ลอยกระทงออนไลน์

กทม. 11 พ.ย.-วันนี้วันลอยกระทง คนที่ต้องเฝ้าหน้าจอทำงานจนไม่มีเวลาไปลอย ในอดีตเคยมีกิจกรรมชวนลอยกระทงออนไลน์ผ่านหน้าคอมพิวเตอร์ กิจกรรมนี้ผ่านมาหลายปี ความนิยมยังมีอยู่ขนาดไหน แล้วกระทงออนไลน์จะช่วยลดปริมาณขยะได้จริงหรือไม่ ติดตามจากรายงาน

ความสุข สนุกสนาน เกิดขึ้นกับผู้คนที่พอจะมีเวลาไปร่วมเก็บเกี่ยวช่วงเวลาดีๆ ในเทศกาลลอยกระทง แต่กับใครที่ต้องทำงาน ติดธุระ หรือเบื่อจะออกไปเจอผู้คน แต่ก็ยังอยากเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลขอขมาพระแม่คงคา จึงเกิดการพัฒนากลายมาเป็นกระทงออนไลน์ แค่มีคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน ก็ร่วมสนุกได้ ลอยกระทงออนไลน์เกิดขึ้นมาไม่ต่ำกว่า 10 ปี หลายร้อยเว็บไซต์ในบ้านเราช่วงนั้นบังคับต้องมีกิจกรรมลอยกระทงออนไลน์ให้ได้ร่วมสนุกกัน

แต่เทรนด์แฟชั่นไม่มีอะไรแน่นอน ลอยกระทงออนไลน์ก็เช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีหลายคนให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า กระทงออนไลน์มาถึงจุดที่เรียกว่า OUT หรือเชยไปแล้ว สังเกตได้จากกระแสที่เงียบมาไม่ต่ำกว่า 4 ปี คนทำก็น้อยลง เว็บไซต์ที่เหลือเล่นก็มีนับนิ้วได้ ที่สำคัญเทรนด์คนยุค social network เปลี่ยนไป เป็นยุคของการมีตัวตนบนโลกอินเทอร์เน็ต จึงต้องออกไปสัมผัสประสบการณ์ด้วยตัวเอง ก่อนนำมาลงโลกโซเชียล ซึ่งตอบสนองความต้องการ และถูกสังคมยอมรับได้มากกว่า


ด้านเว็บไซต์ที่เหลือรอดอย่าง MTHAI ที่ทำกระทงออนไลน์มาตั้งแต่ปี 54 ก็ยอมรับว่าเทรนด์คนยุคนี้เปลี่ยนไปแล้วก็จริง ไม่ได้ตื่นเต้นเหมือนช่วงแรก เพราะทุกคนมีสื่อในมือ แต่ยังมั่นใจว่าการลอยกระทงออนไลน์ยังไปได้ต่อ ดูจากยอดกระทงในปีแรกแค่หลัก 1 หมื่น ก่อนทะยานสู่ 3.5 แสนกระทงในปีที่แล้ว ส่วนใหญ่ยังเป็นวัยทำงาน 24-35 ปี ถึง 60% แนวโน้มจากนี้ต้องเพิ่มลูกเล่นใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างปีนี้ เพิ่ม AR ที่จะเปลี่ยนให้ทุกสถานที่ลอยกระทงได้
    
ขณะที่นักวิชาการระบุตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นเพราะเว็บไซต์มีของรางวัลจูงใจอาจเป็นสาเหตุให้ตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างมีนัย ทั้งนี้ ด้วยกระแสรักษ์โลก หลายหน่วยงานหันมาให้ความสำคัญที่พยายามจะลดจำนวนขยะกระทง หนึ่งในหลายวิธีที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงคือ ลอยกระทงออนไลน์ แม้ไลฟ์สไตล์คนจะเปลี่ยนไป กิจกรรมนี้อาจจะคงอยู่ช่วยโลกได้ หรืออาจจะมีวิธีอื่นที่ดีกว่า แล้วปล่อยให้กระทงออนไลน์ค่อยๆ เลือนหายไปตามกาลเวลา คนในยุค social network จะเป็นคนให้คำตอบ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ