fbpx

ตรวจพบพาราควอตตกค้างใน “น้ำปู๋”

กทม. 25 ก.ย. – มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยผลการสุ่มตรวจน้ำปู หรือน้ำปู๋ เครื่องปรุงรสภาคเหนือ พบ 8 จาก 24 ตัวอย่าง ปนเปื้อนพาราควอต ทั้งที่ยกเลิกใช้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 พร้อมเดินหน้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการวัตถุอันตราย ให้แบนสารอันตรายออกจากประเทศ


ศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงผลการตรวจวิเคราะห์น้ำปู หรือน้ำปู๋ อาหารพื้นบ้านภาคเหนือ พบมีสารพาราควอตตกค้างใน 8 ตัวอย่าง จากทั้งหมด 24 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 33 หรือ 1 ใน 3 ของตัวอย่างที่สุ่มตรวจทั้งหมดใน 6 จังหวัดพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ พะเยา เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แพร่ ซึ่งทำการเก็บตัวอย่างระหว่างวันที่ 7-15 กันยายน 2563 และส่งตรวจในห้องปฏิบัติการมาตรฐาน โดยตัวอย่างทั้งหมดมีค่าเฉลี่ยของสารตกค้างพาราควอต อยู่ที่ 0.04275 มิลลิกรัม/กิโลกรัม

น้ำปู๋ที่พบมีสารพาราควอตตกค้างสูงสุดคือ น้ำปู๋ ที่เก็บตัวอย่างจาก ต.บ้านลา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง พบสูงถึง 0.090 มิลลิกรัม/กิโลกรัม รองลงมาคือ ตัวอย่างน้ำปู๋ จาก ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง พบ 0.074 มิลลิกรัม/กิโลกรัม จากตลาดสดข่วงเปา ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ 0.046 มิลลิกรัม/กิโลกรัม จาก ต.แม่ยางฮ่อ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ 0.042 มิลลิกรัม/กิโลกรัม จากบ้านป่าสัก ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา 0.040 มิลลิกรัม/กิโลกรัม จากตลาดบ้านปางลาว ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย 0.031 มิลลิกรัม/กิโลกรัม จากบ้านหนุน อ.ปง จ.พะเยา 0.011 มิลลิกรัม/กิโลกรัม และจากบ้านร่องกาศใต้ ต.ร่องกาศ อ.สูงเม่น จ.แพร่ 0.006 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ที่เหลืออีก 16 ตัวอย่าง ไม่พบสารตกค้าง


นางสารี อ๋องสมหวัง บรรณาธิการนิตยสารฉลาดซื้อ บอกว่า แม้ผลตรวจวิเคราะห์จะพบสารพาราควอตปริมาณไม่มาก แต่เป็นเรื่องผิดกฎหมาย สันนิษฐานว่าปูนาที่เก็บมาจากท้องนามีการปนเปื้อนพาราควอต แม้ไทยจะมีการห้ามนำเข้า ห้ามผลิต ห้ามจำหน่าย สารดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 แต่ก็ยังมีสารพาราควอตตกค้างในสิ่งแวดล้อมและอาหาร ไม่สอดคล้องกับที่กระทรวงเกษตรฯ นำข้อมูลของ “ฉลาดซื้อ” ไปอ้างว่าไม่พบพาราควอตในปูนา และใช้เป็นเหตุผลในการพิจารณาให้ยกเลิกการใช้สารพาราควอต ในการประชุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 28 กันยายนนี้ เนื่องจากข้อเท็จจริง ข้อมูลของนิตยสารฉลาดซื้อที่ถูกนำไปกล่าวอ้าง เป็นการสุ่มตรวจปูนาเลี้ยงดองเค็ม ที่ใช้ในการทำส้มตำในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล เท่านั้น พร้อมย้ำพาราควอตเป็นสารเคมีที่มีพิษเฉียบพลัน และมีอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ

หลังจากนี้ทางเครือข่ายผู้บริโภคจะไปยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่กระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันให้แบนสารเคมีอันตรายทั้ง 3 ตัวข้างต้น ออกจากประเทศไทย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล