fbpx

“อนุทิน” เดือดด่าคนขู่นักวิชาการต้านพาราควอต

ทำเนียบฯ 3 ต.ค.-“อนุทิน” เดือดคนขู่ฆ่านักวิชาการต้านสารเคมีร้ายแรงภาคเกษตร ยืนยันเรื่องนี้เดินหน้าค้านสุดตัว เชื่อ นายกฯ จะอยู่ข้างประชาชน


นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง กรณีที่นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการใช้สารเคมีในภาคอุตสาหกรรม ออกมาเปิดเเผยว่า มีนักวิชาการ 2 คนในคณะกรรมาธิการ ที่ต่อต้านการใช้สารเคมีร้ายแรง 3 ตัว คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ถูกขู่ฆ่า จะเป็นเรื่องที่บานปลายหรือไม่  ว่าไม่บานปลาย  ขอให้มั่นใจว่า เราได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน  สิ่งนี้จะเป็นเกราะป้องกันตน ไม่มีใครสามารถทำอะไรได้ 

“คนที่ข่มขู่ขอเรียกว่าหน้าตัวเมีย กระจอก แน่จริงมาขู่ นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ มาขู่ผมเลย ขอให้เปิดเผย อย่าหลบ เพราะไปขู่นักวิชาการไม่มีอะไรขึ้นมา” นายอนุทิน กล่าว


ส่วนข้อเรียกร้องจากพรรคเพื่อไทย ขอให้ดูแลความปลอดภัยของ 2 นักวิชาการดังกล่าว  นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องมีประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอให้มั่นใจทำในสิ่งที่ถูกต้องไม่มีใครทำอะไรได้ และว่า  “คิดว่าทำนักวิชาการ 2 คนนี้ แล้วเรื่องจะจบหรือ  ทำได้แค่ขู่  คนพวกนี้กระจอก”

นายอนุทิน ย้ำว่า จะเดินหน้าคัดค้านการใช้สารพิษทางการเกษตรเต็มที่ “เมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) มีหนังสือมาจากกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเปิดอ่านแล้วถึงขั้นต้องฉีกทิ้ง แล้วเรียกคนเกี่ยวข้องมาชี้แจง และสั่งให้กลับไปเขียนใหม่ ว่า กระทรวงสาธารณสุขต้องมีจุดยืนคัดค้าน ไม่ใช้เขียนว่าให้ติดตามไปก่อน แล้วจะมีมารตรการที่จะดำเนินการตามทีหลัง อยากถามว่าคนที่ลงนามก่อนมาถึงผมอ่านหรือเปล่า นี่ถือว่าโชคดีนะ ที่ผ่านพ้นการโยกย้ายไปแล้ว” 

เมื่อถามว่า ขณะนี้รัฐบาลถูกมาองว่า มีแต่ท่าทีที่คัดค้าน ไม่มีการกระทำที่ชัดเจนออกมา  นายอนุทิน ตอบกลับทันทีว่า “ท่าทีของผม และคุณมนัญญา ยังไม่ชัดเจนอีกหรือ” และว่า  กระทรวงสาธารณสุขชัดเจนมากแล้ว ต้องไปตามกับหน่วยงานที่เหลือ เพราะ 2 กระทรวงนี้ชัดเจนมาก  


เมื่อถามต่อว่า ควรจะออกเป็นพระราชกำหนดเลยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ฝั่งของตนชัดเจนแล้ว 51 เสียงแน่นอนอยู่แล้ว  และคณะกรรมการที่ดูเรื่องสารเคมมีฝั่งตนมี 6 คน ส่วนคนที่เหลือก็ต้องไปจัดการคนที่อยู่ในสังกัดตัวเองให้เรียบร้อย 

“สังคมออกมาขนาดนี้ ในส่วนของพรรคเรามีความชัดเจน เราห่วงประชาชนมากกว่าอย่างอื่น  มีเงินมีทอง ลดต้นทุน ได้กำไรเยอะ แต่ไม่ได้ใช้เงิน จะมีประโยชน์อะไร ได้กำไรมา แต่คนที่ทำต้องเจ็บป่วยตาย ใครจะแลกก็แลก ผมไม่แลกด้วย” นายอนุทิน กล่าว 

ต่อข้อถามว่า มีการหาสารตัวอื่นมาใช้ทดแทนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า สามารถหาสารทดแทนได้แล้ว หากไม่เป็นอันตราต่อเกษตรกร แม้จะมีราคาสูง รัฐบาลก็ต้องหาวิธีช่วยในการชดเชย ที่ผ่านมาชดเชยได้ตั้งมาก เช่น เงินประชารัฐยังให้ได้ อะไรที่ให้ประชาชนได้ เราก็ต้องให้ เงินไม่ได้ไปไหน ออกกระเป๋าซ้าย ไปขวา เศรษฐกิจหมุนเวียน แต่สิ่งที่สำคัญคือสุขภาพของประชาชนดีขึ้น ลูกหลานพวกเรากินผักไม่มีสารพิษ 

“มัวแต่ไปขู่เขา  ออกมาดีเบตกันว่า สารพิษมันดีอย่างไร ถ้าบอกว่าดีเพราะต้นทุนถูก คนตายไม่เป็นไร ก็ออกมาพูดกันสิครับ ของพวกนี้ไม่รู้จะแกล้งเซ่อกันไปถึงไหน”  นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า คนที่ออกมาเป็นกลุ่มไหน นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ได้มาขู่ตน  ต่อข้อถามว่า ต้องหารือกับพรรคฝ่ายค้านในเรื่องนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ปัญหานี้ ไม่ต้องคุยแล้ว หน้าที่รัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบดีว่า อะไรก็ตาม ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของพี่น้องประชาชนต้องสนับสนุน กระทรวงสาธารณสุขไม่มีสิทธิคิดเป็นอย่างอื่นเลย มีหน้าที่ดูแลสุขภาพของประชาชน 

“ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยสู้เรื่องนี้เต็มที่ รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงเกษตรฯ ก็ให้สัมภาษณ์ไม่กี่วันมานี้ ว่าไม่ไหวเหมือนกัน แต่ท่านต้องมีกระบวนการที่ต้องทำ และสังคมก็จะมีคำถามเองว่า เมื่อไรจะทำสักที ผมถามรัฐมนตรีสุริยะ  รัฐมนตรีอุตสาหกรรมในสภาวันนั้น ก็บอกไม่เอาด้วย ก็ชัดเจนอยู่แล้ว หากนโยบายเป็นอย่างนี้ ฝ่ายปฏิบัติทั้ง 29 คน ยังสวนนโยบาย นายกรัฐมนตรีก็ต้องลงมาแก้ไขแล้ว เพราะอย่างไรก็ไม่เปลี่ยนจุดยืน”  นายอนุทิน กล่าว 

นายอนุทิน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล ต้องแก้ปัญหานี้ เชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีจะยืนเคียงข้างประชาชน ยืนข้างเกษตรกร ยืนข้างสุขภาพที่ดีของประชาชนชาวไทย  นายกรัฐมนตรีไปสหประชาชาติไปพูดจาอย่างภาคภูมิใจ เรื่องการดูแลสุขภาพประชาชน กลับมาเล่าในคณะรัฐมนตรีว่า ไทยมีระบบดูแลสาธารณสุขดีอย่างไร และต้องทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ท่านสนับสนุนเต็มที่ นายกรัฐมนตรีไม่มีทางเลือกอื่น จะต้องเลือกยืนข้างประชาชน

เมื่อถามว่า มีวิธีอื่นที่จะหักได้เลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “เรียกประชุม แล้วโหวตไม่เอาก็เท่านั้น  และขอให้โหวตเปิดเผย อย่าโหวตลับ จะได้รู้ว่าใครรักประชาชน ใครเกลียดประชาชน  โหวตลับทำไม แมน แมน หน่อย” . – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด