fbpx

กองทัพไทย-เมียน ประชุมเสริมสร้ามความร่วมมือทางทหาร

กรุงเทพฯ 3 ก.ย.-กองบัญชาการกองทัพไทยร่วมกับกองทัพเมียนมา จัดการประชุมคณะกรรมการระดับสูงไทย-เมียนมา ครั้งที่ 7 เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพไทย- เมียนมา ในการรักษาความสงบเรียบร้อย และการแก้ไขปัญหาความมั่นคง


พล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (3 ก.ย.) เวลา 10.30 น. กองบัญชาการกองทัพไทยร่วมกับกองทัพเมียนมา จัดการประชุมคณะกรรมการระดับสูง (High Level Committee : HLC) ไทย-เมียนมา ครั้งที่ 7 โดยมี พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา เป็นประธานร่วม ณ โรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพมหานคร

พล.ต.กฤษณ์ กล่าวว่า การประชุมดังกล่าว เป็นกลไกความร่วมมือด้านความมั่นคงระดับสูงสุดระหว่างกองทัพไทย-เมียนมา จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2556 ซึ่งกำหนดจัดการประชุมปีละ 1 ครั้ง โดยสลับกันเป็นเจ้าภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือทางทหารระหว่างกองทัพไทย-เมียนมาในการรักษาความสงบเรียบร้อย และการแก้ไขปัญหาความมั่นคง รวมทั้งปัญหาเฉพาะอื่น ๆ ในพื้นที่ชายแดนไทย- เมียนมา เพื่อความมั่นคงปลอดภัย และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทั้งสองประเทศ โดยที่ประชุมรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (Regional border committee : RBC) ครั้งที่ 33 การประชุมของหน่วยงานด้านความมั่นคงอื่น ๆ การแลกเปลี่ยนการเยือนของนายทหารระดับสูง และความร่วมมือที่มีต่อกันในห้วงเวลา อาทิ การจัดการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยนการเยือนของกำลังพลและครอบครัว การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางทหาร และการแลกเปลี่ยนทางการแพทย์ทหารระหว่างทั้งสองกองทัพ รวมทั้งความร่วมมือด้านอื่น ๆ เช่น การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การส่งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมากลับประเทศ และการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน เป็นต้น


โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวด้วยว่า การประชุมเต็มเปี่ยมไปด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ บนพื้นฐานของความจริงใจและถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา และคณะ ได้เข้าเยี่ยมคำนับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมทั้งได้เข้าเยี่ยมชมวิทยาการการประกอบรถยนต์ ณ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) ศึกษาดูงานด้านการเกษตรและปศุสัตว์ ณ โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ และกองการเกษตร และสหกรณ์ สำนักงานทหารพัฒนา หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี และทัศนศึกษาสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัดกาญจนบุรี ,จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำหรับการประชุมคณะกรรมการระดับสูงไทย-เมียนมา ครั้งที่ 8 ฝ่ายเมียนมา ได้รับเป็นเจ้าภาพ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน