fbpx

เทวัญประกาศจะไม่มีทุจริตเงินทอนวัดเกิดขึ้นอีก

รัฐสภา 4 ก.ย.- เทวัญ รับปากกลางสภาฯ หลังจากนี้ไม่มีทุจริตเงินทอนวัดเกิดขึ้นอีก พร้อมแจงความคืบหน้า ป.ป.ช.ตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัดเสร็จแล้ว 32 เรื่อง


นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ถามทั่วไปถึงความคืบหน้าคดีเงินทอนวัด ของนายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ว่า หลังจากนี้จะไม่มีเหตุการณ์เงินทอนวัดอีก ด้านนายนิยมก็พยักหน้ารับทราบในทันที 

จากนั้น นายเทวัญ ชี้แจงความคืบหน้าคดีดังกล่าวอีกว่า ได้รับรายงานจากตำรวจ ทั้งดีเอสไอ กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ว่า ส่วนใหญ่พระเถรผู้ใหญ่ได้รับการประกันตัวได้  ปัจจุบันความคืบหน้าการตรวจสอบที่เป็นเรื่องร้องเรียนอยู่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ   (ป.ป.ช.) ทั้งหมด 91 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการของ ป.ป.ช. 58 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 32 เรื่อง ป.ป.ช.มีมติไม่รับ 1 เรื่อง อยู่ระหว่างการสืบสวนของกองปราบ 2 เรื่อง บก.ปปป.ดำเนินการสอบสวนการดำเนินคดีแล้ว 46 เรื่อง อยู่ระหว่างสอบสวนในส่วนของ ปปป.อีก 6 เรื่อง


จากการสอบสวนของปปป.พบผู้กระทำผิดทั้งหมด 34 คน เป็นเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนา 15 คน พระ 11 รูป ประชาชน 8 คน วงเงินทุจริตทั้งหมด 351,700,635 บาท ยึดทรัพย์มาได้แล้ว 228 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินอุดหนุนศึกษาพระปริยัติธรรม 115 ล้านบาท เงินอุดหนุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา 127 ล้านบาท เงินอุดหนุนการบูรณะปฏิสังขรณ์ 108 ล้านบาท 

ส่วนคำถามที่ระบุว่า เหตุใดมีวัดถูกดำเนินคดีเพียงแค่สองวัด ทั้งที่มีโครงการเหล่านี้ในหลายวัดนั้น นายเทวัญ ยอมรับว่า ตนเพิ่งมารับตำแหน่งในข้อคำถามที่ว่า จึงไม่ทราบในรายละเอียดของวัดที่เหลือ หลังจากนี้ จะรีบไปตรวจสอบว่า เหตุใดวัดที่เหลือยังไม่ได้ถูกดำเนินคดีหรืออย่างไร ทั้งนี้ อาจจะเป็นเรื่องในชั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ 

นายนิยม ได้สอบถามถึงสำนักพุทธฯยังจัดสรรงบประมาณ 70 กว่าล้านบาท ให้ 4 หน่วยงาน คือ ป.ป.ช. 3 ล้านบาท สำนักงานส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมที่ตั้งอยู่วัดสระเกศฯ ซึ่งแต่งตั้งโดยเถรสมาคม 20,950,000 บาท สำนักงานศาลยุติธรรม 5 ล้านบาท และสำนักงานอัยการสูงสุด 2 ล้านบาท จึงตั้งคำถามว่า สำนักงานเหล่านี้มีสิทธิ์รับเงินจากสำนักพุทธฯ ด้วยหรือไม่ แต่เหตุใดจึงดำเนินคดีเพียงวัดสระเกศฯ


นายเทวัญ ชี้แจงว่า เป็นเรื่องของงบประมาณปีก่อน ๆ ตนจะรับเรื่องนี้ไว้และจะแจ้งข้อมูลมายังประธานสภาฯต่อไปว่าเหตุใดสำนักพุทธฯ จึงจัดสรรงบประมาณไปแต่ละหน่วยงาน ส่วนพระพรหมเมธี หากจะกลับมาต่อสู้คดีในไทยและเป็นห่วงใยความปลอดภัยนั้น ยืนยันว่า หากกลับมาสู้คดีก็จะได้รับความปลอดภัยเหมือนกับพระทุกรูปเหมือนประชาชนคนไทย โดยจะดูแลเป็นพิเศษ ยินดีที่จะไปรับที่สนามบินให้ความเป็นธรรมสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.