fbpx

นายกฯ สั่งตรวจข้อมูลหลอกลวง-ขายของในเฟซบุ๊ก

ทำเนียบฯ 30 ต.ค.-นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2562 เผยสหประชาชาติ จัดอันดับรัฐบาลไทยใช้เทคโนโลยีอยู่อันดับที่ 73 จาก 193 ประเทศ ย้ำรัฐจะขับเคลื่อนใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อประโยชน์ของประชาชน ระบุสั่งสอบข้อมูลไม่ถูกต้องหลอกลวงขายของในเฟสบุ๊คที่ไม่ได้มาตรฐาน ให้ข้อมูลป้องกันประชาชนถูกหลอกลวง


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบรางวัล Digital Goverment Awords 2019 หรือรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2562 และเปิดงาน “ประกาศผลสำรวจระดับความพร้อมรัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทย” จัดขึ้นโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล(องค์การมหาชน) สพร. โดยนายกรัฐมนตรี ได้มอบโล่รางวัลรัฐบาลดิจิทัล ระดับกรม 10 รางวัลและระดับจังหวัด 5 รางวัล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของผลงานรัฐบาลที่ทำมาตลอด 5 ปี และทำต่อเนื่องในรัฐบาลนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นลดการใช้เทคโนโลยีในการลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน โดยไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้านในการติดต่อกับหน่วยงานรัฐ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ในการทำงานราชการ ทำให้ทุกหน่วยงานต้องปรับตัวเรียนรู้สิ่งใหม่ เข้าสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล เพื่อประโยชน์ของประชาชนและสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ปรับเปลี่ยนด้วย เพราะจะใช้วิธีการเดิม ๆทำงานไม่ได้แล้ว โดยขณะนี้รัฐบาลได้แก้ไขและออกกฎหมายมารองรับอำนวยความสะดวกให้ประชาชนด้วย 


“ภาครัฐต้องตระหนักถึงผลกระทบและปรับเปลี่ยนเพื่อให้การบริหารงานเกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวด้วย อาทิขั้นตอนการเดินทาง หนังสือเดินทาง ให้นักท่องเที่ยว และขณะนี้น่ายินดีที่สหประชาชาติ จัดอันดับรัฐบาลไทยในการใช้เทคโนโลยีอยู่อันดับที่ 73 จาก 193 ประเทศ ถือว่าดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลพยายามขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล อย่างบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำให้มีการจัดสรรสวัสดิการได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย โครงการลดสำเนาเอกสารในการติดต่อหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งทุกหน่วยงานต้องเร่งปรับ เพราะหากยังทำไม่สำเร็จอย่างที่ประชาขนคาดหวัง เมื่อประชาชนยังใช้บริการแบบดิจิทัลไม่ได้ จะเกิดกระแสโจมตี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโซเชียลมีเดียที่จะรุนแรง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  ส่วนเรื่องการระงับสิทธิทางภาษีศุลกากรของสหรัฐฯ ถือเป็นเรื่องธรรมดา ที่เมื่อสหรัฐฯให้สิทธิประโยชน์กับไทยมายาวนานแล้วให้แล้วจะยกเลิกได้ ในเมื่อประเทศไทยเติบโตขึ้น ดังนั้นเมื่อไทยมีความเข้มเเข็งขึ้น  สิ่งสำคัญคือต้องสร้างความเข้มเเข็งด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปพึ่งความร่วมมืออื่นที่ไม่จำเป็น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต่อจากนี้ข้อมูลหน่วยงานของภาครัฐจะต้องเขื่อมโยง โปร่งใส ประชาขนสามารถเข้าถึงเเหล่งข้อมูลได้ จากศูนย์ข้อมูลของรัฐบาล เพื่อนำไปต่อยอดนวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้อีกด้วย  นอกจากนี้การใช้รูปถ่ายเป็นหลักฐานประกอบการติดต่อหน่วยงานภาครัฐ อยากให้ช่วยกันเลือกรูปให้เหมือนตัวจริง เพราะบางครั้งรูปถ่ายดูแตกต่างจากใบหน้าจริงมากทำให้เวลามาติดต่อหน่วยงานภาครัฐอาจเกิดปัญหา


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ภัยจากไซเบอร์ เมื่อวานก็จับได้แล้ว กรณีก่อกวนระบบลงทะเบียนชิม ช็อปใช้  รวมถึงมีการจัดตั้งศูนย์เฟคนิวส์ ป้องกันข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง จึงไม่อยากให้กังวลว่ารัฐบาลจะเข้าไปดักฟังหรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของประชาชน เพียงแต่จะตรวจสอบหาต้นตอการปล่อยข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเท่านั้น ว่าใครเผยเเพร่คนแรก 

“เรื่องแชร์แม่มณี อยากให้ทำความเข้าใจกับประชาชนว่าไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ เป็นไปไม่ได้ที่จะลงทุนแล้วได้ค่าตอบแทนมากขนาดนั้น ลงทุน 1,000 บาท ได้ 930 บาท เรื่องเหล่านี้เราต้องสร้างภูมิต้านทานให้เข้มแข็งกับประชาชนไม่ให้ถูกหลอกลวง วันนี้สั่งการดูแลการขายให้ได้มาตรฐาน บางครั้งไม่มีความปลอดภัย เป็นอันตรายในการซื้อขายที่มีจำนวนมาก หน่วยงานต้องเข้าไปดู โดยเฉพาะในเฟซบุ๊กที่มีการขายสินค้าจำนวนมาก”นายกรัฐมนตรี กล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง