fbpx

ผู้นำอาเซียนเปิดตัว 3 ศูนย์อาเซียนเพื่อพัฒนาศักยภาพทุกมิติ

เมืองทองธานี 3 พ.ย.- ผู้นำอาเซียนร่วมเปิดตัวศูนย์อาเซียน 3 ศูนย์ เพื่อพัฒนาศักยภาพอาเซียนทุกมิติ ได้แก่ ศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ศูนย์ฝึกอบรมอาเซียนด้านสังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคม และศูนย์อาเซียนเพื่อผู้สูงอายุที่มีศักยภาพและนวัตกรรม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 วันนี้ (3 พ.ย.) ผู้นำอาเซียนได้ร่วมเปิดตัวศูนย์อาเซียน ทั้ง 3 ศูนย์ ได้แก่ 1.ศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ โดยศูนย์ดังกล่าวเป็นการสานต่อที่สาคัญของวิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืน ซึ่งได้รับการรับรองโดยที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 เมื่อเดือนมิถุนายน 2562 โดยการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นประเด็นทางยุทธศาสตร์ที่สาคัญของอาเซียน ซึ่งศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาฯ มีบทบาทในการช่วยกระตุ้นการส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคและการเสริมสร้างความเกื้อกูลระหว่างวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ.2025 และวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ.2030 ของสหประชาชาติ ศูนย์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของไทยในปีนี้ โดยจะเป็นเวทีระดับภูมิภาคในการศึกษาและวิจัย เสริมสร้างขีดความสามารถของประเทศสมาชิกอาเซียน ตลอดจนส่งเสริมการหารือและความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และระหว่างอาเซียนกับภาคีภายนอก ผ่านการดำเนินโครงการความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน

ศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาฯ จะตั้งอยู่ที่วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล กรุงเทพฯ จะทำงานร่วมกับศูนย์วิจัยภาวะผู้นำเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งจะร่วมมือและสร้างเครือข่ายกับศูนย์และสถาบันที่เกี่ยวข้องทั้งในอาเซียนและภูมิภาคอื่น ๆ


2.ศูนย์ฝึกอบรมอาเซียนด้านสังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคม การจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมอาเซียนด้านสังคมสงเคราะห์ฯ เป็นข้อริเริ่มภายใต้การนำของประเทศไทย ภายใต้แผนงานภาคีเครือข่ายสังคมสงเคราะห์อาเซียน ปี 2559-2563 และจากนั้นจะเป็นศูนย์ฝึกอบรมชั้นนำด้านสังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคมในอาเซียน ภารกิจของศูนย์ฯ ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรและดำเนินการเกี่ยวกับการฝึกอบรม การดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาการ การพัฒนาทักษะวิชาชีพ และองค์ความรู้การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการฝึกอบรมและการพัฒนาทักษะ และการส่งเสริมความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องในประเทศสมาชิกอาเซียน

การจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมอาเซียนฯ เป็นหนึ่งในผลงานสำคัญที่สนับสนุนแนวคิดหลักการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทย ได้แก่ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” และเป็นการยืนยันเป้าหมายร่วมกันในการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางที่ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลังและมุ่งไปสู่อนาคต ศูนย์ฝึกอบรมอาเซียนฯ ตั้งอยู่ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เมื่อเริ่มดำเนินการแล้วจะเป็นเวทีในการสนับสนุนและสร้างความรับรู้ต่องานด้านสังคมสงเคราะห์ในฐานะวิชาชีพที่ช่วยสร้างผลกระทบทางสังคมและมีส่วนร่วมในการนำไปสู่การพัฒนาทางสังคม ความสามัคคีกันของสังคม และการเสริมพลังของประชาชนในอาเซียน

3.ศูนย์อาเซียนเพื่อผู้สูงอายุที่มีศักยภาพและนวัตกรรม อาเซียนตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและความจำเป็นอย่างต่อเนื่องในการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับผู้สูงอายุในภูมิภาค ศูนย์อาเซียนเพื่อผู้สูงอายุฯ ทำหน้าที่เป็นศูนย์ความรู้ด้านผู้สูงอายุที่มีศักยภาพและนวัตกรรม สนับสนุนนโยบายสาธารณะ ยุทธศาสตร์ และแนวทางด้านผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ เสริมสร้างขีดความสามารถและดำเนินการวิจัยและพัฒนาที่สนับสนุนผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ ตลอดจนช่วยสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและหุ้นส่วนต่าง ๆ ทั้งในภูมิภาคและระหว่างประเทศ โดยศูนย์อาเซียนเพื่อผู้สูงอายุฯ จะตั้งอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี 


การจัดตั้งศูนย์อาเซียนเพื่อผู้สูงอายุฯ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการลงทุนเพื่ออนาคตของอาเซียนที่จะสนับสนุนการเป็นประชาคมอาเซียนที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังและมองสู่อนาคต และเป็นอีกหนึ่งผลลัพธ์ที่สนับสนุนแนวคิดหลักของการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 คือ ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ