุมโรค มีอยู่ คือการระวัง 14 วัน ในนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทย  หากไม่ป่วยภายในระยะเวลานี้ก็ถือว่าปลอดภัย ซึ่งคนป่วยต้องสวมหน้ากากอนามัย ส่วนคนไม่ป่วยต้องมีการล้างมือ ป้องกัน หลีกเลี่ยงใกล้คนไอจาม 

นพ.ธนรักษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีข่าวการใช้ยาต้านไวรัสเอดส์รักษาโคโรนาไวรัสนั้น ยังเป็นเรื่องการศึกษาในจีน ยังเป็นเรื่องของการสันนิษฐาน เข้าใจว่าใช้กลไกการยับยั้งการต้านไวรัสมาใช้ แต่ยานี้ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านี้ ระหว่างนี้เพื่อความไม่ประมาทได้มีการสำรองไว้แล้ว ส่วนการรักษาผู้ป่วยที่พบในไทย การรักษาไม่ได้ใช้ยาต้านไวรัสนี้ แต่เป็นการรักษาตามอาการ ให้พักผ่อน ส่วนข้อกังวลเรื่องการส่งพัสดุจากจีนจะนำเชื้อเข้ามานั้น เชื่อว่าเป็นเรื่องยาก เพราะโคโรนาไวรัส สามารถอยู่ได้ไม่ได้นานเกิน 8-10 ชั่วโมง การส่งพัสดุก็มีระยะเวลา 


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักควบคุมโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้คาดว่าเหลือนักท่องเที่ยวจีนอู่ฮั่นในไทย ที่ตก ค้างหลังประกาศปิดเมืองประมาณ 20,000 คน การเดินทางกลับของคนกลุ่มนี้ ทางการได้เตรียมให้กลับเมืองใกล้เคียง .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์