“สนธิรัตน์” ล้ำใช้เทคโนโลยีผลิตไบโอดีเซลจากซีพีโอไทยทุกหยด

กรุงเทพฯ 22 ม.ค. – ก.พลังงานประกาศเป็นครั้งแรกของประเทศ นำ 2 เทคโนโลยี  ป้องกันการลักลอบนำเข้ามาผลิตไบโอดีเซล  หากพบจะปฎิเสธการรับซื้อทันที ยืนยันไบโอดีเซลจะผลิตจากซีพีโอไทยทุกหยด เพื่อช่วยชาวสวนปาล์มมีรายได้ที่ดี 


ราคาผลปาล์มดิบขณะนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์บางพื้นที่ราคาถึง 8 บาท/กก. ส่งผลให้ราคาซีพีโอหรือน้ำมันปาล์มดิบ เดือนมกราคม 2563 สูงถึง 38 บาท/กก. บี100 อยู่ที่ 39.74 บาท/ลิตร เป็นผลมาจากนโยบายการประกาศใช้ไบโอดีเซลบี 10 ของกระทรวงพลังงาน ส่งผลให้เกษตรกรหวั่นเกรงว่าจะมีการลักลอบนำเข้าซีพีโอจากต่างประเทศ  


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงว่า กระทรวงฯ พร้อมนำ 2 เทคโนโลยี มาป้องกันการลักลอบการนำเข้านับเป็นครั้งแรกของประเทศที่สามารถสกัดการนำเข้าสินค้าเกษตรจากต่างประเทศ โดยเทคโนโลยีที่นำมาใช้จะตรวจสอบที่โรงงานผลิตไบโอดีเซล หรือบี 100 ทั้ง 13 บริษัท ซึ่งเทคโนโลยีแรกที่ใช้จะสุ่มตรวจซีพีโอ ด้วยแล็ปเคลื่อนที่เป็นการวิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมีในซีพีโอ ที่พิสูจน์ชัดเจนแล้ว จะแยกได้ในระดับโมเลกุลว่า ซีพีโอผลิตในไทยหรือต่างประเทศ หากพบว่าไม่ใช่ของไทยจะปฏิเสธการรับซื้อซีพีโอและส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีผู้จำหน่ายซีพีโอในฐานะลักลอบนำเข้าซีพีโอจากต่างประเทศ ทั้งนี้ ทางกรมธุรกิจพลังงาน ( ธพ.) เป็นผู้ดำเนินการในการตรวจสอบ  โดยแล็บเคลื่อนที่นี้มีมูลค่า 3-5 ล้านบาท/เครื่อง จะเริ่มตรวสอบอย่างจริงจัง พร้อม ๆ กับข้อกำหนดให้ทุกปั๊มน้ำมันจำหน่ายบี 10 วันที่ 1 มีนาคม 2563 

ส่วนเทคโนโลยีที่ 2 คือ การติดตั้งซอฟต์แวร์เอทีจี (ATG :Automatic Tank Gauge ) เพื่อตรวจสอบสตอกบี100 ทุกโรงงานแบบ REAL TIME โดยจะส่งข้อมูลแบบออนไลน์มายัง ธพ. ทั้งนี้ จะติดตั้งเอทีจีในถังบี 100 จำนวน 76 ถัง (ติดตั้งไปแล้ว 42 ถัง)  ของ 13 บริษัทผู้ผลิตไบโอดีเซล  14 คลัง ใช้งบประมาณเป็นหลักสิบล้านบาทในการติดตั้งถังหมดภายในเดือนตุลาคมนี้ นอกจากนี้ จะมีการใช้เทคโนโลยีที่ 3 มาป้องกันเพิ่มเติมจะประกาศใน 2 เดือนข้างหน้า โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างเตรียมการ ซึ่งขอให้เกษตรกรมีความมั่นใจว่ามาตรการบี 10 ทุกหยดซีพีโอที่มาผลิตบี 100 นั้นจะมาจากไทย และเป็นการช่วยเหลือยกระดับราคาปาล์มของไทยให้มีเสถียรภาพอย่างแท้จริง

“นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยมีการแก้ไขปัญหาพืชการเกษตรแบบครบวงจรทำทุกมิติ ดังนั้น มาตรการบี 10 ต้องบอกว่าเหนือกว่าคำว่าบี 10 เพราะช่วยรักษาเสถียภาพราคา ป้องกันการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ  โดยเทคโนโลยีตรวจสอบซีพีโอนั้น เชื่อถือได้อย่างน้อยร้อยละ 95 ที่จะตรวจสอบย้อนกลับได้ว่าซีพีโอนั้น ๆ มาจากประเทศใด” รมว.พลังงาน กล่าว


ปัจจุบันไทยมีสตอกบี 100 ที่ 120 ล้านลิตร ขณะที่มียอดใช้บี 100  รวม 5 ล้านลิตร/วัน และเมื่อทุกปั๊ม  จำหน่าย บี 10 เริ่มตั้งแต่ 1 มีนาคมนี้ ก็จะทำให้ยอดใช้บี 100 เพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 7 ล้านลิตร/วัน  โดยมีเป้าหมายในการมุ่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันให้สามารถดูดซับน้ำมันปาล์มดิบได้ประมาณ 2 ใน 3 ของปริมาณการผลิตที่งหมดของไทยในปัจจุบัน หรือคิดเป็น 2.2 ล้านตันต่อปี. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ