fbpx

สปสช.สนับสนุนงบดูแลผู้สูงอายุภาวะพึ่งพิง

สระบุรี 19 ก.ค.- เลขาธิการ สปสช.ชื่นชมการดูแลผู้สูงอายุของ อบต.ไผ่ขวาง ที่มีนักบริบาลลงพื้นที่ดูแลผู้ป่วยติดเตียง ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต พร้อมรับกับสังคมผู้สูงอายุที่จะมาถึงในปี 2564


นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ลงพื้นที่ อบต.ไผ่ขวาง อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี เยี่ยมการทำงานดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่ ที่นำเอานวัตกรรมที่คิดค้นได้ในท้องถิ่นมาดูแลสุขภาพ ทั้งการใช้กาบมะพร้าวย่อ ยืด เหยียด แก้ปวดเมื่อย ช่วยคลายเส้นเอ็น จากการยืนนาน เพราะทำนา หรือทำงานในโรงงาน และหลอดด้ายกระตุ้นปลายประสาท สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน 


พร้อมชื่นชมการทำงานของนักบริบาล อบต.ไผ่ขวาง ที่กระจายกันดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่เฉลี่ย 1 ต่อ 5 คน โดยในพื้นที่มีผู้สูงอายุ รวม 338 คน เป็นผู้สูงอายุติดเตียง 12 คน ติดบ้าน 33 คน การดูแลได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สปสช. จัดสรรผ่านท้องถิ่นในรูปแบบของกองทุนดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ผู้สูงอายุ 1 คน จะได้รับงบประมาณดูแล 5,000 บาท/ปี โดยนักบริบาลจะเข้าไปดูแลผู้ป่วยแบบรายชั่วโมง เพื่อฟื้นฟูตามโปรแกรมที่ทางแคร์เมเนเจอร์วางไว้แบบรายสัปดาห์ เพื่อฟื้นฟูผู้สูงอายุให้มีร่างกายแข็งแรงขึ้น สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ในปี 2564 คาดการณ์ว่าไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ มีอัตราผู้สูงอายุมากถึงร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร