fbpx

“โพดุล” ยังแผ่อิทธิพลฝนหนักหลายจังหวัด น้ำล้นสปิลเวย์ ดินสไลด์ ร้อยเอ็ดอ่วมอีก

ภูมิภาค 31 ส.ค.- ร้อยเอ็ดยังคงได้รับผลกระทบจากพายุ “โพดุล” น้ำท่วมวงกว้างย่านตลาดเขตเทศบาลเมือง โรงเรียนและวัด ถนนบางช่วงน้ำลึกถึงเมตร ส่วนมหาสารคามน้ำหลากท่วมกลางดึกขนย้ายสิ่งของไม่ทัน ขณะที่น่านดินบนเขาอุ้มน้ำไม่ไหวไหลปิดเส้นทางหมู่บ้านในอำเภอนาน้อย และน้ำล้นสปิลเวย์


น้ำหลากท่วมมหาสารคามกลางดึกขนย้ายสิ่งของจ้าละหวั่น


วันนี้ (31 ส.ค.) ชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองนำรถบรรทุกเร่งช่วยชาวบ้านโนนเพ็ก หมู่ 14 ต.แวงน่าง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สิน รวมทั้งรถยนต์รถจักรยานยนต์ไปอยู่ในปลอดภัย หลังเกิดฝนตกหนักและน้ำเอ่อท่วมฉับพลันตั้งแต่เวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา (31 ส.ค.) เป็นช่วงที่ชาวบ้านกำลังพักผ่อน จึงไม่ทันตั้งตัว มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบกว่า 100 หลังคาเรือน บางพื้นที่น้ำลึกถึง 1 เมตร

นายชัชเวช อักษร อายุ 61 ปี กล่าวว่า  อยู่บ้านโนนเพ็กกว่า 10 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้  ตื่นมาตอนเช้าพบว่าน้ำเต็มหน้าบ้าน รถยนต์ที่จอดไว้เคลื่อนย้ายไม่ทัน  เจ้าหน้าที่ทหารและฝ่ายปกครองได้เข้ามาช่วย  ส่วนตู้เย็นถูกน้ำท่วมแล้ว ทรัพย์สินอื่น ๆ ยังไม่ได้สำรวจ

เมืองร้อยเอ็ดอ่วม น้ำขยายวงกว้างท่วมย่านเศรษฐกิจ


ขณะที่เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดน้ำไหลบ่ามาตามลำห้วยเอ่อท่วมเพิ่มหลายชุมชน ถนนบางช่วงไม่สามารถสัญจรได้ระดับน้ำสูง 50-100 ซม. ต้องเลี่ยงไปใช้ถนนสายอื่น ได้แก่ ถนนหายโศรกตั้งแต่สี่แยกบึงพลาญชัยไปจังหวดกาฬสินธุ์ บ้านเรือน ร้านค้า ธนาคาร โรงเรียน ตลาดสด และวัดได้นำกระสอบทรายวางกั้นน้ำ นอกจากนี้ สะพานข้ามคลองลำห้วยเหนือน้ำท่วมสะพานและไหลแรง ชุมชนริมฝั่งกว่า 300 หลังคาเรือนเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง สำหรับจุดหนักสุด คือ ถนนผดุงพาณิชย์ ช่วงหน้าวัดบูรพาภิรามไปห้าแยกกกโพธิ์และอำเภอโพนทอง ระยะทาง 1 กิโลเมตร น้ำสูงกว่า 1 เมตร รถยนต์เครื่องดับกลางทางหลายคัน เทศบาลได้ประสานเรือท้องแบนและกำลังทหารจากทหารช่าง ร.16 พัน 1 เร่งช่วยชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงย้ายออกมาอยู่ด้านนอกก่อนชั่วคราว

น่านดินสไลด์ปิดทางหมู่บ้าน น้ำล้นสปิลเวย์



ที่ จ.น่าน ฝนตกมาตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้า (31 ส.ค.) โดยเฉพาะดินบนเขาชุ่มน้ำมากได้ไหลตัวปิดเส้นทางปิดเส้นทางเข้า-ออกหมู่บ้านเชตวัน หมู่ 1 ต.สันทะ อ.นาน้อย ไม่สามารถสัญจรได้ ส่วนหมู่บ้านห้วยจอย ต.สันทะ มีดินไหลตัวเช่นกันและกระทบบ้านเรือนประชาชน 14 หลังคาเรือน ขณะที่แหล่งน้ำปริมาณน้ำขึ้นสูงอย่างรวดเร็วและล้นฝั่งท่วมพื้นที่การเกษตรบ้านนาหล่าย บ้านนาดอย ต.นาน้อย อ.นาน้อย รวมทั้งอ่างเก็บน้ำแหง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีสภาพเกินความจุจนล้นสปิลเวย์.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้