fbpx

นักศึกษา มธ.เจ๋ง คิด ‘มังคุดโยเกิร์ตอบกรอบ’ เพิ่มมูลค่าผลไม้ไทย

สำนักข่าวไทย 9ส.ค.-นักศึกษา มธ. โชว์ผลงาน ‘มังคุดโยเกิร์ตอบกรอบสูตรซินไบโอติก’ อุดมประโยชน์-ช่วยเพิ่มมูลค่าผลไม้เศรษฐกิจไทย  


นายพันธกานต์ บางขุนเทียน นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาวิทยาศาสตร์อุตสาหการและการจัดการ (ISC) เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ “มังคุดโยเกิร์ตอบกรอบ สูตรซินไบโอติก” (Mangosteen vegan yoghurt snack (formula: synbiotic)  มาจากแนวคิดที่ต้องการนำเนื้อมังคุดฟรีซดรายที่มีชิ้นขนาดเล็ก ไม่สามารถนำไปจำหน่ายเป็นเนื้อมังคุดฟรีซดรายเกรดพรีเมี่ยมได้  ซึ่งเป็นผลผลิตจากการทำธุรกิจของครอบครัวมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อแปรรูปเพิ่มมูลค่า 


จากการสังเกตและสำรวจตลาดปัจจุบันพบว่าผู้บริโภคมักประสบปัญหาเรื่องการเลือกรับประทานอาหารทานเล่นหรืออาหารว่าง มีความต้องการจำกัดการบริโภคน้ำตาล ลดหวาน มัน เค็ม โดยขนมขบเคี้ยวที่จำหน่ายในท้องตลาดส่วนใหญ่มีคาร์โบไฮเดรตเป็นองค์ประกอบหลักและมีสารอาหารไม่หลากหลาย ด้วยเหตุนี้จึงต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ และจากการศึกษาค้นคว้าพบว่าผู้บริโภควัยรุ่นวัยทำงานในปัจจุบัน หากให้นึกถึงอาหารว่างที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ผู้บริโภคกลุ่มนี้มักนึกถึงโยเกิร์ตหรือขนมที่ทำจากผลไม้เป็นลำดับต้นๆ จึงได้แนวคิดที่จะทำเนื้อมังคุดฟรีซดราย โยเกิร์ต มาเป็นส่วนผสมหลักและพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารว่างประเภทขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าเชิงฟังก์ชันที่ดีต่อร่างกาย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน 


สำหรับมังคุดโยเกิร์ตอบกรอบ สูตรซินไบโอติกเป็นขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพที่มีคุณค่าจากสารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ โพรไบโอติก (Probiotics; จุลินทรีย์ในโยเกิร์ต)และพรีไบโอติก (Prebiotics; อาหารของจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้) เป็นที่มาของสูตรซินไบโอติก (Synbiotic = Probiotics + Prebiotics)ที่ช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น โดยทั่วไปโยเกิร์ตผลิตจากนมวัว ทำให้ผู้บริโภคบางกลุ่มที่แพ้นมวัวไม่สามารถรับประทานได้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้จึงเลือกใช้โยเกิร์ตที่ผลิตจากถั่วเหลืองแทน ทำให้ผู้แพ้นมวัวหรือรับประทานมังสวิรัติก็สามารถรับประทานได้ ผสานคุณค่าด้วยเนื้อมังคุดและเนื้อในเปลือกมังคุดฟรีซดรายที่อุดมไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย 

นอกจากนี้การพัฒนาสูตรยังมีส่วนผสมพรีไบโอติกและใยอาหาร ไม่เติมน้ำตาลเป็นผลิตภัณฑ์อาหารว่างประเภทขนมที่มีทั้งสารอาหารและคุณค่าเชิงฟังก์ชัน จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คือมีเนื้อสัมผัสกรอบเบา มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวที่ได้จากธรรมชาติจากโยเกิร์ตถั่วเหลืองและเนื้อมังคุด อีกทั้งมีสีม่วงอ่อนจากเนื้อในเปลือกมังคุดชวนน่ารับประทาน รูปแบบในการทานก็หลากหลาย เช่น เป็นขนมขบเคี้ยว นำไปตกแต่งกับอาหาร/ขนมหวานอื่น ๆ หรือบดให้ละเอียดแล้วชงละลายกับน้ำอุ่นกลายเป็นน้ำมังคุดโยเกิร์ตพร้อมดื่ม 

ทั้งนี้ เป็นผลงานวิจัยร่วมกับน.ส.เบญจวรรณ กุลทรัพย์สถิต นักศึกษาร่วมสาขา โดยมี ดร.กฤติยา เขื่อนเพชร อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับการจดอนุสิทธิบัตร พร้อมถ่ายทอดสู่ผู้ประกอบการเพื่อให้ผลิตและจำหน่ายเชิงพาณิชย์ต่อไป 

รศ.ปกรณ์ เสริมสุข รักษาการแทนในตำแหน่งคณบดี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. กล่าวว่า สำหรับมังคุดโยเกิร์ตอบกรอบ สูตรซินไบโอติก ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมการประดิษฐ์ของนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ฯ มธ.ที่ได้รับรางวัลเหรียญทองจากเวทีการประกวดและจัดแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ “The 30th International Invention, Innovation and Technology Exhibition” (ITEX2019) ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สหพันธรัฐมาเลเซีย เมื่อช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนักศึกษาและทีมคณาจารย์ ที่มุ่งเน้นผลิตและบ่มเพาะนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ให้กล้าคิด กล้าพัฒนานวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์ และไม่ปิดกั้นศักยภาพ ผ่านการเรียนการสอนแบบ SCI+BUSINESS ที่เน้นการผสมผสานความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับแนวคิดของผู้ประกอบการ(Entrepreneurial mindset) เข้าด้วยกัน จนสามารถนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่มีศักยภาพในการต่อยอดเป็นธุรกิจหรืออาชีพที่ทำเงินได้ในอนาคต ตอบโจทย์ความต้องการของเทรนด์โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

‘นอกจากเป็นการนำมังคุดฟรีซดรายคุณภาพดีที่ไม่สามารถนำไปจำหน่ายเป็นเกรดพรีเมี่ยมได้มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารนวัตกรรมเพื่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์แปรรูปอีกช่องทางหนึ่ง ในขณะที่นวัตกรรมดังกล่าวยังสามารถต่อยอดไปสู่การแปรรูปโดยใช้ผลไม้ชนิดอื่นๆ ที่สำคัญ เป็นอีกช่องทางช่วยส่งเสริมเกษตรกรไทยที่ปลูกมังคุด เป็นการยกระดับการแปรรูปผลไม้เศรษฐกิจไทยให้ก้าวขึ้นอีกขั้นอีกด้วย’ รศ.ปกรณ์ กล่าว .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

กรุงเทพฯ 7 พ.ค. – กรมอุตุฯ เผยบริเวณประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง 30%

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และด้านตะวันออกของภาคเหนือและภาคกลาง ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. 67 แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมทั้งมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส.-สำนักข่าวไทย

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย