fbpx

ยื่น รมว.สธ.ฟันธุรกิจน้ำเมา จงใจใช้โลโก้ตราเสมือนเลี่ยงกฏหมาย

สธ.21 ต.ค.-แอลกอฮอล์วอช นำหลักฐานยื่น รมว.สธ.กรณีธุรกิจน้ำเมา  จงใจใช้โลโก้น้ำดื่ม โซดา เบียร์ไร้แอลกอฮอล์ ที่คล้ายกับโลโก้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาใช้โฆษณาแทนเบียร์ เจตนาหลบเลี่ยงกฎหมาย  ขณะที่ ผลวิจัยชี้ชัดประชาชนกว่าร้อยละ 65 เห็นเป็นโลโก้เบียร์ พร้อมเชียร์เจ้ากระทรวง หาทางออกปิดทางการตลาดสีเทา         


บ่ายวันนี้ (21ต.ค.) ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา เภสัชกรสงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กว่า 10 คน เข้าพบ นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อ เรียกร้องให้หาทางออกกรณีธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ใช้กลยุทธ์ตราเสมือน  หรือแบรนด์ DNA จงใจโฆษณาเพื่อหลบเลี่ยงกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 


ทั้งนี้เครือข่ายฯ ได้นำรายงานการวิจัย ล่าสุดเพื่อยืนยันปัญหาตราเสมือนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เป็นการตั้งใจหลบเลี่ยงกฎหมายมามอบให้ รมว.สธ.ด้วย  

นายคำรณ กล่าวว่า เครือข่ายฯ เป็นองค์กรภาคประชาสังคมมีสมาชิกเครือข่ายทั่วประเทศ ทำหน้าที่ช่วยกันติดตาม เฝ้าระวัง รณรงค์ให้สังคมเท่าทันกลยุทธ์ธุรกิจสุรา และรณรงค์การบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 จากการสำรวจทั่วประเทศปรากฏพบป้ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายจำนวนมาก รวมทั้ง การโฆษณาผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ และทำกิจกรรมการตลาด เช่น จัดดนตรีโดยใช้ศิลปินนักร้องที่มีชื่อเสียง เป็นต้น


นายคำรณ กล่าวด้วยว่า ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ครั้งล่าสุด และดำริ รมว.สธ.ให้ดำเนินการแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วนนั้น เครือข่ายฯ เห็นว่าปัญหานี้เป็นเรื่องยืดเยื้อมาหลายรัฐบาล ไม่ได้มีการจัดการปัญหาอย่างจริงจัง ส่งผลให้มีการโฆษณาที่หลบเลี่ยงกฎหมายในลักษณะดังกล่าวเต็มบ้านเต็มเมือง จากการที่มีความมุ่งมั่นและให้การสนับสนุนทางนโยบายอย่างจริงจังเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดปัญหาการดื่มหน้าใหม่ของเยาวชน โดยควบคุมการโฆษณา การส่งเสริมการขาย ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย 

“เครือข่ายฯขอสนับสนุนรมว.สธ. และขอมอบรายงานการเฝ้าระวังการใช้ตราเสมือนของสินค้าแอลกอฮอล์ที่กำลังกระจายอยู่ทั่วประเทศ พร้อมทั้ง รายงานการวิจัยการรับรู้ประชาชนต่อการโฆษณาโดยใช้ตราเสมือน หรือ แบรนด์ DNAดังกล่าว เพื่อใช้ประกอบในการดำเนินการให้เป็นรูปธรรมต่อไป” นายคำรณ  กล่าว

ด้านเภสัชกรสงกรานต์ กล่าวว่า จากข้อมูลการวิจัยการรับรู้และการจดจำของประชาชนต่อการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านแบรนด์DNA หรือตราสัญลักษณ์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันของสินค้าเบียร์กับสินค้าอื่น พบว่า ไม่ว่าธุรกิจแอลกอฮอล์จะปรับแต่งหรือดัดแปลงตราสัญลักษณ์เครื่องดื่มในรูปแบบใดๆ ก็ตาม ดังเช่น การดัดแปลงไปใช้กับผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม น้ำแร่ หรือน้ำโซดา ถ้าหากว่ายังมีการใช้แบรนด์ DNA ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเบียร์มาประกอบการโฆษณานั้นๆ ประชาชนที่พบเห็นโดยส่วนใหญ่มากกว่าร้อยละ 65ขึ้นไปก็ยังคงรับรู้และจดจำว่าเป็นการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเบียร์อยู่นั่นเอง 

และส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ทางการค้ามากกว่าร้อยละ 78ส่วนในด้านการจูงใจผู้พบเห็นชิ้นงานโฆษณาหรือไม่นั้นส่วนใหญ่รับว่า มีผลในการจูงใจโดยอ้อมกว่าร้อยละ 48ส่วนอีกร้อยละ 23ขึ้นไปเห็นว่ามีผลในการจูงใจโดยตรง เว้นแต่กรณีการใช้ แบรนด์DNA ในการจัดแสดงสินค้า ณ จุดขาย (Display) ประชาชนส่วนใหญ่จะเห็นว่า มีผลในการจูงใจโดยมากกว่า  ทั้งนี้สิ่งที่น่าห่วงที่สุดคือการรับรู้ของเด็กและเยาวชน ที่สามารถเห็นโฆษณาได้ตลอดเวลาแบบนี้ จะสร้างการจดจำ สร้างรู้สึกดีกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อนั้นๆ  ส่งผลต่อปัญหานักดื่มหน้าใหม่ที่นับวันอายุยิ่งน้อยลงเรื่อยๆ   .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด