fbpx

รำลึก เหตุการณ์ทวงคืนม.ธรรมศาสตร์

กทม.5พ.ย.- สมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานวันธรรมศาสตร์สามัคคี เชิญศิษย์เก่าประธานศาลฎีกาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ปาฐกถาพิเศษ


มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงาน “ธรรมศาสตร์สามัคคี” ประจำปี 2563 เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ 5 พ.ย.2494 ในการทวงคืนมหาวิทยาลัยจากรัฐบาลทหาร หลังเกิดกบฏแมนฮัตตัน 2494 รัฐบาลของจอมพล ป.พิบูลสงคราม พร้อมเชิญ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา ร่วมปาฐกถาพิเศษ มีคณาจารย์ ศิษเก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และประชาชนเข้าร่วม


นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “คุกมีไว้ขังคนจน..จริงหรือ?” เปิดใจถึงการเข้ารับตำแหน่งประธานศาลฎีกาว่า ในการเข้ารับตำแหน่งนั้น ได้มีหนังสือสอบถามความเห็นจากศาล และจากประชาชนทั่วประเทศว่าต้องการเห็นกระบวนยุติธรรมเป็นอย่างไร ซึ่งพบว่า ศาลยุติธรรมนั้นยังมีปัญหาที่จะต้องแก้ไข โดยเฉพาะการคุ้มครอง สิทธิและเสรีภาพประชาชน รวมถึงยังมีเสียงสะท้อนมาว่า “คุกยังมีไว้ขังคนจน” ตนเห็นว่า ผู้ที่มีความรู้ มีการศึกษา ก็มีโอกาสเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น ทำให้การทำผิดน้อยลง แต่ก็มั่นใจว่า หลายคนเคยได้ยินคำว่า “ผมรวยแล้ว..ผมไม่โกง” แต่ก็ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าไม่ได้ทำผิด เพราะก็ยังรวยได้จากทั้งการปั่นหุ้น หรือ การฟอกเงิน โดยใช้องค์ความรู้ และมีความซับซ้อนกว่าคนทั่วไป 


นายไสลเกษ ยังยอมรับว่า “คนจน” มักถูกติดคุกจริง ซึ่งจากสถิติในปี 2561 นั้น พบว่า มีผู้ต้องขังราว 780,000 คน ศาลพิพากษาจำคุกราว 90,000 คน หรือเพียง 16.5% และอีก 42% ศาลให้รอลงอาญา และอีก 5% ให้ปรับ คุมประพฤติ และกักขัง โดยผู้ที่ถูกขังส่วนใหญ่ เป็นผู้ที่ศาลพิพากษาถึงที่สุดเด็ดขาดแล้ว ซึ่งไม่ว่าคนจน หรือคนรวย จะต้องถูกบังคับคดีตามถึงที่สุดเหมือนกัน แต่ยอมรับว่าการจับคนรวยนั้น จับยาก เพราะเวลาศาลให้ประกันตัว คนส่วนใหญ่ที่หนีคือ คนรวย

นายไสลเกษ  ยืนยันว่า ภายในปีนี้จะคุ้มรองสิทธิเสรีภาพประชาชนที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ให้ได้รับการประกันตัวให้มากที่สุด แต่เชื่อว่าศาลส่วนใหญ่ คงไม่พิจารณาปล่อยตัวนักโทษในคดีฆาตกรรม หรือข่มขืน จนเป็นอันตรายต่อสังคม โดยวันที่ 7 พ.ย. ตนจะแถลงถึงนโยบายการทำงาน เน้นการทำงานที่กระบวนการยุติธรรมต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้กล่าวถึงความหวังสภาผู้แทนฯ ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 ชี้ให้เห็นว่า ปัญหาบ้านเมืองที่เกิดขึ้นปัจจุบันนี้ ไม่ใช่เพราะตัวรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเพราะฝ่ายบริหารละเมิดรัฐธรรมนูญ ไม่ยึดหลักกฎหมาย เช่น การแก้ปัญหาความรุนแรงภาคใต้ด้วยการฆ่าทิ้ง ส่งผลให้ปัญหายืดเยื้อมาถึงปัจจุบัน และตนได้เตือนคนที่พยายามแก้รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะด้านความมั่นคง หากไม่ดีกว่าเดิมไม่ต้องแก้ เพราะนโยบายเมื่อวันที่ 8 ม.ค.2544 เพียงนโยบายเดียว ทำให้มีคนตายจนถึงวันนี้ มากกว่า 6,000 คนแล้ว ดังนั้น จึงอยากให้ทุกฝ่ายใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่เป็นผู้บัญญัติกฎหมายโดยตรง จะต้องเคารพกฎหมาย ทำตัวเป็นแบบอย่างให้กับประชาชน แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องยากที่จะทำให้สำเร็จก็ตาม 

แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีก็ตาม เมื่อมีการเสนอญัตติ หรือกรรมาธิการเชิญมาให้ข้อมูลก็ต้องมา หากไม่ติดภาระกิจสำคัญ ขณะเดียวกันกรรมาธิการเองก็ต้องให้เกียรติท่านด้วย เพราะท่านไม่ใช่จำเลย นอกจากนี้ นายชวน ยังเชื่อว่ารัฐธรรมนูญ ปี60 ไม่สามารถ แก้ไขปัญหาคอรัปชันได้  แม้ว่าจะมีการกำหนดบทลงโทษไว้แล้วก็ตาม เพราะคนยังไม่เคารพกฎหมาย นายชวนยอมรับด้วยว่า ตนเป็นหนึ่งคนที่ไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะยังมีจุดอ่อนอยู่มาก สมควรจะแก้ไข แต่ก็ต้องศึกษาก่อนว่ามีประเด็นใดบ้างที่ควรแก้. และต้องกำหนดประเด็น ให้ชัดเจน เช่น การกำหนดบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่ายว่า ควรมีอำนาจแค่ไหน อย่างไร

ทั้งนี้สมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะมีการจัดรายการพิเศษเนื่องใน “วันธรรมศาสตร์” เฉลิมฉลองครบรอบ 85 ปี วันสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถ่ายทอดสดทางช่อง 9 MCOT HD ในวันจันทร์ที่ 9 ธ.ค.62 เวลา 22.00-24.00 น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง