fbpx

“วัชระ” จี้ นายกฯ เร่งจัดการกรณีขยายเวลาสร้างรัฐสภาใหม่

กรุงเทพฯ 10 ธ.ค.- “วัชระ” แฉ ขยายเวลาสร้างรัฐสภาใหม่ทำชาติเสียหาย จี้ นายกฯ จัดการด่วน


นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยความไม่ชอบมาพากลในเรื่องการขยายเวลาการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ที่มีนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ลงนามขยายสัญญาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ครั้งที่ 4 ให้แก่ผู้รับเหมา จำนวน 382 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2562   ทั้งๆ ที่มีข้อสังเกตจากกลุ่มงานพัสดุ สำนักการคลังและงบประมาณแล้วว่า อาจขัดต่อสัญญาได้ และเสนอให้สำนักกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสนอความเห็นในเรื่องนี้ แต่นายสรศักดิ์รวบรัดรีบลงนามอนุมัติในวันที่ 4 ธันวาคม 

“เท่ากับว่านายสรศักดิ์ขยายระยะเวลาก่อสร้างให้กับบริษัทผู้รับเหมาทั้งสิ้น 1,864 วัน และเมื่อบวกกับสัญญาการก่อสร้างเดิม 900 วัน เท่ากับใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 2,764 วัน หรือ นานเกือบ 8 ปี  การขยายเวลาก่อสร้างแต่ละวัน  สภาฯ ต้องจ่ายเงินภาษีของประชาชนวันละประมาณ 2 ล้านบาท เมื่อขยายเวลาไปนานถึง 1,864 วัน สภาฯ ก็ต้องจ่ายเงินทั้งที่ไม่ควรจ่ายมากถึงกว่า 3,728 ล้านบาท ซึ่งในความจริง ตามสัญญาหากก่อสร้างไม่เสร็จในระยะเวลาที่กำหนด 900 วัน บริษัทผู้รับเหมาต้องจ่ายค่าปรับให้สภาวันละ 12,280,000 บาท เมื่อคูณจำนวนวันที่ล่าช้าในการขยายเวลา 3 ครั้งในยุค คสช. จำนวน 1,482 วัน บริษัทผู้รับเหมาต้องจ่ายเงินค่าปรับให้กับประเทศชาติเป็นเงินกว่า 18,000 ล้านบาท” นายวัชระ กล่าว


นายวัชระ กล่าวว่า ขณะนี้ปรากฎหลักฐานเป็นที่แน่ชัดว่า ตั้งแต่การขยายเวลาครั้งที่ 3 จำนวน 674 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธุ์ 2561 ถึง 15 ธันวาคม 2562 นายสรศักดิ์อ้างเหตุจากความล่าช้าในการส่งมอบพื้นที่ของโรงเรียนโยธินบูรณะ แต่ปรากฏว่าขัดแย้งกับหนังสือของนายสรศักดิ์เอง ที่ยืนยันว่าได้ส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดให้บริษัทผู้รับเหมาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 ซึ่งนายสรศักดิ์ ก็เป็นประธานคณะกรรมการตรวจการจ้างที่ขยายเวลาก่อสร้างให้บริษัทผู้รับเหมาครั้งแรก 387 วัน จากเดิมคณะกรรมการตรวจการจ้างในยุคนายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้น ให้ขยายเพียง 287 วัน เมื่อเสนอให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. พิจารณา นายจเรกลับถูกคำสั่งตาม ม.44 ย้ายไปนั่งตบยุงในทำเนียบ

“จากกรณีนี้ทำให้บริษัทผู้รับเหมามีหนังสือเรียกค่าเสียหายจากสำนักงานสภาผู้แทนราษฎรแล้วกว่า 1,600 ล้านบาท เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2559  ทั้งๆ ที่สภาฯ ควรจะเป็นฝ่ายปรับบริษัทผู้รับเหมา จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า การขยายเวลาการก่อสร้าง เป็นการเอื้อประโยชน์กับบริษัทผู้รับเหมาโดยมิชอบหรือไม่  ทำให้ประเทศชาติต้องเสียเงินภาษีอากรของประชาชนจำนวนมหาศาล  เหตุใดสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไม่รักษาผลประโยชน์ของชาติ ไม่ปรับวันละ 12 ล้านบาท แต่กลับขยายเวลาก่อสร้างให้ผู้รับเหมาไปเรื่อยๆ ถ้าเป็นบริษัทเอกชนทั่วไปจะทำได้หรือไม่” นายวัชระ กล่าว

นายวัชระ ยังฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่พูดในวันต่อต้านการคอร์รัปชั่นสากลว่า คนทุจริตคือคนไม่ดี เก่งหาช่องโหว่กฎหมายทำจนได้ ว่า นายกรัฐมนตรีจะหันมาสนใจแก้ปัญหาการทุจริตการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่บ้างหรือไม่         . – สำนักข่าวไทย    


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่