fbpx

สิงห์รถบรรทุกชอบสิ่งนี้..ต่ออายุหนุนบี 20 อัตราเดิมอีก 2 เดือน

กรุงเทพฯ 31 ก.ค. – กบง.นัดแรกของ “สนธิรัตน์” เดินหน้าแผน “พลังงานของทุกคน” ช่วยเหลือรากหญ้า ยืดเวลาราคาบี 20 ต่ำกว่าบี 7 อัตรา 5 บาทต่อลิตร อีก 2 เดือนใช้เงินหนุนเพิ่มอีก 1 พันล้านบาท สั่ง ปตท.ตรึงราคาแอลพีจีครัวเรือน-เอ็นจีวีต่อ 2 เดือน เตรียมรื้อแผนพีดีพีหนุนชาวบ้านผลิตไฟฟ้าใช้เอง


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันนี้เห็นชอบแนวทางส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ด้วยการต่ออายุส่วนต่างราคาให้บี 20 ต่ำกว่าบี 7 ในอัตรา 5 บาท/ลิตร เป็นระยะเวลา 2 เดือน จากเดิมสิ้นสุดวันนี้ (31 ก.ค) เป็นสิ้นสุด 30 กันยายน 2562 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม แก้ปัญหาปาล์มล้นตลาด และ เพื่อลดค่าครองชีพของประชาชน ช่วยสร้างเสถียรภาพปาล์มน้ำมันที่ขณะนี้ผลปาล์มดิบราคาตกต่ำเหลือกว่า 2 บาทต่อกิโลกรัม  และน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) มีสตอกสูงกว่า 300,000 ตัน ซึ่งจะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาอุดหนุนเพิ่มอีกประมาณ 1,000 ล้านบาท 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ได้สั่งให้กรมธุรกิจพลังงานดำเนินการศึกษาอย่างชัดเจนว่านำปาล์มมาใช้ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงที่ชัดเจนระยะยาวอย่างไร โดยใช้บี 10 เป็นน้ำมันพื้นฐาน และใช้บี 20 เป็นน้ำมันเพื่อรถบรรทุกขนาดใหญ่ และหลังจากนั้นจะไปหารือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนระยะยาวในการทำแผนพัฒนาปาล์มอย่างยั่งยืน เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง โดยเป้าหมายจะทำให้ราคาผลปาล์มดิบในประเทศไทยมีราคาสูงกว่าราคาตลาดโลก


ปัจจุบันมีผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 จำนวน 13 ราย จำหน่ายบี 20 โดยแบ่งเป็น Fleet 532 แห่ง สถานีบริการ 1,181 แห่ง ส่งผลให้การใช้บี 20 เพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 0.030 ล้านลิตรต่อวัน ในเดือนกรกฎาคม 2561 เป็นเฉลี่ย 5.067 ล้านลิตรต่อวันในปัจจุบัน ใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ อุดหนุนไปแล้ว 1,686 ล้านบาท และคาดว่าเดือนสิงหาคมยอดใช้จะเพิ่มเป็น 6 ล้านลิตรต่อเดือน เงินอุดหนุนอยู่ที่ 478 ล้านบาทต่อเดือน เดือนกันยายน ยอดใช้บี 20 เพิ่มเป็น 7 ล้านลิตรต่อเดือน เงินอุดหนุนอยู่ที่ 617 ล้านบาทต่อเดือน ทั้งนี้ การใช้บี100 ปัจจุบันเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 4.103 ล้านลิตรต่อวัน ในเดือนกรกฎาคม 2561 เป็นเฉลี่ย 5.215 ล้านลิตรต่อวัน ในปัจจุบัน โดยราคา CPO เริ่มมีแนวโน้มลดลง จาก 21.87 บาทต่อกิโลกรัม ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2562 มาอยู่ที่ 16.75 บาทต่อกิโลกรัม ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2562

ขณะเดียวกัน กบง.ได้เห็นชอบแนวทางการช่วยเหลือราคาแอลพีจีสำหรับหาบเร่แผงลอยและเอ็นจีวี ต่อเนื่องไปอีก 2 เดือน โดยส่วนนี้ ปตท.เป็นผู้อุดหนุนแอลพีจีประมาณ 30 ล้านบาทต่อเดือน โดยกลุ่มหาบเร่แผงลอยได้รับการอุดหนุนไม่เกิน 75 กก.ต่อเดือน หรือถังขนาด 15 กก.จำนวน 5 ถัง โดยได้ส่วนลดไม่เกิน 36 บาทต่อถัง หลังจากนั้นรัฐบาลจะมีการนำการช่วยเหลือไปอยู่ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่แท้จริงต่อไป ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือตรงจุดอย่างแท้จริง โดยกลุ่มหาบเร่ฯ ผู้มีบัตรสวัสดิการฯก็จะได้รับการอุดหนุนเพิ่มเติมจากปัจจุบันในบัตรสวัสดิการฯ ได้รับการอุดหนุนลดราคาแอลพีจี 45 บาทต่อ3 เดือน

ส่วนแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว หรือพีดีพี 2018 จะมีการทบทวนอย่างแน่นอน โดยเป้าหมาย คือ ให้ประชาชนร่วมผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนใช้เองและจำหน่ายเข้าระบบ โดยจะพัฒนาให้เท่าทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยแผนด้านพลังงานทั้งหมด รวมถึงข้อเสนอของผู้ตรวจการแผ่นดินเรื่องการดำเนินการให้รัฐมีสัดส่วนการผลิตไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 ภายใน 10 ปี  นอกจากนี้ ทางนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาหารือที่กระทรวงพลังงานสัปดาห์หน้า.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง