กรมอนามัย ร่วมรณรงค์ลอยกระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กรมอนามัย 31 ต.ค.-กรมอนามัย แนะลอยกระทงใช้หลัก4 เลือก2 ลด เพื่อช่วยกันลดปริมาณขยะ ลดโรคร้อน สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี คืนวันลอยกระทง   


นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย  กล่าวแนะใช้หลัก 4 เลือก 2 ลดเนื่องในเทศกาลลอยกระทงปีนี้ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะ ลดโลกร้อนและยังคงสืบสานประเพณีที่ดีงาม คือ1.เลือกกระทงให้เหมาะกับแหล่งน้ำที่จะไปลอย เช่น กระทงขนมปัง ควรลอยในแหล่งน้ำที่มีปลากินขนมปัง กระทงหยวกกล้วยเหมาะกับแหล่งน้ำที่มีเจ้าหน้าที่เก็บขนขึ้นมาและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ เช่น นำไปหมักทำปุ๋ย 


2.เลือกกระทงที่ทำจากวัสดุจากธรรมชาติ เก็บขนได้ทัน ไม่มีสารก่อมลพิษต่อแหล่งน้ำ ป้องกันน้ำเน่าเสีย เช่น ทำจากต้นกล้วย หยวกกล้วย ใบตอง 

3.เลือกกระทงที่ไม่ใช้วัสดุหลากหลายเกินไป เพื่อลดภาระการคัดแยกก่อนนำไปกำจัด เลี่ยงกระทงที่มีเข็มหมุด พลาสติก โฟม เพราะย่อยสลายยากและเป็นขยะในแหล่งน้ำได้ 

4.เลือกลอยกระทงออนไลน์ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ไม่ได้ไปลอยนอกสถานที่ และช่วยลดปริมาณขยะได้ 


5.ลดขนาดกระทง ลอยขนาดเล็กแทนขนาดใหญ่ เพราะใช้วัสดุน้อยกว่า ขยะน้อยกว่า และ 6. ลดจำนวนเหลือ 1 กระทงลอยร่วมกัน ช่วยลดขยะและประหยัดเงิน เช่น มากันเป็นครอบครัวๆ ละ 1 ใบ มาเป็นกลุ่มเพื่อน กลุ่มละ 1 ใบ มากับแฟน ลอยกระทงร่วมกัน   1 ใบ เป็นการสานสัมพันธ์ที่ดี

ทั้งนี้ สถิติของศูนย์ข้อมูล กทม.พบว่า ปริมาณกระทงที่เก็บได้ในปี 2559 เฉพาะในกรุงเทพฯ รวม 661,935 ใบ เป็นกระทงจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ต้นกล้วย ใบตอง 617,901 ใบ กระทงจากโฟม 44,034 ใบ โดยปริมาณกระทงลดลงจากปี 2558 จำนวน 163,679 ใบ ซึ่งสาเหตุที่ลดลง เนื่องจากการรณรงค์ใช้วัสดุธรรมชาติและประชาชนให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ดังนั้น เพื่อลดการเกิดมลพิษต่อแหล่งน้ำ การก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะโลกร้อนและส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน การลอยกระทงโดยใส่ใจสิ่งแวดล้อมจะช่วยลดปริมาณขยะ ลดโลกร้อนและยังคงสืบสานประเพณีที่ดีงาม .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ