fbpx

โฆษก พท.แนะ 2 ทางเลือกให้นายกฯ แก้ปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ

กรุงเทพฯ 10 ส.ค.-  โฆษก พท.แนะ 2 ทางเลือกให้นายกฯ แก้ปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ   ลาออก หรือ แก้ รธน. ระบุ เวลามีจำกัด ต้องเร่งแก้ไข 


นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง ความรับผิดชอบต่อปัญหาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ว่า การออกมายอมรับว่ากำลังแก้ปัญหาอยู่  ขอรับผิดชอบเรื่องการถวายสัตย์ไม่ถูกต้องแต่เพียงผู้เดียว ของ พล.อ.ประยุทธ์ แม้จะมาในช่วงเวลาที่สายเกินไป แต่ก็ถือเป็นคำยืนยันสำคัญว่าความผิดสำเร็จแล้ว การถวายสัตย์ปฏิญาณไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ทำให้การเข้ารับตำแหน่งไม่สมบูรณ์ครบถ้วนตามไปด้วย จึงเกิดเป็นประเด็นปัญหาความรับผิดชอบทางการเมือง อยู่เหนือกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมาย

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรีจะรับผิดชอบโดยการลาออก ในสิ่งที่กระทำไม่ถูกต้อง ก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ในช่วงแรก คนในซีกรัฐบาลพยายามออกมาบิดเบือน ว่าเป็นคลิปตัดต่อ หรือเป็นเรื่องที่พูดไม่ได้ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับสารภาพชัดเจนขนาดนี้ คนเหล่านั้นต้องออกมาขอโทษประชาชน รวมถึง ตัว พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรีต้องขอโทษประชาชนด้วย  มิใช่เลือกปฏิบัติและกล่าวคำขอโทษเฉพาะคณะรัฐมนตรีเพียงเท่านั้น


“หาก พลเ.อ.ประยุทธ์จะไม่ลาออก ก็มีทางแก้อยู่ 2 ทางคือ 1. นายกฯต้องนำ ครม.กลับไปถวายสัตย์ปฏิญาณให้ครบ เพราะการขับเคลื่อนนโยบายและการบริหารราชการแผ่นดินระหว่างนี้ เต็มไปด้วยความกังวลว่า การทำงานของรัฐบาลจะเป็นโมฆะหรือไม่  2. นายกฯ ต้องไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้การกระทำที่ผิด กลายเป็นสิ่งที่ไม่ผิด เวลาของ พล.อ.ประยุทธ์ และ ครม.มีจำกัด ควรเร่งดำเนินการแก้ไขโดยเร่งด่วน” นายอนุสรณ์ กล่าว .- สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล