fbpx

สภาฯ ผ่านร่าง พ.ร.บ.เหรียญรัตนาภรณ์ ร.10 3 วาระรวด

รัฐสภา 8 ส.ค.- ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มติเอกฉันท์เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 10 พ.ศ. … 3 วาระรวด  เป็นร่างกฎหมายฉบับแรกสำหรับสภาฯ ชุดปัจจุบัน 


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (8 ส.ค.) มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2  ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติเหรียญรัตนาภรณ์รัชกาลที่ 10 พ.ศ. … โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ชี้แจงว่า เป็นร่างกฎหมายฉบับแรก หลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงลงพระปรมาภิไธยให้ใช้เป็นกฎหมาย เพื่อเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์  หมายถึงเครื่องประดับของพระมหากษัตริย์ หรือที่พระมหากษัตริย์พระราชทานแก่บุคคลต่างๆ โดยใช้เป็นเครื่องประดับ ที่มีมาตั้งแต่รัชกาลที่ 4 และมีกฎหมายรองรับเป็นครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 5 และเมื่อผ่านพ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จึงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเหรียญรัตนาภรณ์ประจำรัชกาลขึ้น เพื่อพระราชทานให้ข้าฝ่าละอองธุลีพระบาทตามราชอัธยาศัย จึงมีความจำเป็นให้มีกฎหมายรองรับ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงเลียนแบบ หรือผู้ที่ไม่มีสิทธินำไปใช้ประดับ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพฯ  พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายเห็นด้วย   แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงการปลอมแปลงเหรียญพระราชทาน  ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจำนวนมาก  รัฐบาลต้องตอบสังคมว่า จะแก้ปัญหาการปลอมแปลงเหรียญได้อย่างไร เพราะแม้แต่ในอินเตอร์เนตยังมีการปลอมแปลง แต่เหตุใดรัฐบาลยังนิ่งเฉย 


จากนั้น ที่ประชุมมีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วยคะแนน 432 ต่อ 1 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง แต่เนื่องจากมติที่ออกมาครั้งแรกมีความผิดพลาด เพราะสมาชิกยังไม่คุ้นชินกับอุปกรณ์การลงคะแนน และเป็นครั้งแรกของการลงมติพิจารณาร่างกฎหมาย ทำให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่รัฐสภาระบุว่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย กดลงคะแนนไม่รับหลักการ  ทำให้นายชาดาลุกขึ้นยืนยันต่อที่ประชุมว่า  ได้ลงมติเห็นด้วย ประกอบกับมีสมาชิกอีกจำนวนมากที่ลงมติไม่ทัน เนื่องจากไม่ได้ยินเสียงออด และรับประทานอาหารอยู่ด้านนอกห้องประชุม

นายศุภชัย ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม จึงได้ขอให้ที่ประชุมลงมติใหม่อีกครั้ง โดยก่อนการลงมติ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่รัฐสภาชี้แจงการลงมติที่ถูกต้องต่อสมาชิก ซึ่งตลอดเวลาของการซักซ้อมการลงคะแนน สมาชิกหลายคนสับสน และได้ลุกขึ้นมาสอบถามการลงคะแนนที่ถูกต้อง ขณะที่ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นมาชี้แจงว่า ด้านนอกห้องประชุม ไม่ได้ยินเสียงลำโพง 

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่สลับมาทำหน้าที่ประธานการประชุม  กล่าวว่า เห็นด้วยกับนายวีระกร  ข้างนอกห้องประชุม แม้แต่ลำโพงก็ไม่ได้ยินเสียง จึงฝากไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าขออย่าตัดงบประมาณ


จากนั้น ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยมีมติเอกฉันท์รับหลักการร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวในวาระแรก ด้วยคะแนน 469 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภาเพื่อพิจารณา 3 วาระรวด 

ต่อมา ที่ประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นรายมาตราในวาระที่ 2   ไม่มีสมาชิกคนใดอภิปรายขอแก้ไขในวาระที่ 2 ที่ประชุมจึงเข้าสู่การลงมติในวาระที่ 3 โดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติเหรียญรัตนาภรณ์รัชกาลที่ 10 พ.ศ. … ด้วยคะแนน 455 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง เพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ต่อวุฒิสภา เพื่อพิจารณาต่อไป ถือเป็นร่างกฎหมายฉบับแรกที่ผ่านสภาฯ ชุดนี้    . – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด