fbpx

เปิดเวทีรับฟังความเห็น ‘กองทุนบัตรทอง’ ครั้งที่ 16

แจ้งวัฒนะ15 ส.ค.-รมว.สธ.ยืนยันรัฐบาลไม่มีแนวคิดให้ประชาชนร่วมจ่าย ในระบบบริการสุขภาพ แต่รับจะหางบฯให้เพียงพอ พร้อมขอให้การใช้จ่ายในงบกองทุนหลักประกันฯ เน้นการใช้วัสดุอุปกรณ์โดยคนไทย เพื่อให้การหมุนเวียนเงินในประเทศไทย ชูระบบสุขภาพเป็นรากฐานเศรษฐกิจ และ ครม.เศรษฐกิจวันพรุ่งนี้ จะนำเรื่องงบฯรายหัว เข้าหารือด้วย


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเวทีรับฟังความเห็น “กองทุนบัตรทอง ครั้งที่ 16 “ ระดมความคิดเห็นจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการ เพื่อพัฒนาปรับปรุงระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง ว่า ระบบบัตรทอง มีส่วนสำคัญที่ทำให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง ปัจจุบันระบบมีความก้าวหน้ามาก และยืนยันจะทำให้ระบบดีขึ้น  


พร้อมยืนยันรัฐบาลนี้และในฐานะ รมว.สาธารณสุข ไม่มีแนวคิดเรื่องการร่วมจ่ายในระบบหลักประกันสุขภาพ ฉะนั้นไม่ต้องไปกังวล โดยระบบหลักประกันฯนี้จะอยู่ต่อไปไม่มีการเปลี่ยนแปลง อะไรที่ประชาชนเคยได้รับต้องยังคงอยู่ และมีแต่จะทำให้สิทธิประโยชน์ให้ครอบคลุมมากขึ้น อย่างเช่น การดูแลรักษาโรคหายาก 

ส่วนคณะกรรมการที่เคยมีการตั้งขึ้นในรัฐบาลก่อนหน้ามาเพื่อศึกษาเรื่องการร่วมจ่ายนั้น ยังจะต้องปรึกษาเลขาธิการคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะทำอย่างไรต่อไป


นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่จะทำต่อจากนี้ คือให้ประชาชนทุกช่วงวัยเข้าถึงระบบบริการที่มีคุณภาพ เท่าเทียม เพื่อเป็นการวางรากฐานที่แข็งแรง ประชาชนไม่ล้มละลายจากค่าใช้จ่ายทางสุขภาพ ซึ่งหากคนไทยพร้อมใจกันแข็งแรง ก็จะสามารถทำงาน จ่ายภาษี และจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศแข็งแรง ซึ่งตนเชื่อว่าระบบสาธารณสุขเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นในฐานะที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น 1ในคณะกรรมการคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ซึ่งจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้(16 ส.ค.) นัดแรก จะมีการพูดคุยเรื่องนี้ด้วย  

ส่วนแนวทางการบริหารงบประมาณหลักประกันสุขภาพ ต่อไปขอให้เน้น เรื่องการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ ทางการแพทย์ ที่ผลิตในประเทศไทย เพื่อให้เงินจำนวนกว่า 2-3 แสนล้านบาทยังหมุนเวียนอยู่ในประเทศ ไม่ไปไหน และเป็นการช่วยพยุงเศรษฐกิจของไทย  ย้ำเราใช้จ่ายให้เป็น และรับให้เป็นก็อยู่ได้

ส่วนเรื่องยาจากน้ำมันกัญชา สารสกัดทั้งTHC และCBD ที่จะเริ่มใช้ในวันที่19 ส.ค. นี้ นายอนุทิน กล่าวว่า หากดีจริง ผลว่าใช้ในผู้ป่วยแล้วมีประสิทธิภาพ ก็จะนำเข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพ 

สำหรับในเวทีรับฟังความคิดเห็น ประเด็นแบ่งเป็น ห้องประชุมย่อย 7 ด้าน ประกอบด้วย 1.ประเภทและขอบเขตบริการสาธารณสุขที่จำเป็นกับชีวิต  2.มาตรฐานบริการสาธารณสุข 3.การบริหารจัดการสำนักงาน 4.การบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 5.การบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นและพื้นที่ 6.การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และ 7.การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ และเพิ่มประเด็นเฉพาะ “การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก” ร่วมด้วย .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.