fbpx

ครม.เศรษฐกิจ เห็นชอบแนวทางพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

ทำเนียบฯ 1 พ.ย.- ครม.เศรษฐกิจเห็นชอบแนวทางพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รับทราบผลการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจยังดี 


นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง แถลงผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ หรือ ครม.เศรษฐกิจ ครั้งที่ 6/2562 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบแนวทางการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมครบวงจร แบ่งเป็น 7 ด้าน รวม 13 มาตรการ เช่น การส่งสริมให้เข้าถึงแหล่ง โดยกำหนดให้ สามารถนำเงินที่ SME ชำระคืนไปหมุนเวียนเป็นสินเชื่อ  เงินอุดหนุน  สำหรับรายอื่นต่อไป  เห็นชอบให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมรายย่อย หรือ บสย.ค้ำประกันสินเชื่อโดยตรงให้กับ SME เริ่มต้นวงเงินจำกัดไม่เกิน 1,500 ล้านบาท  หรือ การเพิ่มทักษะการขาย พัฒานาสินค้า ฟื้นฟูกิจการ 

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุม ยังได้รับทราบผลสรุปการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย  ที่ก่อนหน้านี้  มีการออก ม.44 ให้ตั้งคณะกรรมการไปศึกษาหาแนวทางออกของปัญหาสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ที่ถึง 3 สัมปทาน ทำให้เกิดปัญหาคือ การขึ้นลง 3 ครั้ง  และค่าโดยสารมีอัตราที่สูง  การพิจารณาของที่ประชุมหัวใจคือ ให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย ให้สามารถขึ้นรถได้ตั้งแต่ต้นจนจบ  และหลังจากนั้นค่าโดยสารจะต้องไม่แพงเกินไปให้ประชาชนสามารถใช้บริการได้  เท่าที่มีการเสนอมาเชื่อว่า สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวได้


ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ตามสัญญาสัมปทานจะขยายไปอีก 30 ปี และค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท  นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า  หลักการค่าโดยสารได้นำเสนอ ครม.เศรษฐกิจเป็นค่าโดยสารที่ประชาชนเข้าถึงได้ และห้ามชาร์จเพิ่ม และต้องอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ซึ่งข้อเสนอทั้งหมดต้องให้ทาง กทม.เสนอให้ ครม.พิจารณาต่อไป 

“ในที่ประชุมทางกรุงเทพมหานคร และกระทรวงมหาดไทย  ได้นำข้อสรุปทั้งหมด เสนอให้ที่ประชุมรับทราบ  รวมถึงการรับทราบผลการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ช่วงสะพานตากสิน  และการต่อสัปทานการเดินรถ ซึ่งรายละเอียดของข้อสรุปทั้งหมดไม่สามารถที่จะเปิดเผยได้  รอให้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. ก่อน ซึ่งจะยังไม่ทันการประชุม ครม.วันที่ 6 พ.ย. แต่เชื่อว่าจะอยู่ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้แน่นอน” นายกอบศักดิ์กล่าว

นายกอบศักดิ์  ยังเผยถึงการประเมินการเติบโตทางเศรษฐกิจ ว่าจะขอรอการประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจไตรมาสที่ 3 จากทางสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้  ก่อนที่ ครม.เศรษฐกิจจะพิจารณาว่า จำเป็นต้องมีมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีอีกหรือไม่  ซึ่งทางที่ประชุม ครม. เศรษฐกิจยังมองที่เป้าเติบโตที่ร้อยละ 2.7 -3.2 


“สภาพัฒน์จะมีข้อมูลสุดท้าย ว่าไตรมาสที่ 3 เท่าไหร่ ในวันที่ 18 พ.ย. และเมื่อเห็นข้อมูลดังกล่าวจะสามารถประมาณการล่วงหน้าทั้งปีเท่าไหร่  ในจุดนั้น ครม.เศรษฐกิจก็จะเทียบจากประมาณการเดิมที่ตั้งไว้ 2.7-3.2  และรู้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจจะเป็นไปตามเป้าหรือไม่  ซึ่งจะได้ตัดสินใจ ว่าต้องใส่อะไรเพิ่มหรือไม่” นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจว่า ภาคท่องเที่ยว ภาคเกษตร และการส่งออกดีขึ้น จากไตรมาส 3 เทียบไตรมาส 2 แต่ภาคอุตสาหกรรม  ชะลอตัวลงจากการที่ประชาชนรอการซื้อรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะออกมาช่วงปลายปีนี้ ประกอบกับภาคการบริโภคในประเทศ  อย่างไรก็ตามการประเมินการเติบโตทางเศรษฐกิจยังไม่รวมมาตรการชิม ช้อป ใช้ ที่เริ่มดำเนินการในเดือนตุลาคม  จึงยังไม่เห็นผลจากมาตรการดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย               

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย