fbpx

คมนาคมพร้อมรื้อสู้คดีค่าโง่โฮปเวลล์แล้ว

กรุงเทพฯ 6 ก.ค. – คมนาคมยืนยันคดีค่าโง่โฮปเวลล์สามารถรื้อฟื้นคดีต่อสู้ได้ทั้งประเด็นข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง ขณะที่รายงานข่าวระบุอัยการเสนอหยิบประเด็นการถอนหุ้นจากโฮปเวลล์ประเทศไทยใช้ต่อสู้คดี


นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงประเด็นการรื้อฟื้นคดีค่าโง่โฮปเวลล์ ที่ก่อนหน้านี้สำนักงานอัยการได้นำเสนอข้อมูลเพื่อทำการรื้อฟื้นคดีกลับมาต่อสู้อีกครั้ง โดยผู้สื่อข่าวถามว่าประเด็นข้อกฎหมายที่จะหยิบยกมาต่อสู้นั้น มีประเด็นอะไรบ้าง ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ยังไม่ทราบประเด็นทางข้อกฎหมายที่อัยการจะหยิบยกมาต่อสู้ แต่เบื้องต้นทราบว่าการรื้อฟื้นคดีมาต่อสู้นั้น มีประเด็นใหม่ที่สามารถต่อสู้ได้ ทั้งประเด็นข้อกฎหมายและประเด็นข้อเท็จจริง 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประเด็นสำคัญที่จะนำมาฟื้นคดีโฮปเวลล์  คือ ประเด็นที่บริษัทโฮปเวลล์ โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด (สัญชาติฮ่องกง) ถอนหุ้นออกจากบริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด และมีนิติบุคคลอื่นเข้ามาถือหุ้นแทน


สำหรับการลงนามสัญญาระหว่างโฮปเวลล์และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2533 กำหนดให้มีการตั้งบริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนในไทยเพื่อรับสัญญาสัมปทาน 30 ปี โดยสัญญาเริ่มมีผลวันที่ 6 ธันวาคม 2534 มีเงื่อนไขสำคัญให้บริษัทโฮปเวลล์ โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด (สัญชาติฮ่องกง) ต้องคงการถือหุ้นในบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด อย่างน้อย 30% ของเงินทุนจดทะเบียน ตามข้อเสนอของกรมอัยการ รวมทั้งสัญญากำหนดให้การจัดตั้งบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินการเฉพาะกิจการสัมปทานเท่านั้น

ทั้งนี้ ข้อมูลการยื่นสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5) ของบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า การรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นวิสามัญเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2548 เป็นครั้งสุดท้ายที่ปรากฏมีชื่อผู้ถือหุ้น โดยบริษัท โฮปเวลล์ โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด และนายกอร์ดอน วู ยิง เช็ง นักธุรกิจที่เป็นผู้เสนอลงทุนโครงการดังกล่าว

โดยก่อนหน้านั้น การยื่นเอกสาร บอจ.5 พบการระบุจำนวนหุ้น 600 ล้านหุ้น ถือโดยบริษัท โฮปเวลล์ โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด ที่ถือหุ้นมากที่สุด 599,994,000 หุ้น ส่วนที่เหลือเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย 6 คน ๆ ละ 1,000 หุ้น คือ นายกอร์ดอน วู  ยิง เชง ,นายเอ็ดดี โฮ ปิง ชาง (อังกฤษ) ,นายเอ็นรี่ ลี ฮิน โมล์ (อังกฤษ) ,นายโรเบิร์ต แวน-จิน เนียน (จีน) ,นายเดวิด ลุย ยัว เกย์ (ออสเตรเลีย) และนายอนุศักดิ์ อินทรภูวศักดิ์ ซึ่งเป็นผู้แนะนำให้นายกอร์ดอน วู ยิง เชง เข้ามาลงทุนประมูลสร้างทางรถไฟยกระดับดังกล่าว และผลักดันจนเกิดการลงนามสัญญาสัมปทานระหว่างรัฐกับเอกชน


หลังจากนั้นมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญของการยื่น บอจ.5 ของการประชุมผู้ถือหุ้นวิสามัญเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2548 ในรายชื่อผู้ถือหุ้นที่รับรองไม่มีชื่อบริษัทโฮปเวลล์ โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด และนายกอร์ดอน วู ยิง เชง ซึ่งการประชุมผู้ถือหุ้นดังกล่าวระบุมีจำนวนหุ้น 1,500 ล้านหุ้น และเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหม่ทั้งหมด คือ บริษัทยูไนเต็ด ซัคเซส ลิมิเต็ด ถือหุ้น 1,499,999,994 หุ้น ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศมอริเชียส ส่วนที่เหลือเป็นรายย่อย 6 คน ๆ ละ 1 หุ้น สัญชาติไทยทั้งหมด คือ นายไชยยันต์ ชาติกุล ,นางสาววิชชุดา ศรีรัตนประภาศ ,นางสาวสุนันทา นิศกุลรัตน์ ,นางนิตยา เกียรติเสรีกุล ,นายสุนันท์ พิพัฒน์สมบัติ และนางศรีรัชฎ์ ปัญจพรรค์ และต่อมาปี 2549 มีการซื้อขายหุ้นจำนวน 50 ล้านหุ้น ถึง 3 ครั้ง 

ขณะที่มีการประชุมผู้ถือหุ้นพื่อรับรองรายชื่อผู้ถือหุ้น 16 ครั้ง และแจ้งรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นวิสามัญครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2561 ยังคงมีบริษัทยูไนเต็ด ซัคเซส ลิมิเต็ด เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 1,499,999,994 หุ้น รองลงมาเป็นบริษัทเอฟเอสเอ็น คอลซัลติ้ง (สัญชาติมาเลเซีย) ถือหุ้น 50 ล้านหุ้น และแจ้งทำธุรกิจค้าขาย ส่วนที่เหลือเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยชาวไทย 5 คน 

นอกจากนี้ ในการแจ้งงบดุลของบริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าปี 2560 ได้เริ่มระบุต้นทุนการได้มาซึ่งสัมปทาน โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2560 ระบุต้นทุนการได้มาซึ่งสัมปทาน 19,862 ล้านบาท และข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2561 ระบุต้นทุนการได้มาซึ่งสัมปทานโครงการทางด่วนยกระดับและระบบการขนส่งทางรถไฟและทรัพย์สินเชิงพาณิชย์ไว้ที่ 19,870 ล้านบาท ซึ่งรวมรายการอัตราแลกเปลี่ยนและดอกเบี้ยจ่ายที่เกี่ยวข้องกับการได้มาซึ่งสัมปทานแล้ว

ซึ่งทั้งหมดเป็นประเด็นที่อัยการเห็นว่าสามารถหยิบยกมาต่อสู้คดีได้  และหากสำเร็จจะทำให้ รฟท.ไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยค่าโง่ตามคำสั่งศาลฯ หลังศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้รัฐ โดย รฟท.จ่ายค่าโง่  11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ภายใน 180 วัน แก่โฮปเวลล์ เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา โดยล่าสุดเมื่ออัยการมีความเห็นที่จะรื้อฟื้นคดีกลับมาต่อสู้นั้น คณะกรรมการฯ ที่มีการจัดตั้งเพื่อทำดิวการเจรจาและจ่ายเงินตามคำสั่งศาลกับโฮปเวลล์ก็ได้ระงับการเจรจาไปแล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง