fbpx

คมนาคมกำชับหน่วยงานเพิ่มคุมเข้ม สกัดสิ่งผิดกฎหมาย

กรุงเทพฯ 24 ก.ย. – คมนาคมกำชับหน่วยงาน ตรวจผ่านสินค้าทางน้ำ ทั้งกรมศุลกากร กรมเจ้าท่า การท่าเรือฯ ออกมาตรการเพิ่มคุมเข้ม สกัดสิ่งผิดกฎหมาย จากไทย ไป 3 ประเทศ


นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจผ่านสินค้าขนส่งทางน้ำ ประกอบด้วยกรมศุลกากร สํานักงานตํารวจแห่งชาติ  กรมเจ้าท่า การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางเรือ  เพื่อหามาตรการสกัดการขนส่งสิ่งผิดกฎหมายออกนอกประเทศ หลังจากในช่วงที่ผ่านมา มีการตรวจจับยาเสพติดที่ส่งจากประเทศไทย ไปยังประเทศนิวซีแลนด์ โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งกำชับให้กระทรวงคมนาคม เร่งหามาตรการสกัดสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ให้เกิดซ้ำนำมาซึ่งความเสื่อมเสียชื่อเสียงของประเทศ 

โดยนายอธิรัฐกล่าวว่า จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเบื้องต้น การขนยาเสพติดไปยังประเทศนิวซีแลนด์ดังกล่าว เป็นกระบวนการต่างชาติ และขณะนี้การติดตามสอบสวนเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ ได้สั่งให้มีการเพิ่มมาตรการหลายอย่าง เช่นในส่วนของกรมศุลกากร ซึ่งจากข้อมูลพบว่ายาเสพติดส่งออกไปนิวซีแลนด์ สามารถเล็ดลอดจัดเครื่องเอกซเรย์ของศุลกากรไปได้ ซึ่งเรื่องนี้ได้ขอให้กรมศุลกากร ไปตรวจสอบว่าอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบเอกซเรย์สินค้ามีปัญหาและจำเป็นต้องมีการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจจับของเครื่องเอ็กซเรย์อย่างไรหรือไม่ และที่สำคัญต้องมีการประสานด้านงานข่าว กับหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อนำไปสู่การตรวจค้นตู้สินค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ


ทั้งนี้ ยอมรับว่า ในช่วงที่ผ่านมาการส่งสินค้าผิดกฎหมาย ซึ่งจากงานข่าวทราบว่า มีการส่งสินค้าเหล่านี้ไปยังประเทศสำคัญ 3 ประเทศ คือออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และญี่ปุ่น ดังนั้นตู้สินค้าที่มีการจัดส่งไป 3 ประเทศนี้ ในอนาคตขอให้มีการสุ่มตรวจอย่างเข้มข้น  รวมถึงการเพิ่มเจ้าหน้าที่ในการตรวจค้นให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก 

นอกจากนี้ ในส่วนของการท่าเรือแห่งประเทศไทย จะต้องตรวจสอบในเรื่องของน้ำหนักสินค้าที่ขนส่งจริงกับเอกสารที่ระบุให้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น โดยในกรณีการขนยาเสพติดไปนิวซีแลนด์ครั้งนี้ ก็พบว่าน้ำหนักที่ถูกระบุในเอกสาร ไม่ตรงกันกับน้ำหนักที่มีการตรวจผ่าน  ซึ่งต่อไปนี้ในส่วนของการท่าเรือฯ จะต้องมีการตรวจสอบในเรื่องของน้ำหนักให้มีความเข้มข้นมากขึ้น รวมถึงกรมเจ้าท่า ขอให้เป็นหน่วยงานติดตามการกำกับดูแลนโยบายที่มอบให้ในวันนี้อย่างใกล้ชิดด้วย

ทั้งนี้ในส่วนของกรมศุลกากรระบุว่า ในการตรวจผ่านสินค้าทางน้ำในแต่ละวันของประเทศไทยนั้น มีประมาณ 20,000 ตู้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบตู้สินค้าต้องสงสัย ที่ส่งออกไปยัง 3 ประเทศ ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมและรัฐบาลต่อไป . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร