fbpx

นำร่องให้คลินิกการพยาบาลช่วยดูแลผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง

กทม.2 ต.ค.-สภาการพยาบาลจับมือ สปสช. นำร่องให้คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ใน กทม.เข้าร่วมเป็นหน่วยบริการในเครือข่ายช่วยดูแลการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง หวังช่วยขยายการดูแลให้ทั่วถึงมากขึ้น


รศ.ทัศนา บุญทอง นายกสภาการพยาบาลและกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสภาการพยาบาลได้ร่วมมือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำร่องการขยายบริการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยให้คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์เข้าร่วมเป็นหน่วยบริการในเครือข่ายของ สปสช. รับผิดชอบเรื่องการป้องกันโรค การให้คำแนะนำด้านสุขภาพต่างๆ ตลอดจนการเยี่ยมบ้าน โดยเบื้องต้นมีคลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์เข้าร่วมโครงการนำร่อง 9-10 แห่ง โดยจะประเมินการทำงานไปเรื่อยๆเพื่อปรับปรุงรูปแบบการให้บริการให้เข้าที่เข้าทางและสุดท้ายจะประเมินผลว่าโครงการลักษณะนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลผู้ป่วยได้ทั่วถึงเพียงใด หากได้ผลเป็นที่น่าพอใจก็จะขยายขอบเขตการดำเนินงานให้มากขึ้นในอนาคต


รศ.ทัศนา กล่าวว่า เป้าหมายของ สปสช.คือทำอย่างไรให้ประชาชนทุกคนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีมาตรฐาน ยิ่งในปัจจุบันจำนวนผู้สูงอายุมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ให้นอนโรงพยาบาลตลอดไปก็ไม่ได้ ผู้สูงอายุหลายคนมีโรคเรื้อรัง ติดบ้านติดเตียงและจำเป็นต้องได้รับการดูแล ดังนั้นต้องขยายการดูแลดีและทั่วถึงมากขึ้น ซึ่งโครงการนี้ก็มีลักษณะเหมือนกับการรับยาที่ร้านขายยาที่ขึ้นทะเบียนเป็นเครือข่ายกับ สปสช.และมีเภสัชกรประจำเพื่อลดความแออัดและลดระยะเวลาการรอคอยในโรงพยาบาล ส่วนคลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์สามารถช่วยในเรื่องการเยี่ยมบ้าน การให้คำปรึกษา ฯลฯ เป็นการขยายการบริการออกไปเพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลที่ดีขึ้นทั่วถึงมากขึ้น 

“แนวคิดนี้ก็จะเข้าไปเป็นหน่วยบริการร่วมให้กับ สปสช.โดยต้องเป็นคลินิคที่มีมาตรฐานตามที่สภาวิชาชีพกำหนด สภาการพยาบาลก็ช่วยเป็นพี่เลี้ยงดูแลเรื่องต่างๆ ให้ได้มาตรฐาน ตอนนี้นำร่องแล้วใน กทม. จำนวนอาจมีไม่มากเพราะแม้ใน กทม.จะมีคลินิคการพยาบาลและการผดุงครรภ์จำนวนหนึ่ง แต่ประการแรกเขาต้องสมัครใจก่อนซึ่งบางคนก็ยังไม่พร้อม ยังจัดเวลาไม่ได้ เพราะฉะนั้นก็มีประมาณ 9-10 แห่งที่นำร่อง เรามองว่าไม่เป็นไร ถ้าเขาทำได้ดีมันก็ช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐเพราะถึงอย่างไรโรงพยาบาลก็มีไม่พอ เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลก็ยังไม่ครอบคลุมทั่วถึง คลินิคเหล่านี้จะมาเสริมให้ประชาชนถึงจะได้รับการดูแลที่ทั่วถึงมากขึ้น”รศ.ทัศนา กล่าว

รศ.ทัศนา กล่าวอีกว่า ในส่วนของกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ระเบียบเกี่ยวกับการจ่ายค่าตอบแทนก็กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ บางส่วนก็มีอยู่แล้ว เช่น การเยี่ยมบ้านให้รายละ 200 บาท แต่บางเรื่องก็ต้องมาดูในรายละเอียดว่ามีเรื่องอะไรบ้าง 


“เพิ่งเริ่ม เพราะฉะนั้นอะไรๆก็ยังต้องทำให้เข้าที่เข้าทาง เราจะประเมินไปเรื่อยๆเพื่อปรับให้เข้าที่เข้าทางมากขึ้น เมื่อประเมินเสร็จก็จะเอาผลมาดู ถ้ามันช่วยให้คนได้รับการดูแลที่ทั่วถึงมากขึ้น เราค่อยขยายต่อไปในพื้นที่ที่มีความพร้อม” รศ.ทัศนา กล่าว

ด้าน นพ.จักรกริช โง้วศิริ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)กล่าวว่า สปสช.ยินดีสนับสนุนทุกวิชาชีพเข้าเป็นหน่วยร่วมให้บริการ โดยเฉพาะวิชาชีพพยาบาลซึ่งเป็นวิชาชีพที่มีความสำคัญอย่างมากในการดูแลผู้ป่วย และเป็นวิชาชีพที่เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาระบบสาธารณสุขของไทย .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว