fbpx

เยียวยาจิตใจเด็ก ป.4 โคราชเหตุปืนลั่น หวั่นเครียดคุกคาม

นครราชสีมา 7 ม.ค.- ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 9 เผยเด็ก ป.4 โคราชถูกปืนลั่นใส่บาดเจ็บในโรงเรียนปลอดภัยแล้ว ทีมแพทย์ดูแลใกล้ชิดภาวะจิตใจ รวมทั้งเด็กอื่นเห็นเหตุการณ์ ป้องกันโรคเครียดเฉียบพลันและโรคบาดแผลทางใจ


นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประจำเขตสุขภาพที่ 9 ดูแลพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์  เปิดเผยถึงการช่วยเหลือนักเรียนชั้นป.4 โรงเรียนแห่งหนึ่งในเขต อ.เมือง จ.นครราชสีมา แอบนำปืนของพ่อมาด้วยแล้วเกิดลั่นใส่เพื่อนบาดเจ็บเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า หลังเกิดเหตุได้ติดตามอาการเด็กมาตลอด ล่าสุด (7 ม.ค.) ปลอดภัยแล้วอยู่ในความดูแลของแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด จิตแพทย์และอีกหลายหน่วยงานร่วมดูแลด้านจิตใจ เพื่อให้เด็กสามารถปรับสภาพได้ดีขึ้น ป้องกันผลกระทบทางจิตใจ โดยเฉพาะ 2 โรคที่พบบ่อยหลังเกิดเหตุการณ์วิกฤติ คือ โรคเครียดเฉียบพลัน และโรคบาดแผลทางใจหรือโรคเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนขวัญ อาจนำมาสู่ภาวะซึมเศร้า หรือส่งผลกระทบต่อการเรียนได้  โดยมุ่งเน้นเด็กที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่สำคัญ  2 กลุ่มคือเด็กที่เห็นเหตุการณ์ในวันนั้น ซึ่งมีจำนวน 4 คน  และเด็กที่อยู่ในชั้นเรียนด้วยกันกว่า 30 คน


นพ.พงศ์เกษม กล่าวว่า ผลการตรวจประเมินสภาพจิตใจในเบื้องต้นพบว่าเด็กมีอาการตกใจบ้าง แต่ยังสามารถทำกิจกรรมในชั้นเรียนได้ตามปกติ  อย่างไรก็ตาม ทีมผู้ดูแลได้ประชุมวางแผนร่วมกับครู เพื่อประเมินสภาพจิตใจซ้ำในอีก 2 สัปดาห์ ระหว่างนี้แนะนำให้โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนเด็กตามปกติ และคอยสังเกตอาการเด็กว่าผิดปกติหรือไม่ เช่น หวาดกลัว สับสน กระวนกระวาย ตกใจง่าย หรือเริ่มซึมเศร้า หากพบจะให้การดูแลจิตใจร่วมกันอย่างเต็มที่

ด้าน นพ.กิตต์กวี  โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์  จ.นครราชสีมา  อธิบายเพิ่มเติมว่า อาการโรคเครียดเฉียบพลันจะเป็นเร็วหายเร็วคือมีอาการเพียงช่วงสั้น ๆ ประมาณ 2 วัน นานสุดไม่เกิน 4 สัปดาห์   แต่โรคบาดแผลทางใจนั้นจะมีอาการปรากฏหลังเหตุการณ์ไปจนถึงประมาณ 6 เดือนเป็นอย่างน้อย อาการที่สังเกตได้ง่าย เช่น นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท หงุดหงิดง่าย ฝันถึงเหตุการณ์นั้นซ้ำ ๆ ตกใจง่าย หรือไม่ยอมเข้าใกล้สถานที่ที่ชวนให้นึกถึงเหตุร้ายนั้นอีก  หากเด็กได้รับการดูแลจิตใจอย่างรวดเร็วมาตั้งแต่ต้นก็สามารถป้องกันผลกระทบนี้ได้ -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”