fbpx

ไทย-จีน ร่วมหารือส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์

วธ.13ธ.ค.- รัฐบาลไทย โดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมหารือหน่วยงานส่งเสริมด้านภาพยนตร์และศิลปวัฒนธรรมของรัฐบาลจีน มุ่งผลักดันให้เกิดความร่วมมือด้านภาพยนตร์ 13-18 ธ.ค.นี้  ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน 


เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมธรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 13-18 ธันวาคม 2562 รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) คณะผู้บริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางร่วมหารือหน่วยงานส่งเสริมด้านภาพยนตร์และศิลปวัฒนธรรมของรัฐบาลจีนเพื่อผลักดันให้เกิดความร่วมมือด้านภาพยนตร์ระหว่าง 2 ประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน 


โดยจะมีการประชุมเตรียมการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์เอเชีย ประจำปี 2563 ครั้งที่ 1 ร่วมกับกองทุนศูนย์วัฒนธรรมแห่งกรุงปักกิ่ง ศึกษาแนวทางการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรม แนวทางการพัฒนาธุรกิจลิขสิทธิ์ หารือผู้บริหารทบวงกิจการภาพยนตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หารือการจัดทำบันทึกความเข้าใจความร่วมมือด้านภาพยนตร์ระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย และทบวงกิจการภาพยนตร์ฯ 


รวมทั้งเข้าพบเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง หารือเรื่องการส่งเสริมอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงไทย ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประเด็น “ความร่วมมือในการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยและจีน และการจัดเทศกาลภาพยนตร์เอเชีย ประจำปี 2563 ณ กรุงเทพมหานคร

ปลัด วธ. กล่าวด้วยว่า การเดินทางไปร่วมงานครั้งนี้นอกจากจะผลักดันให้สื่อบันเทิงไทยให้ได้รับความนิยมสินค้าทางวัฒนธรรมไทยออกไปสู่ตลาดโลก ต่อยอดความสำเร็จและส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมของประเทศไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนตามยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ระยะที่3 (พ.ศ.2560– 2564) แล้ว ยังเป็นการผลักดันให้มีการเจรจาความร่วมมือเพื่อการร่วมลงทุนผลิตภาพยนตร์และวีดิทัศน์ระดับทวิภาคีกับรัฐบาลจีนอย่างต่อเนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่สำคัญเป็นการเตรียมความพร้อมการจัดเทศกาลภาพยนตร์เอเชีย ประจำปี 2563 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร ในเดือนกรกฎาคม–สิงหาคม พ.ศ.2563 เพื่อนำเสนอผลงานภาพยนตร์ชั้นนำของเอเชียสู่เวทีโลก ส่งเสริมความร่วมมือของผู้ผลิตภาพยนตร์ในเอเชีย เป็นเวทีในการพัฒนาคุณภาพของภาพยนตร์และศักยภาพของบุคลากรในวงการภาพยนตร์เอเชีย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทย-จีน มีความร่วมมือ เจรจาแลกเปลี่ยนกันอย่างต่อเนื่อง โดยคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เห็นชอบแผนปฏิบัติการส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทยในสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 หน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมบูรณาการดำเนินกิจกรรม/โครงการภายใต้แผนปฏิบัติการส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทยในสาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว ทั้งสิ้น 13 กิจกรรม โดยมีการเจรจาธุรกิจ 1,663 ครั้ง สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 9,200 ล้านบาท .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ ส่วนปมหลอกนายกฯ ยืนยันเป็นตำรวจตัวเล็กจะไปทำกับผู้นำประเทศได้อย่างไร ยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่กระทบบริหารตำรวจทั่วประเทศ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว