fbpx

บอร์ดบีโอไอไฟเขียวมาตรการเร่งรัดการลงทุน

ทำเนียบฯ 20 ก.ย. – บอร์ดบีโอไอเห็นชอบมาตรการเร่งรัดการลงทุน รองรับการย้ายฐานการผลิต ส่งเสริมโครงการลงทุนขนาดใหญ่  ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล ร้อยละ 50 อีก 5 ปี  พร้อมหนุนเอกชนพัฒนาทักษะบุคลากร  นำค่าใช้จ่ายมาขยายวงเงินยกเว้นภาษีได้สูงถึง 2 เท่า เร่งเครื่องลงทุนช่วงเงินบาทแข็งค่า 


นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการลงทุน Thailand Plus Package  หลังจากคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจเห็นชอบกรอบส่งเสริมการลงทุนไปแล้ว โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติม ประกอบด้วยมาตรการ 2 ด้าน  คือ  1.มาตรการสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ และกระตุ้นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย กลุ่มที่ได้รับสิทธิประโยชน์พื้นฐานยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 5 – 8 ปี ที่ตั้งนอกกรุงเทพมหานคร ได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 50 เป็นเวลา 5 ปี ด้วย ต้องยื่นขอรับการส่งเสริมภายในปี 2563 และต้องลงทุนจริงไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ภายในปี 2564

2.มาตรการเพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาบุคคลากร กำหนดให้ผู้ประกอบการอบรมพนักงานและมีส่วนรวมในการพัฒนานักศึกษาก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน  ส่งเสริมให้เอกชนจัดตั้งสถานฝึกฝนวิชาชีพ  สถาบันการศึกษาในสาขาด้านวิทยาศาตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรม (STEM) ระดับสูง เมื่อได้ทำการฝึกอบรมนักเรียน นักศึกษาให้นำเงินลงทุนหรือค่าใช้จ่าย จำนวน 1 เท่าของเงินลงทุนหรือค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม คำนวณในวงเงินยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยไม่กำหนดเงื่อนไขค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ เช่น ลงทุนด้านอบรมนักศึกษา 1 ล้านบาท ให้นำไปรวมกับเงินลงทุนของโรงงาน 100 ล้านบาท รวมเป็น 101 ล้านบาทเพื่อยกเว้นภาษี  และหากบริษัทแม่สนใจจัดฝึกอบรมหรือส่งพนักงานไปอบรมหลักสูตรด้านเทคโนโลยี ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) หรือสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) สำหรับสถานศึกษาในพื้นที่ EEC จะได้รับสิทธิประโยชน์ นำค่าใช้จ่ายดังกล่าวไปเพิ่มวงเงินยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ 2 เท่าของ เช่น กิจการลงทุน 100 ล้านบาท เมื่ออบรมพนักงาน 1 ล้านบาท นำไปหักลดหย่อน 2 เท่า รวมยอดยกเว้นภาษี  102 ล้านบาท 


รวมทั้งรัฐบาลยังส่งเสริมการจัดตั้งสถาบันเพื่อพัฒนาบุคลากรทักษะสูงโดยภาคเอกชน ผู้ประกอบการ  เมื่อบริษัทแม่ลงทุนจัดตั้งสถานศึกษา หรือสถานฝึกฝนอาชีพ เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในสาขาด้าน STEM ระดับสูง ที่ได้รับการเห็นชอบจากกระทรวง อว.ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้  นิติบุคคลเป็นเวลา 5 ปี ในวงเงินร้อยละ 100 ของเงินลงทุน ส่วนสถาบันฝึกฝนอาชีพ หรือสถาบันการศึกษาที่ตั้งขึ้น ให้ได้รับยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ทั้งนี้ ต้องยื่นขอรับส่งเสริมภายในปี 2564 และผู้ยื่นคำขอรับการส่งเสริมจะต้องเป็นกิจการที่อยู่ในประเภทที่บีโอไอให้การส่งเสริมในปัจจุบัน

 นอกจากนี้ ที่ประชุมอนุมัติเพิ่มอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เป็นเมืองต้นแบบแห่งที่ 4 ตามนโยบายส่งเสริมการลงทุนภายใต้โครงการเมืองต้นแบบ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจไปยังนานาประเทศมากขึ้น เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น และสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้ได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับเมืองต้นแบบ 3 แห่งแรก คือ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุด 8 ปี สำหรับโครงการใหม่ และ 5 ปี สำหรับโครงการเดิม และข้อผ่อนปรนเป็นพิเศษอื่นเพิ่มเติม แตกต่างจากพื้นที่ทั่วไป เช่น ลดหย่อนอากรขาเข้าร้อยละ 90 ของอัตราปกติ สำหรับวัตถุดิบ หรือวัสดุจำเป็นที่นำเข้ามาผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ เป็นระยะเวลา 10 ปี เป็นต้น  

เลขาธิการบีโอไอ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากประชุมบอร์ดบีโอไอนัดแรกของรัฐบาล จึงแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพิ่มเติมอีกหลายชุด หลังจากนี้จะพิจารณาแผนการลงทุนภาคเอกชนอีกหลายโครงการซึ่งไม่ได้ประชุมมานานหลังจากมีการเลือกตั้ง จึงต้องใช้โอกาสนี้เร่งรัดการลงทุนในประเทศช่วงค่าเงินบาทแข็งค่ารองรับการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติ ที่ประชุมบอร์ดบีโอไอวันนี้จึงเห็นชอบ 4 โครงการลงทุนขนาดใหญ่ มูลค่ากว่า 28,000 ล้านบาท เพื่อยกระดับกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.